Việc cố gắng phong tỏa các tuyến đường quan trọng tại Biển Đông của Trung Quốc đang khiến Nhật Bản lo ngại vì nếu Trung Quốc thành công thì kinh tế biển của Nhật Bản sẽ bị Trung Quốc nắm giữ. Hãy cùng vietbf khám phá nhé!
Theo nhà báo Ota, khoảng 1/4 trong số 350 tàu thuyền vượt eo biển Malacca qua Singapore mỗi ngày là của các doanh nghiệp Nhật Bản. Tuyến đường biển kéo dài từ eo biển Malacca qua Biển Đông và eo biển Đài Loan được xem là tuyến đường huyết mạch hàng hải của Nhật, cho phép các doanh nghiệp nước này vận chuyển nhanh hơn các mặt hàng chiến lược như dầu mỏ từ Trung Đông.
Tuy nhiên, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông và eo biển Đài Loan. Nếu Bắc Kinh có thể kiểm soát các vùng biển này, nền kinh tế của Nhật Bản sẽ chịu sự kiểm soát của Trung Quốc.
Nhà báo Ota cho hay, để ngăn chặn điều đó xảy ra, Mỹ đang cố gắng đưa Malaysia tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, dù chính sách kinh tế của nước này không tự do như Singapore hay Brunei.
Cùng với Philippines, Malaysia và Brunei, Mỹ sẽ có thể áp đặt một lệnh phong tỏa ở Biển Đông nhằm chống lại sự bành trướng của Trung Quốc về kinh tế trong khu vực. Washington cũng chú trọng vào việc thiết lập một liên minh hoặc đối tác quân sự với các nước trong một nỗ lực nhằm gây sức ép để Bắc Kinh kiềm chế các tham vọng kiểm soát khu vực.
vietbf @ sưu tầm