Mặc dù chưa bao giờ được đi máy bay, đồng thời cũng chưa hoàn thành được giấc mơ trở thành phi công nhưng ông Asmelash Zerefu vẫn tạo ra được chiếc máy bay của riêng ḿnh. Đặc biệt, người đàn ông này chỉ xem hướng dẫn trên YouTube mà cũng hoàn thành được.
Trên trang mạng xă hội của Asmelash Zerefu, mọi người dành cho ông rất nhiều những lời ca tụng như với anh em nhà Wright ở Mỹ v́ nỗ lực sáng chế một chiếc máy bay của riêng ḿnh. Có thể nói rằng, Zerefu thực sự là một người đàn ông với một sự tự tin rất lớn. Người đàn ông mang quốc tịch Ethiopia này đă phải chịu đựng rất nhiều rào cản ngăn cho ông trở thành một phi công.
Mặc dù ông chưa bao giờ được đi máy bay, chưa nói đến lái máy bay, nhà sáng chế máy bay nghiệp dư này không hề từ bỏ giấc mơ của ḿnh. 15 năm trước, Zerefu đă quyết định rời khỏi chiếc ghế nhà trường để theo đuổi đam mê máy bay của ḿnh mặc dù lúc đó kết quả học tập của ông rất xuất sắc, với điểm trung b́nh môn 3.8/4.0. Zerefu dự định rời đại học Alemaya để xin vào học viên hàng không Ethiopia, nhưng đă ngay lập tức bị từ chối từ ṿng gửi xe. Ông bày tỏ: “Tôi đă bị từ chối, tôi không đủ chiều cao để có thể trở thành phi công. Tôi chỉ thiếu có 1cm thôi.”
Sự từ chối này đối với nhiều người khác có lẽ là dấu chấm hết cho tham vọng trở thành phi công của họ, nhưng Zerefu th́ khác. Ông nói: “Đây chính là thời điểm quan trọng nhất của tôi, đây là lúc tôi quyết định sẽ chế tạo một chiếc máy bay cho riêng ḿnh để có thể biến giấc mơ cả đời của tôi trở thành hiện thực. Lúc đó là năm 2001.” Và từ khi bị từ chối, Zerefu đă cống hiến cả cuộc đời ḿnh cho tham vọng hàng không của ḿnh.
Từ một người quá thấp để được nhận vào đào tạo thành phi công, Zerefu đă quyết định chế tạo một chiếc máy bay từ hai bàn tay trắng, và ở một quốc gia nghèo thứ 9 trên thế giới. Zerefu đă phải sử dụng hết công suất trí óc của ḿnh để có thể phát triển những chi tiết tỉ mỉ của chiếc máy bay. Ông dành hơn một thập kỉ để nghiên cứu các cuốn sách sửa chữa máy bay, lướt mạng điên cuồng để t́m những bản thiết kế máy bay, và học cách lắp ráp máy bay thông qua Youtube.
Và sau 10 năm lên kế hoạch, đă đến thời điểm Zerefu phải bắt tay vào việc chế tạo chiếc máy bay tự chế đầu tiên của Ethiopia. Sau khi kết hợp thiết kế của Clark-Y Airfoil Wing vào thiết kế của ḿnh, và tham khảo thêm một vài mẫu thiết kế máy bay khác, Zerefu đă bắt đầu nhiệm vụ dài đằng đẵng và gian khổ. Đó là đi t́m kiếm và thu thập các bộ phận và vật liệu cần thiết để có thể chế tạo nên chiếc máy bay của riêng ḿnh.
Ông nói: “Tôi đi thu thập vật liệu từ các gara ô tô và những xưởng sản xuất cơ khí, và ở chợ Merkato – chợ lớn nhất châu Phi. Tôi sử dụng cả đồ mới lẫn đồ cũ để chế tạo máy bay của ḿnh.". Sau khi dựng lên khung máy bay của ḿnh bằng gỗ, Zerefu gắn chiếc máy bay của ḿnh lên theo khung của một chiếc xe Suziki cũ.
Bộ cánh máy bay đă tiêu tốn hàng tháng trời thiết kế và chế tạo, nhưng một khi đă hoàn thành, Zerefu chỉ việc gắn bộ cánh vào bộ khung đă có của ḿnh. Đă xong phần thân của máy bay và bây giờ Zerefu mới chú ư đến vấn đề động cơ của nó. Zerefu nói: “Chiếc máy bay của tôi sử dụng động cơ của chiếc Volkswagen Beetle cũ, đây là một cụm động cơ 40 mă lực, 4 th́, 4 xy lanh và ṿng tua máy có thể đạt đến 3000 rpm.”
Cánh quạt bằng gỗ được ông tự chế tạo là bộ phận kĩ thuật cần thiết cuối cùng được ông gắn vào. Nó nặng gần 7kg, được chế tạo để chịu đựng được động cơ 1.285 cc. Sau đó cuối cùng ông phủ một lớp sơn trắng cho máy bay. Chiếc máy bay lúc này chỉ c̣n chờ được đặt tên nữa là đă có thể cất cánh.
Zerefu nói: “Tôi đặt tên nó là K-570A. K đại diện cho tên của mẹ tôi, Kiros. 570 là số ngày tôi phải bỏ ra để hoàn thiện chiếc máy bay này, A đại diện cho máy bay (Aircraft).” Chiếc máy bay K-570A hoàn chỉnh có 2 chỗ ngồi, là loại máy bay cá nhân nhẹ có dù che. Chiếc máy bay này được Zerefu thiết kế để nó bay chậm và thấp. Sản phẩm này tiêu tốn của Zerefu 160.000 birr (tương đương gần 7.000 USD), ông phải mất gần nửa tuổi đời ḿnh để chế tạo ra tác phẩm này.
Ông nói trong hạnh phúc: “Tôi đă phải trải qua rất nhiều thử thách để chế tạo ra chiếc máy bay này, mọi người thân quanh tôi đều bảo tôi điên. Chiếc máy bay này cũng đă trải qua nhiều lần thử nghiệm và nhiều lỗi. Vấn đề kinh tế cũng là một hạn chế khác của tôi.
Nhưng dù có những khó khăn và rào cản như vậy, tôi vẫn đang tiến tới mục tiêu biến giấc mơ của ḿnh thành hiện thực.” Sự thất vọng lớn nhất của ông có lẽ là vào tháng 6 năm ngoái, ông cho chiếc K-570A của ḿnh bay thử lần đầu tại một đường băng thật. Sau khi xảy ra những ma sát bất thường, chiếc cánh quạt đă bị vỡ, cấu trúc thoát khói của máy bay bị hỏng, và gần như ông lại phải chế tạo lại chiếc máy bay của ḿnh.
Nhưng cho dù thế nào đi chăng nữa, Zerefu vẫn tiếp tục lạc quan theo đuổi giấc mơ của ḿnh để một ngày có thể chạm vào bầu trời. Zerefu đă được một chuyên gia hàng không đưa ra lời khuyên về trường hợp của ḿnh, ông được khuyên nên giảm bớt trọng lượng của chiếc K-570A đi. Sau đó, Zerefu đă làm theo và chiếc máy bay của ông dần dần hoạt động tốt hẳn lên.
Mặc dù chiếc máy bay của Zerefu chưa thể cất cánh được nhưng giấc mơ của ông đă tiến được thêm một bước mới. Ông được nhận một học bổng toàn phần để học tại trường đại học ứng dụng khoa học Inholland tại Hà Lan, chuyên ngành kĩ sư hàng không. Mong rằng với những nỗ lực của ḿnh, Asmelash Zerefu có thể hoàn thiện giấc mơ từ hồi c̣n trẻ thơ của ḿnh trong tương lai gần.
vbf @ sưu tầm