Trong âm mưu độc chiếm biển Đông, Trung Quốc sử dụng Thủy phi cơ AG600 có thể là 1 công cụ để Trung Quốc thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền phi lư ở Biển Đông. Không có lư do pháp lư, Trung Quốc dùng mọi thủ đoạn để bành trướng biển Đông, các chuyên gia phân tích rơ điều đó.
Ảnh đồ họa Thủy phi cơ AG600
Trung Quốc đang phát triển Dự án thủy phi cơ lớn nhất thế giới AG600, với khả năng cất hạ cánh trên mặt nước. Theo các chuyên gia, điều đó giúp cho Bắc Kinh dễ dàng thực hiện các yêu sách của ḿnh trên Biển Đông.
Chuyên gia Richard Bitzinger tại trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, Singapore nhận định: "Thủy phi cơ AG600 sẽ là công cụ hoàn hảo để tái cung cấp cho các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trên Biển Đông. Đồng thời, những ḥn đảo này sẽ là căn cứ thích hợp cho AG600 để tham gia vào các hoạt động tuần tra hàng hải trên những khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền".
Với trọng lượng cất cánh tối đa 60 tấn, AG600 sẽ là thủy phi cơ lớn nhất của Trung Quốc khi đi vào hoạt động trong năm 2016 hoặc 2017.
Theo trang Defense News, AG600 được trang bị 4 động cơ cánh quạt WJ-6, tầm hoạt động khoảng 5.500 km, tốc độ tối đa khoảng 555 km/h.
TQ âm mưu dùng thủy phi cơ đội lốt dân sự độc chiếm Biển Đông
Ảnh đồ họa Thủy phi cơ AG600
Phần thân phía trước của thủy phi cơ AG600 vừa được hoàn thành gần đây.
Nhà thầu chính của dự án AG600 là Tổng công ty công nghiệp hàng không Trung Quốc (CAIGA). Đơn vị này đang phát triển 2 biến thể thủy phi cơ khác nhau.
Tháng 3 năm nay, công ty CAIGA thông báo rằng họ đă hoàn thành việc lắp ráp phần thân phía trước của mẫu thử nghiệm.
Các tài liệu quảng cáo của CAIGA cho biết, AG600 có thể thực hiện 4 sứ mệnh: T́m kiếm và cứu hộ (SAR), cứu hỏa, vận tải (lên tới 50 hành khách) và giám sát biển.
Mặc dù các tài liệu của CAIGA không nhắc tới việc sử dụng cho quân sự, nhưng lịch sử cho thấy các thủy phi cơ có thị trường thương mại tương đối nhỏ.
Vasiliy Kashin, một chuyên gia quân sự Trung Quốc tại Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ tại Moscow, nhận định:
Các tài liệu quảng cáo của các thủy phi cơ cỡ lớn của Nhật Bản và Nga chứng tỏ thị trường cho các sứ mệnh cứu hỏa, t́m kiếm và cứu hộ khá nhỏ.
"Do chương tŕnh không thể biện minh bằng nhu cầu dân sự, sự giải thích có lư là chương tŕnh có tầm quan trọng về mặt quân sự", ông Kashin nói.
Tạp chí Diplomat (Nhật Bản) nhận định, AG600 có thể nhanh chóng vận chuyển hàng hóa và binh lính Trung Quốc tới các khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng và xây dựng những công tŕnh trái phép.
Trong khi đó, theo ông Sam Bateman, một cố vấn của Chương tŕnh an ninh biển thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore, các thủy phi cơ AG600 c̣n có thể phục vụ quân đội Trung Quốc trong các sứ mệnh t́nh báo điện tử và t́nh báo tín hiệu.
Tuy nhiên, ông Bateman không xem các thủy phi cơ AG600 là "kẻ thay đổi cuộc chơi" ở Biển Đông, dù chúng có thể phục vụ việc "cung ứng nhanh và củng cố các tiền đồn quân sự trên các đảo không có đường băng".
Theo Defense News, AG600 không phải là chiếc thủy phi cơ đầu tiên được CAIGA phát triển. Tại Triển lăm hàng không năm 2014, CAIGA từng trưng bày các mô h́nh của thủy phi cơ H660 và H631 có tải trọng và tầm xa tương đương. Cũng đă có một mô h́nh cho chiếc thủy phi cơ H680 Sea Eagle.
CAIGO c̣n chế tạo 2 thủy phi cơ chở khách hạng nhẹ, 208B và HO300, đều có tầm xa từ 1.000-1.500 km. Theo tạp chí Diplomat, dự án phát triển AG600 có thể bắt đầu từ năm 2009, một số nguồn tin cho rằng, khoảng 60 chiếc sẽ được hoàn thành trong những năm tới.
thearealrtz ©VietBf