VBF-Đội cứu hộ của Pháp đang phải có những ngày làm việc cực vất vả và căng thẳng nhất trong cuộc đời. Phải chứng kiến và phải tự t́m bằng tay những mảnh thi thể trên chuyến bay quả là một nỗi ám ảnh đối với họ.Suốt vài ngày qua, các đội hiến binh của Đại tá Pháp Patrick Touron đă lùng sục khắp các khe núi của dăy Alps, lật tung những ǵ c̣n sót lại của chiếc A320 nhằm t́m kiếm thi thể nạn nhân.
Báo Anh The Guardian đánh giá, đó là một công việc khủng khiếp, ngay cả xét theo tiêu chuẩn của hoạt động nghiên cứu tội phạm.
Những đốm trắng trên mặt đất mà các đội t́m kiếm cứu nạn bằng trực thăng đầu tiên nh́n thấy không phải là tuyết tan chảy. Nó là mảnh vỡ của máy bay lẫn với các mảnh thi thể nạn nhân trên chiếc Germanwings 4U9525.
Khi các điều tra viên phát hiện ra rằng, mảnh vỡ lớn nhất của máy bay chỉ chưa to bằng kích cỡ một chiếc ô tô con, họ đă biết ḿnh sẽ chẳng cần dùng tới cáng.
"Không có thi thể nào c̣n nguyên vẹn cả", phó giám đốc Viện nghiên cứu h́nh sự của Hiến binh Pháp Touron cho hay.
"Nếu bạn nh́n thấy đống đổ nát này, bạn sẽ thấy việc chúng tôi chỉ t́m thấy những phần thi thể, chứ không phải các thi thể nguyên vẹn là điều chẳng có ǵ đáng ngạc nhiên".
Theo ông Touron, tới ngày 28/3, họ đă t́m thấy "1.500 mảnh thi thể".
C̣n rất nhiều mảnh thi thể khác cần được thu thập. Chiếc máy bay đă đâm vào núi với tốc độ 435 mph, ngay lập tức vỡ tung và khiến các mảnh vỡ máy bay cũng như các mảnh thi thể văng khắp ít nhất là 2 hecta.
Người Pháp đă mô tả nhiệm vụ của đội t́m kiếm, cứu nạn bằng từ "travail de fourmi" - nghĩa là công việc của một con kiến, ư chỉ sự kiên nhẫn, bền bỉ.
Đối với các thành viên đoàn t́m kiếm, đây thực sự là công việc mệt mỏi, nguy hiểm về mặt thể chất - một vài người đă bị đá rơi trúng - và kiệt quệ về tinh thần.
"Thật khó khăn, bởi địa h́nh ở đây, bản thân nó đă là một thử thách và rất nguy hiểm, nó khắc nghiệt, khiến con người ta mệt mỏi", ông Touron chia sẻ.
"Rất khó để nâng các phần thi thể nặng 5, 10, 20 kg lên, một vài phần thi thể c̣n bị chôn dưới độ sâu 50 cm. Chúng tôi đă bàn bạc về nó và đưa ra quyết định.
Điều quan trọng nhất với chúng tôi là làm việc hiệu quả, nhanh chóng, tránh mất thời gian trong khi thời tiết c̣n thuận lợi.
Các đội đang giục giă chính ḿnh một cách quyết liệt. Chúng tôi làm việc từ sáng sớm tới tối khuya để hoàn thành công việc và để cho các gia đ́nh nạn nhân t́m lại được những ǵ có thể".
Christophe Castaner, nghị sĩ Pháp, một trong những người đầu tiên ngồi trên trực thăng bay qua hiện trường vụ rơi máy bay đă nói về sự kinh hoàng khi nh́n thấy "các mảnh thi thể đàn ông, phụ nữ, trẻ con và trẻ sơ sinh".
Ông Touron thừa nhận rằng, ngay cả với những người quen làm việc với cái chết, th́ cuộc t́m kiếm này thực sự cũng phải khiến cho cảm xúc thay đổi.
"Một vài người cùng tham gia với chúng tôi, nhưng họ không quen làm việc với các mảnh thi thể, và điều này khiến họ gặp khó khăn.
Chúng tôi đă có một nhóm các nhà tâm lư học, và chúng tôi cũng đảm bảo chắc rằng tất cả cùng nhau ăn, cùng nhau nói về những điều khiến ḿnh bị sốc".
"Cảm giác bao trùm trong các đội t́m kiếm là sự bất công, rằng những người không đáng phải chết này lại bị giết một cách có chủ ư, nó thật không công bằng. Chúng tôi không thể làm được ǵ cho họ, v́ thế, chúng tôi đang nỗ lực thật nhiều v́ gia đ́nh họ".
Các phần thi thể và vật phẩm sinh học được cất vào trong những chiếc túi và niêm phong lại. Chúng sẽ được trực thăng giao tới cho những người phụ trách lấy ADN và so sánh nó với vật liệu di truyền từ các vật dụng cá nhân do gia đ́nh cung cấp.
Tuy nhiên, ông Touron lại cho rằng, "việc này có ư nghĩa về mặt lâm sàng. Tôi không cho rằng nó cần thiết hoặc hữu ích cho việc mang lại các thông tin cụ thể".
vk