Ông Suryadi Supriyadi, người đứng đầu chiến dịch t́m kiếm cho biết hàng chục thợ lặn đă cố gắng chống chọi với ḍng hải lưu mạnh và tầm nh́n hạn chế để buộc các sợi dây cáp vào thân chiếc máy bay dài 30 mét đang bị chôn vùi dưới đáy biển.
Các thợ lặn lần đầu tiên tiếp cận được với xác chiếc máy bay vào hôm thứ Sáu và đă vớt được 6 thi thể nạn nhân, nâng tổng số nạn nhân được t́m thấy lên 69 người. Nhà chức trách Indonesia tin rằng phần lớn nạn nhân c̣n lại đang bị mắc kẹt bên trong thân máy bay.
Lực lượng cứu hộ Indonesia vớt một mảnh vỡ máy bay QZ8501 lên tàu
Sau khi một bóng khí khổng lồ dùng để trục vớt xác máy bay bị nổ, lực lượng cứu hộ Indonesia đă khẩn cấp điều thêm các bóng khí tới vùng biển trên bằng máy bay trực thăng để trục vớt bằng được xác máy bay.
Ông Supriyadi cho biết thêm rằng phần buồng lái của máy bay đă bị găy rời khỏi thân và nằm cách thân máy bay khoảng 500 mét ở độ sâu 30 mét, và thi thể của cơ trưởng cùng cơ phó có thể ở trong buồng lái.
Báo chí Indonesia cho biết lực lượng cứu hộ đă nhấc được thân máy bay lên khoảng 7 mét so với đáy biển th́ bất ngờ một số bóng khi gặp trục trặc, trong đó có một chiếc bị nổ.
Khi thân chiếc máy bay được nhấc lên, nhiều vật dụng cá nhân của hành khách như những túi bánh, hộp sữa, kẹp tóc, thậm chí là cả một chiếc iPhone có gắn tai nghe cùng các vật dụng trên máy bay thi nhau rơi ra ngoài.
Cho đến nay, thời tiết xấu vẫn được cho là nguyên nhân chính khiến chiếc máy bay chở théo 162 người này gặp nạn.
Thi thể một hành khách vừa được thợ lặn t́m thấy gần xác máy bay
Trước khi gặp nạn, một phi công trên máy bay đă yêu cầu kiểm soát không lưu cho phép tăng độ cao và chuyển hướng để tránh một cơn băo. Tuy nhiên khi kiểm soát viên không lưu trả lời, họ không nhận được phản hồi từ phía phi công.
Hiện công tác phân tích dữ liệu hộp đen máy bay để phục vụ cho bản báo cáo sơ bộ đă được hoàn thành khoảng 90%.
Ông Nurcahyo Utomo, điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, cho biết đội điều tra đă nghe toàn bộ cuộc đối thoại giữa cơ phó và cơ trưởng cùng các tín hiệu cảnh báo trong buồng lái trước khi máy bay gặp nạn. Toàn bộ các dữ liệu do thiết gị ghi dữ liệu chuyến bay như tốc độ và độ cao của máy bay cũng đă được cung cấp cho các điều tra viên.