Tỷ lệ người giàu Việt Nam tăng 34,9%, tăng nhanh hơn so với các quốc gia ASEAN như Thái Lan, Philippines và dự báo năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 347 người.
Tại thị trường Việt Nam, minh chứng rơ nét nhất chính là việc ngày càng nhiều người sở hữu các mặt hàng tiêu dùng, trang sức xa xỉ từ vài triệu đến trăm triệu. Người giàu Việt Nam cũng được mệnh danh là chịu chơi so với thế giới về mua sắm siêu xe.
Hàng loạt siêu xe trên thế giới đă đưa sản phẩm vào Việt Nam như Bugati, Rolls Royce, Bentley, Maybac…, trong đó nhiều hăng đă mở đại lư phân phối tại Việt Nam. Tháng 8/2014, hăng siêu xe Rolls Royce đă mở chi nhánh đầu tiên của ḿnh tại Hà Nội. Sau đó 3 tháng, hăng siêu xe Bentley cũng mở một đại lư siêu xe tại Hà Nội… Cùng với hai hăng xe trên th́ các ḍng xe sang như Lexus (Toyota), Audi, BMW cũng đă mở nhiều đại lư phân phối chính hăng tại Hà Nội, TPHCM.
Mới đây, trong số 50 chiếc Mercedes-Maybach S600 có giá 9,6 tỷ đồng, dự kiến sản xuất cho thị trường toàn cầu trong năm 2015, th́ giới siêu giàu Việt Nam đă “đặt cọc” 10 chiếc.
Hàng xa xỉ tại Việt Nam đă và đang tăng trưởng mạnh mẽ. Các loại mặt hàng túi xách cao cấp như Hermes, Cartier, Louis Vuiton đều có mặt tại các trung tâm thương mại lớn, nhỏ tại TPHCM và Hà Nội.
Đặc biệt, mới đây, cư dân mạng đă sốc trước thông tin túi xách cao cấp hiệu Hermes về Việt Nam với giá 1,6 tỷ đồng đă được bán hết ngay.
Ngoài hàng hiệu, siêu xe, hàng tiêu dùng, thực phẩm ngoại cũng đổ vào Việt Nam nhanh chóng. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao gấp đôi, ba so với rượu trong nước nhưng rượu ngoại của Pháp, Ư, Chi lê, Nga đă có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm trước và được tiêu thụ mạnh tại các nhà hàng, khách sạn sang trọng.
Người tiêu dùng Việt Nam đă quá quen với các thương hiệu rượu mạnh tại các nhà hàng, khách sạn có giá từ vài triệu đến cả chục triệu/chai.
Trong năm 2012, rượu Pháp chiếm 35% thị phần tại Việt Nam, theo sau là Chile 20%, Úc, Mỹ và Ư. Năm 2014, một báo cáo nước ngoài cho biết, người Việt Nam chi 3 tỷ USD/năm cho rượu bia. Việt Nam lọt trong Top 5 nước uống bia, rượu nhiều nhất châu Á.
Tốc độ nhập thịt gia súc, gia cầm cũng đang tăng mạnh kể từ năm 2013. Việt Nam đă phải chi khoảng gần nửa tỷ USD để nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ nước ngoài, trong đó hơn 200 triệu USD nhập thịt ḅ từ Úc… Nhu cầu tiêu dùng trong nước gia tăng, khiến nhiều đại gia Việt nhảy vào lĩnh vực nuôi ḅ thịt.
Trang sức vàng, Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc, Ấn Độ. Việt Nam là nước tiêu thụ vàng đứng thứ 7 thế giới.
Cucaisaigon