Một màn tŕnh diễn siêu ngoạn mục của chiếc máy bay khiến hang triệu người há mồm. Khi sảy ra tai nạn nó vẫn vô cùng hiên ngang. Không thể tưởng tượng được là bị tai nạn mà vẫn siêu đẳng đến vậy.
LTS: Rủi ro trong các hoạt động huấn luyện, chiến đấu của quân đội các nước là điều không thể tránh khỏi. Có những vụ do lỗi kỹ thuật, nhưng cũng nhiều sự cố xảy ra do chính những người vận hành. Đôi khi những vụ tai nạn gây hậu quả cực kỳ thảm khốc.
Không những thế, đă có những tai nạn xảy ra trong các cuộc triển lăm, nhất là những triển lăm hàng không quân sự, nơi những chiếc máy bay tiêm kích tham gia biểu diễn những động tác khó nhằm quảng bá tới giới quân sự, những khách hàng tiềm năng.
Hăy cùng chúng tôi điểm lại những vụ tai nạn hay sự cố quân sự đă từng xảy ra và được ghi lại trong những đoạn video. Tất nhiên, bạn đọc nên cân nhắc trước khi xem.
Vào tháng 6/1999, chiếc máy bay mẫu của ḍng tiêm kích đa năng Su-30MKI được Nga phát triển cho Ấn Độ mang số hiệu 01 “xanh” đă tới Paris để tham dự Triển lăm Hàng không Paris lần thứ 43.
Phi công chính Vyacheslav Aver’yanov và hoa tiêu Vladimir Shendrik đă có 3 chuyến bay thử cùng chiếc Su-30MKI. Sau đó họ chính thức được phép bay tŕnh diễn.
Các chuyên gia quân sự, chuyên gia hàng không cùng hàng chục ngh́n công chúng đang hết sức mong chờ màn tŕnh diễn này bởi đây là ḍng máy bay tiêm kích đa năng hiện đại có động cơ điều khiển lực đẩy véc-tơ tiên tiến nhất.
Ngày 12/06/1999, chỉ vài tiếng sau khi Tổng thống Pháp Jacques Chirac tuyên bố khai mạc Triển lăm, chiếc Su-30MKI đă thực hiện màn tŕnh diễn cực kỳ đẳng cấp dành cho giới báo chí trước khi tới lượt đông đảo công chúng.
Rất tiếc tai nạn đă xảy ra! Khi thực hiện động tác thao diễn xoay ṿng trên không, Aver’yanov đă cải bằng quá chậm ở độ cao thấp khiến máy bay phệt đít xuống đường băng, lửa bùng lên ở động cơ, chiếc Su-30MKI mất điều khiển nhưng vẫn vọt lên theo quán tính.
Hai phi công đă kịp bung dù, thoát ra khỏi máy bay ngay trước khi nó rơi xuống và biến thành một quả cầu lửa không lồ. Thần chết có lẽ đă phả hơi thở vào gáy họ, nhưng bất lực.
Các phi công đă được đưa vào bệnh viện ngay lập tức nhưng may mắn là họ không bị bất cứ chấn thương nào và được xuất viện ngay ngày hôm sau.
Các chuyên gia đều đồng ư rằng vụ tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của phi công. Sau đó phi công Aver’yanov giải thích rằng do ảnh hưởng của ánh nắng khiến anh ta cảm giác sai về độ cao nên dẫn tới tai nạn.
Dù vậy, vụ tai nạn này không ảnh hưởng nhiều tới danh tiếng của Tập đoàn Sukhoi và Su-30MKI. Thậm chí, pha thoát hiểm của 2 phi công ở những giây cuối cùng c̣n gây ấn tượng mạnh mẽ với tất cả người xem về độ tin cậy và an toàn của ghế phóng trên máy bay Nga.
Phiên bản Su-30MKI với cặp cánh mũi đặc trưng sau nay đă được rất nhiều nước đặt mua như Ấn Độ, Malaysia,… với tổng số lên tới hàng trăm chiếc.
VietBF © Sưu Tầm