Có nhiều trường hợp không hay, một số người tự nhiên ngừng thở trên máy bay. Để tránh kinh động cho hành khách, các hăng hàng không đă chuẩn bị trước. Một chỗ bí mật sẽ dành cho những người chẳng may qua đời trên máy bay.
Không ít chuyến bay gặp phải t́nh huống có hành khách đột ngột qua đời khi đang ở trên máy bay.
T́nh huống có người đột ngột qua đời trên máy bay đă được một số phi hành hành đoàn, phi công và các hành khách trên thế giới đối mặt mỗi năm. Thỉnh thoảng, t́nh huống này có thể khiến một số hành khách đi cùng chuyến bay đó cảm thấy khó chịu.
“Xét về số lượng lớn hành khách di chuyển bằng máy bay mỗi ngày cùng với số lượng người cao tuổi ngày càng tăng cũng chọn phương tiện này để đi lại th́ tôi không quá ngạc nhiên nếu như có người đột ngột tử vong trên máy bay xảy ra thường xuyên”, phi công lái máy bay thương mại Patrick Smith chia sẻ.
Trong trường hợp có người đột ngột chết trên máy bay, cách thức phi hành đoàn xử lư t́nh huống nhạy cảm đó như thế nào c̣n tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn tới cái chết của hành khách cũng như phải tuân theo những quy tŕnh mà mỗi hăng hàng không quy định.
“Mỗi hăng hàng không có quy định khác nhau. Trong đó, quyết định chuyển hướng chuyến bay c̣n phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể”, phi công Smith cho biết.
Thông thường, phi hành đoàn và nhân viên kiểm soát trên mặt đất sẽ phối hợp với nhau để thống nhất đưa ra kế hoạch xử lư t́nh huống bất ngờ trên.
Theo phi công Smith – tác giả cuốn sách “Cockpit Confidential”, một số yếu tố ảnh hưởng tới quyết định chuyển hướng chuyến bay bao gồm: Vị trí của máy bay, nguyên nhân khiến hành khách tử vong (ví dụ như do không có đầy đủ trang thiết bị y tế khi cần thiết), những lựa chọn sẵn có của phi hành đoàn.
Trong trường hợp cần cấp cứu, một số hăng hàng không cho phép tiếp viên hàng không trao đổi trực tiếp với chuyên gia y tế trên mặt đất, trong khi đó một số hăng khác yêu cầu phi công phải trực tiếp làm việc này.
Khi hành khách được xác định đă tử vong trên chuyến bay th́ điều đầu tiên phi hành đoàn phải làm đó là cất giữ thi thể của người quá cố một cách trang trọng và đặt cách xa những hành khách khác hết mức có thể. Nếu có hàng ghế trống, thi thể của hành khách qua đời trên chuyến bay sẽ được đặt ở vị trí đó hoặc trong khoang hạng nhất bởi khu vực đó có nhiều không gian trống hơn.
Một số hăng hàng không cho phép phi hành đoàn bọc và đặt hành khách tử vong trên chuyến bay trên sàn bếp ở phía cuối máy bay. Tuy nhiên, trên những chuyến bay đông khách, có thể sẽ không c̣n chỗ cho người chết, lúc này thi thể sẽ được bọc lại và buộc lên ghế ngồi.
Năm 2004, hăng hàng không Singapore Airlines cho ra mắt máy bay Airbus A340 – 500 có một khoang nhỏ phía cuối máy bay gần cửa ra vào. Khoang này được thiết kể đủ rộng để giữ xác chết có kích thước trung b́nh và được biết đến với cái tên “tủ chứa xác”.
Vào thời điểm A340 – 500 ra mắt, đại diện của hăng hàng không Singapore Airlines cho biết khoang trống này cho phép phi hành đoàn đặt thi thể người chết một cách trang nghiêm và sẽ được sử dụng trong trường hợp khi không c̣n hàng ghế trống.
Máy bay A340 – 500 đă được Singapore Airlines cho ngừng sử dụng kể từ năm 2013. Hiện không rơ những máy bay khác của hăng hàng không này có c̣n khoang trống mang tên “tủ chứa xác” hay không.
VietBF © Sưu Tầm