Công tố viên ở Marseille, ông Brice Robin dẫn thông tin từ hộp ghi dữ liệu buồng lái cho biết cơ phó đă chiếm quyền kiểm soát máy bay của hăng hàng không giá rẻ Đức Germanwings và chủ định cho máy bay hạ độ cao nhanh chóng và chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và phá hủy máy bay, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.
Phi công phó Adreas Lubitz. Ảnh: BBC
Khi cơ trưởng vừa rời buồng lái, cơ phó đă khóa trái cửa lại.
"20 phút tṛ chuyện đầu tiên giữa cơ trưởng và cơ phó rất thân mật. Sau đó cơ phó đảm nhiệm điều khiển máy bay khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh", Guardian dẫn lời công tố viên Robin tại cuộc báo ở Pháp.
Cơ phó đă nhanh chóng hạ độ cao, sử dụng những khóa trên hệ thống điều khiển. Robin miêu tả đây là hành động "tự ư".
Trong 10 phút cuối, cơ trưởng đă năn nỉ rất nhiều để có thể vào buồng lái, nhưng không thể. Cơ trưởng đập cửa. Nhưng không có tiếng trả lời. Chỉ có tiếng thở của cơ phó cho tới khi máy bay lao xuống núi.
"Anh ta thở b́nh thường, không nói một lời nào" sau khi cơ trưởng rời buồng lái, Robin cho hay.
"Chúng tôi nghe thấy tiếng đập cửa, một ai đó thực sự đang cố gắng phá cửa", ông Robin nói. "Đó là lư do tại sao chuông báo động vang lên, v́ có những giao thức được thiết lập sẵn trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố".
Robin cũng cho biết cơ phó vẫn sống cho đến khi máy bay lao xuống núi.
“Cái chết chắc chắn đến ngay lập tức”, Robin nói về các nạn nhân trên máy bay.
Danh tính của cơ phó được xác định là Adreas Lubitz, người Đức, 28 tuổi.
Khi được hỏi liệu ông có tin vụ tai nạn làm 150 người thiệt mạng là kết quả của hành động tự sát, ông Robin cho hay: "Mọi người tự sát thường chỉ hành động một ḿnh. Tôi không gọi đó là tự sát".
Ông cũng cho rằng “không có nhân tố nào cho thấy đây là hành động khủng bố”.
Ông cho hay theo dữ liệu thu âm buồng lái th́ các hành khách không hề biết những ǵ đang xảy ra trên máy bay cho đến giây phút cuối cùng.
Germanwings cho biết cơ trưởng đă có hơn 6.000 giờ bay và trở thành phi công của hăng từ tháng 5 năm ngoái. Trong khi đó, cơ phó Lubitz gia nhập Germanwings vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, và đă có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả cả hai phi công này đều "có kinh nghiệm và được đào tạo".
Trong suốt thời gian máy bay giảm độ cao và lao xuống núi, không có ai trong buồng lái hồi đáp lại những cuộc gọi từ kiểm soát không lưu Pháp. Họ đă báo động cho giới chức khi máy bay biến mất khỏi màn h́nh radar.
Robin đă báo với gia đ́nh của cơ phó về việc này và họ rất sốc.
Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết theo thông tin hiện có, cơ phó Andreas không có mối liên hệ nào với khủng bố và không có cơ sở ǵ để xem đây là một vụ khủng bố.
Tờ Bild đăng tải một bài viết từ Luftsportclub Westerwald, một hiệp hội hàng không, trong đó tiết lộ Andreas là một thành viên của tổ chức này. Anh đă mơ ước trở thành phi công từ khi c̣n là một thiếu niên.
"Cậu ấy đă thực hiện được giấc mơ của ḿnh, một giấc đáng giá đến mức bây giờ cậu ấy trả giá bằng tính mạng của ḿnh".
VietBF suu tam vne