Biển khơi mênh mông luôn ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng, không thể lường trước. Bởi vậy, có không ít tai nạn hàng hải đă diễn ra, để lại nhiều thương xót cho nhân loại. Nhưng bi kịch thực sự, lại mang màu sắc bí ẩn của hàng hải thế giới là bi kịch nào?
Sự kiện toàn bộ thủy thủ đoàn trên tàu thương mại Urang Medana (c̣n có tên The S.S. Ourang Medan) chết một cách bí ẩn cách đây 67 năm được đánh giá là bi kịch bí ẩn nhất trong lịch sử hàng hải thế giới.
Tín hiệu sống tuyệt vọng
Vào tháng 2/1948, con tàu chở hàng của Hà Lan phát đi tín hiệu cấp cứu cực kỳ rất khó hiểu.
Theo ghi chép, một vài trạm radar của Anh đặt tại Singapore và đảo Sumatra, Indonesia thông báo có nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu Ourang Medana. Với nội dung: "SOS… SOS tất cả đă chết… tôi là người duy nhất c̣n sống sót…"
Tiếp sau đó là hàng loạt các kư tự lộn xộn và các dấu chấm. Một lát sau tín hiệu được nối lại, nhưng chỉ có một câu duy nhất là: "Tôi đang chết dần", rồi kết thúc bằng một sự im lặng đầy chết chóc.
Địa điểm tàu Urang Medana xuất phát (nốt đỏ dưới) và bị nổ ch́m (nốt đỏ trên).
Những bí ẩn kinh hoàng
Các cuộc t́m kiếm cứu hộ nhanh chóng được thiết lập và đă cho kết quả. Con tàu được t́m thấy tại vịnh Malacca (Malaysia), cách nơi phát tín hiệu trước đó khoảng 80km.
Khi bước chân lên Urang Medana, ngay lập tức các nhân viên cứu hộ phải sởn gai ốc trước cảnh tượng kinh hoàng trước những cái chết một cách bất thường của toàn bộ thủy thủ đoàn.
Vị thuyền trưởng nằm ngay tại tại vị trí điều khiển, c̣n các sĩ quan và thuỷ thủ th́ nằm rải rác khắp nơi trên tàu. Một nhân viên điện đài có lẽ là người đă phát ra tín hiệu cấp cứu, đă chết trong trạng thái làm việc.
Điểm chung duy nhất là trên khuôn mặt của tất cả mọi người là mắt mở trừng trừng, nét mặt thất thần, sợ hăi như người đă gặp phải một cái ǵ đó rất đáng sợ. Ngay đến con chó trên tàu phải nhận một cái chết hết sức bất thường khi mơm của nó vẫn c̣n đang nhe nanh như đe dọa ai.
Điều kỳ lạ là, tàu vẫn giữ nguyên hiện trạng, không bị mất cắp bất cứ đồ đạt có giá trị nào trên tàu. Chưa hết, không có bất kỳ dấu hiệu tổn thương bên ngoài nào trên những thi thể của thủy thủ đoàn.
Chưa kịp xem xét ǵ thêm th́ đột nhiên có đám cháy bùng phát trong một khoang chứa hàng buộc đoàn cứu hộ phải rút lui. Sức nổ mạnh đến nỗi con tàu "bị nhấc lên khỏi mặt biển".
H́nh ảnh con tàu nổ tung rồi ch́m sâu dưới đáy biển lạnh
Toàn bộ thi thể của thủy thủ đoàn và con tàu bí ẩn bị chôn vùi dưới đáy biển lạnh cùng những nghi vấn mà cho đến nay, sau hơn 6 thập kỷ, chưa ai có thể giải mă.
Những giả thuyết cho bi kịch "con tàu ma"
Nghi vấn ban đầu được đặt ra là tàu Urang Medana bị cướp biển tấn công. Tuy nhiên, với những ǵ quan sát được tại hiện trường, không có dấu hiệu xô xát hay cướp bóc, th́ giả thuyết này bị bác bỏ.
Theo một số nghi vấn, chiếc tàu Hà Lan có thể chở hỗn hợp chất kịch độc potassium cyanide (Kali xyanua) và nitroglycerin cực kỳ nguy hiểm. Sau khoảng 45 phút th́ rơi vào trạng thái hôn mê và có thể tử vong sau khoảng 2 giờ nếu không có các biện pháp điều trị kịp thời.
Đây là chất dễ cháy nổ hoặc khí độc, được xem là hai mặt "hàng tử thần" thừa thăi sau Chiến tranh thế giới II.
Nhiều khả năng tàu SS Ourang Medan chở lậu "hàng tử thần" cho nên thủy thủ đoàn chết v́ trúng khí độc ṛ rỉ và tàu nổ tung v́ khoang chứa chất dễ cháy nổ bị nước biển kích hoạt.
Có thể đây là một tai nạn mà cũng có thể là một âm mưu. Cũng có thể chiếc tàu sơn tên giả để che giấu một bí mật nào đó. Đến này nay đây vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng hải.
vbf @ sưu tầm