Các nhà sản xuất ô tô và nhập khẩu tại Việt Nam đă phản đối đề xuất mới của Bộ Tài chính t́m cách thay đổi cách thuế xe được tính toán. Theo kế hoạch của Bộ, thuế tiêu thụ đặc biệt trên tất cả các xe có ít hơn 24 chỗ ngồi sẽ dựa trên giá bán lẻ với giá dao động từ 15 đến 60 phần trăm. Việc đề xuất có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm tới, nhằm tạo ra sân chơi b́nh đẳng cho các nhà nhập khẩu và nhà sản xuất kể.
Hiện nay, thuế nhập khẩu xe hơi sang trọng được tính trên chi phí, bảo hiểm hàng hóa (CIF) chứ không phải là giá bán lẻ cuối cùng, chính sách mà các nhà sản xuất cho biết có thể cung cấp cho các nhà nhập khẩu lợi thế không công bằng. Họ cho biết các sản phẩm địa phương không thể cạnh tranh với xe nhập khẩu v́ xe địa phương bị đánh thuế dựa trên giá bán lẻ, trong đó bao gồm chi phí bổ sung. Nhiều nhà nhập khẩu ô tô, sau khi biết về đề xuất mới cho biết họ đang yêu cầu chính phủ tiếp tục chính sách hiện nay không thay đổi do đó thị trường và môi trường kinh doanh không bị gián đoạn.
Nếu doanh số bán hàng đi xuống, doanh thu thuế cũng sẽ giảm. Điều đó "hợp lư" và "chính xác" khi đánh thuế ô tô nhập khẩu trên giá CIF, v́ giá đă bao gồm khoản thuế mà các nhà sản xuất nước ngoài đă trả trước khi vận chuyển xe về Việt Nam.
Kỳ lạ, thậm chí nhà sản xuất ôtô trong nước không hài ḷng với đề xuất này. Chính sách mới, với mức thuế suất cao 60 phần trăm, không phải chính xác những ǵ họ muốn, mà để giảm thuế thúc đẩy tiêu thụ. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam "đă thúc giục chính phủ tính thuế trên chi phí giao hàng, trước khi chi phí bán hàng và sau bán hàng được thêm vào. Bộ Tài chính, tuy nhiên, đang dần hướng đến thu thuế nhiều hơn từ các nhà nhập khẩu.
Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam gần đây đă cảnh báo rằng nếu các chính sách của địa phương đối với ngành công nghiệp ô tô tiếp tục không có hiệu quả, ngành công nghiệp sẽ khó sống sót khi chiếc xe được đưa từ các nước Đông Nam Á được miễn thuế nhập khẩu trong năm 2018 theo thỏa thuận khu vực. Tăng nhập khẩu sẽ tạo ra thâm hụt thương mại và cuối cùng, cản trở sự tăng trưởng kinh tế.
vietbf.com