Việc giải mă chiếc hộp đen của chiếc máy bay A320 rơi tại Pháp đă có những kết quả. Đoạn băng ghi âm kinh hoàng những phút cuối trên máy bay đă được công bố! Đây là những bằng chứng củng cố thêm lời buộc tội cơ phó đă là người chủ động gây ra vụ tai nạn làm thiệt mạng 150 người này!
Rồi có tiếng đập mạnh như có ai đập vào cửa buồng lái. Có tiếng cơ trưởng: “Trời ơi, mở cửa ra”. Các hành khách bắt đầu hét lên. Lúc 10 giờ 35, có tiếng kim loại đập vào cửa buồng lái. Tiếng cơ trưởng la lên: “Mở cánh cửa chết tiệt này ra coi!”. Lại có tiếng la hét của hành khách và 10 giờ 40, máy bay đâm vào ê.
Liên quan đến vụ máy bay Airbus A320 của hăng hàng không giá rẻ Germanwings (Đức) rơi ở tỉnh Alpes-de-Haute-Provence (Pháp) hôm 24-3 làm 150 người chết, báo Bild của Đức đă tiết lộ thêm thông tin rơ ràng hơn dựa theo nội dung ghi âm trong hộp đen ở buồng lái.
Báo cho biết lúc 10 giờ 27 ngày 24-3, cơ trưởng nói với phi công phụ Andreas Lubitz chuẩn bị hạ cánh xuống Dusseldorf (Đức). Phi công phụ trả lời: “Tôi hy vọng thế… Rồi sẽ thấy mà”. Sau đó cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh. 10 giờ 32, trạm không lưu ở Pháp mất liên lạc với máy bay. Gần như cùng lúc đó chuông báo động vang lên trên máy bay.
Rồi có tiếng đập mạnh như có ai đập vào cửa buồng lái. Có tiếng cơ trưởng: “Trời ơi, mở cửa ra”. Các hành khách bắt đầu hét lên. Lúc 10 giờ 35, có tiếng kim loại đập vào cửa buồng lái (cơ trưởng dùng búa thoát hiểm). 90 giây sau lại có tiếng chuông báo động. Lúc đó máy bay đă xuống độ cao 5.000 m. Tiếng cơ trưởng la lên: “Mở cánh cửa chết tiệt này ra coi!”. Lại có tiếng la hét của hành khách và 10 giờ 40, máy bay đâm vào núi.
Báo Welt am Sonntag (Đức) khẳng định các điều tra viên t́m thấy trong nhà của phi công phụ Andreas Lubitz nhiều dược phẩm dùng để điều trị bệnh về tâm thần. Báo New York Times (Mỹ) cho biết phi công phụ Andreas Lubitz bị rối loạn về mắt và v́ vấn đề này có thể sẽ không được lái máy bay. Báo Le Figaro (Pháp) đưa tin hồ sơ tư pháp của phi công phụ Andreas Lubitz đă được Đức chuyển cho cơ quan điều tra Pháp, trong đó có ghi thị lực của Andreas Lubitz suy giảm 30%.
Ngày 28-3, tướng hiến binh Pháp Jean-Pierre Michel đă có mặt tại Dusseldorf, trong tổ công tác ba người đến Đức phối hợp điều tra. Ông khẳng định vấn đề cá nhân của phi công phụ Andreas Lubitz và hành động cố ư gây ra tai nạn là hướng điều tra nghiêm túc, tuy nhiên vẫn không loại trừ các hướng điều tra khác như lỗi do không cố ư, động cơ gặp trục trặc.
Ông cho biết đến nay không có yếu tố đặc biệt nào trong cuộc sống của phi công phụ Andreas Lubitz như t́nh yêu tan vỡ hay vấn đề trục trặc nghề nghiệp có thể lư giải hành động cố ư hạ độ cao để máy bay đâm vào núi. Nhiều báo châu Âu xuất bản ngày 28-3 đă đăng thông báo chia buồn của hăng hàng không Germanwings và tập đoàn mẹ Lufthansa. Hai doanh nghiệp này đă kêu gọi báo chí đừng nên tiếp xúc thái quá với gia đ́nh và bạn bè các nạn nhân để khỏi làm phiền họ, đồng thời cho biết bộ phận truyền thông sẵn sàng đón tiếp báo chí 24/24.
D. Thảo / Pháp luật TPHCM