Trong một thời gian dài, đồng nhân dân tệ lao dốc thảm hại kể cả khi được đưa vào giỏ đồng tiền dự trữ quốc tế. Hệ lụy từ việc suy giảm đồng tiền này khiến việc mua sắm hàng hiệu của du khách Trung Quốc cũng suy giảm theo. Và đương nhiên các hăng đồ hiệu cũng điêu đứng.
Logo Prada tại một buổi tŕnh diễn thời trang ở Milan, Italy, tháng 2/2014 - Ảnh: Reuters.
Công ty đồ hiệu Prada của Italy ngày 15/12 báo lợi nhuận quư sụt 38% do doanh số giảm mạnh tại Trung Quốc - nơi nền kinh tế đang giảm tốc tới mức gây lo ngại trên phạm vi toàn cầu.
Theo hăng tin Reuters, đồng Nhân dân tệ mất giá kể từ sau cú phá giá hồi tháng 8 năm nay cũng khiến du khách Trung Quốc đại lục không c̣n thoải mái mua sắm đồ hiệu ở Hồng Kông như trước.
Trong quư 3, châu Âu và Nhật Bản là hai thị trường duy nhất chứng kiến doanh số của Prada tăng trưởng, nhờ nhu cầu sắm đồ hiệu của du khách, nhưng mức tăng đạt được cũng rất khiêm tốn. Tại Mỹ, đồng USD mạnh cũng khiến lượng du khách mua hàng xa xỉ giảm sút.
“Các điều kiện thị trường vẫn đang khá phức tạp”, Giám đốc tài chính Donatello Galli của Prada, cho biết. Ông Galli nhấn mạnh sự bất ổn của các thị trường tài chính và những lo ngại về an ninh toàn cầu ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch, từ đó tác động bất lợi tới lĩnh vực đồ hiệu.
Doanh thu quư 3 của Prada giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, c̣n 748 triệu Euro, tương đương 819 triệu USD. Nếu không tính đến biến động tỷ giá, doanh thu của hăng đồ hiệu này giảm 10%, trong đó doanh thu tại thị trường Trung Quốc bao gồm cả Hồng Kông, Macau và Đài Loan giảm 26%.
Prada cho biết sẽ giảm chênh lệch giá sản phẩm giữa các thị trường để giảm bớt t́nh trạng du khách t́m đến các quốc gia nơi hàng Prada có giá rẻ hơn để mua.
Theo giới phân tích, chênh lệch giá là một vấn đề mà các hăng đồ hiệu cần giải quyết, v́ người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn. Tuy nhiên, nếu làm điều này, các công ty hàng xa xỉ như Prada sẽ chịu sức ép suy giảm lợi nhuận bởi giá sản phẩm sẽ phải giảm xuống tại các thị trường ở châu Á vốn có tỷ suất lợi nhuận cao.
Theo ông Galli, để bảo đảm tỷ suất lợi nhuận, Prada sẽ cân nhắc đóng một số cửa hiệu trong năm tới và hạn chế số cửa hiệu mở thêm ở con số 10. Trong năm 2014, Prada có số cửa hiệu mới mở sau khi đă trừ đi số cửa hiệu đóng cửa là 54.
Lợi nhuận ṛng quư 3 của Prada giảm c̣n 46,5 triệu Euro từ mức 74,47 triệu Euro cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm 38%. Giới phân tích dự báo hăng đạt lợi nhuận 77,8 triệu Euro trong quư 3.
Doanh thu mảng đồ da vốn có tỷ suất lợi nhuận cao của Prada giảm 11,6% trong quư 3. Cũng giống như nhiều thương hiệu lớn khác, Prada đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng ngày càng “đỏng đảnh” - những người không c̣n thèm muốn một sản phẩm mang tính “biểu tượng địa vị” nữa mà thay vào đó muốn có những sản phẩm độc đáo và ít bị “đụng hàng” hơn.
Therealtz © VietBF