Vietbf.com - hương hiệu Apple giá trị nhất thế giới liên tiếp 5 năm qua về số doanh thu hàng đầu thế giới lên đến 145 tỷ USD và gấp đôi thương hiệu Microsoft, cho thấy mọi người trên thế giới yêu chuộng hàng Táo Khuyết nhiều hơn những đối thủ khác, với sự thành công nầy Apple phải sáng tạo nhiều hơn để đem doanh thu toàn thế giới trong năm tới và những thương hiệu được Forbes sắp xếp theo thứ tự dưới đây.
1. Apple
Giá trị thương hiệu: 145,3 tỷ USD
Thay đổi trong một năm: 17%
Thương hiệu Apple có giá gấp đôi công ty xếp ngay sau là Microsoft. Quư cuối năm ngoái, Táo Khuyết bán được 74,8 triệu smartphone trên toàn cầu. Doanh số bán điện thoại của hăng đă tăng gần 50%, giúp Apple đạt kỷ lục 18 tỷ USD lợi nhuận trong quư đó. Đây cũng là quư đầu tiên hăng bán được nhiều hơn Samsung kể từ năm 2011.
2. Microsoft
Giá trị thương hiệu: 69,3 tỷ USD
Thay đổi trong một năm: 10%
Sau nhiều năm xuống dốc, đại gia phần mềm bất ngờ hùng mạnh trở lại dưới thời CEO Satya Nadella – thế hệ lănh đạo thứ 3 của Microsoft trong 40 năm qua. Công ty này đă rót 11 tỷ USD vào Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D) năm ngoái. Hệ điều hành Windows 10 cũng sẽ ra mắt hè này và được kỳ vọng có một tỷ người dùng cho đến năm 2018.
3. Google
Giá trị thương hiệu: 65,6 tỷ USD
Thay đổi trong một năm: 16%
Google tiếp tục là cái tên thống trị thị trường t́m kiếm tại Mỹ với thị phần 64,4% trong quư I, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo comScore. Dù vậy, hăng cũng đang đối mặt với khoản phạt 6 tỷ USD do cáo buộc lạm dụng vị thế thống trị tại châu Âu.
4. Coca-Cola
Giá trị thương hiệu: 56 tỷ USD
Thay đổi trong một năm: 0%
Năm ngoái, số sản phẩm Coca-Cola bán ra đă tăng thêm 0,1% tại Mỹ. Tuy mức tăng khá nhỏ, đây vẫn là dấu mốc quan trọng của hăng sau 14 năm đi xuống tại quê nhà, theo Beverage Digest. Dù vậy, lợi nhuận của hăng vẫn giảm 17% năm ngoái.
5. IBM
Giá trị thương hiệu: 49,8 tỷ USD
Thay đổi trong một năm: 4%
Doanh thu IBM đă giảm 12 quư liên tiếp, khi đại gia phần cứng bán bớt các mảng kinh doanh thua lỗ và chuyển từ phần cứng sang điện toán đám mây. Doanh thu từ mảng này đă tăng 60% quư I năm nay. Hơn nửa doanh thu của IBM hiện tại đến từ ngoài Mỹ.
6. McDonald's
Giá trị thương hiệu: 39,5 tỷ USD
Thay đổi trong một năm: -1%
McDonald’s phục vụ 69 triệu khách tại hơn 100 quốc gia mỗi ngày. Tuy nhiên, thương hiệu này đang gặp khó do người dân Mỹ thay đổi thói quen ăn uống và người châu Á quan tâm hơn đến an toàn thực phẩm. Doanh số bán hàng của hăng đă giảm 11% quư I năm nay. Họ dự định đóng cửa gần 700 cửa hàng làm ăn yếu kém năm nay, chủ yếu tại Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
7. Samsung
Giá trị thương hiệu: 37,9 tỷ USD
Thay đổi trong một năm: 8%
Đà tăng trưởng của Samsung đă chậm lại năm ngoái, do cạnh tranh từ Apple và các hăng giá rẻ như Xiaomi. Samsung đang kỳ vọng sẽ đảo ngược t́nh thế với sự ra mắt của ḍng S6 mới. Năm ngoái, đại gia điện tử Hàn Quốc chi tới 3,8 tỷ USD cho quảng cáo, gấp 3 lần Apple.
8. Toyota
Giá trị thương hiệu: 37,8 tỷ USD
Thay đổi trong một năm: 21%
Toyota hiện là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới. Trong 7 năm gần đây, họ cũng 6 lần giành vị trí hăng xe lớn nhất hành tinh về số sản phẩm bán ra. Năm ngoái, Toyota bán được kỷ lục 10,23 triệu phương tiện.
9. General Electric
Giá trị thương hiệu: 37,5 tỷ USD
Thay đổi trong một năm: 1%
Tháng trước, GE đă thông báo kế hoạch tách riêng mảng tài chính để tập trung cho sản xuất công nghiệp. Hăng dự kiến trả cổ tức 90 tỷ USD cho nhà đầu tư và mua lại 50 tỷ USD cổ phiếu.
10. Facebook
Giá trị thương hiệu: 36,5 tỷ USD
Thay đổi trong một năm: 54%
Facebook là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất trong top 10. Đến tháng 3/2015, hăng có hơn 930 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày. 83% số đó là ngoài Mỹ. Thương hiệu này cũng đang dần cạnh tranh với YouTube trong mảng video. Tháng 4, hăng cho biết có 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày, gấp 4 so với 7 tháng trước.
Hà Thu (theo Forbes)