Chỉ huy tàu ngầm là một phạm trù quân sự đặc biệt. Mắt xích trung tâm giữ cho hạm đội tàu ngầm hoạt động không phải là những sĩ quan chỉ huy đơn vị hay chỉ huy phân hạm tàu ngầm trong hạm đội, mà chính là sĩ quan chỉ huy các tàu trong hạm đội.
Số tai nạn và sự cố tàu ngầm có thể giảm rất nhiều nếu như giải quyết được bài toán nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan chỉ huy tàu ngầm. Để nâng cao chất lượng, khi một ứng viên được đề bạt vào vị trí chỉ huy tàu ngầm người ta sẽ xem xét rất nhiều yếu tố, ví dụ như thời gian phục vụ trên tàu ngầm, tŕnh độ bơi lội, kiến thức chiến trường, sự thăng tiến và thời hạn nhận quân hàm các bậc trong thời gian phục vụ, phản ứng của sĩ quan đối với những thay đổi t́nh huống khi tàu chạy với vận tốc tối đa, biểu hiện và hành động khi có sự cố hay tai nạn (nếu từng trải qua), những thành công đạt được trong khi đảm nhiệm các chức vụ trước đó, điểm số các bài tập kiểm tra, sai sót và khuyết điểm trong thời gian giữ chức vụ chỉ huy tạm thời, ưu điểm so với những ứng viên khác và nhận xét của chỉ huy những tàu ngầm khác.
Ngoài việc học tại các trung tâm huấn luyện thủy thủ tàu ngầm, êkip điều khiển tàu ngầm phải nghiên cứu các kỹ thuật quân sự ngay trong thời gian chiếc tàu ngầm (mà sau này họ lái) đang được chế tạo trong xưởng. Sự hợp tác như thế giữa êkip điều khiển tàu và đội ngũ chế tạo đem lại rất nhiều lợi ích cho họ.
Khi thực hiện các bài kiểm tra điều khiển tàu, một sĩ quan chỉ huy phải tường tận đến từng chi tiết các bộ phận, thiết bị của tàu. Không có bất cứ một hệ thống hay cơ quan máy móc nào là ngoại lệ. Họ phải nắm rơ nguyên lư hoạt động của chúng. Ngoài ra mỗi sĩ quan phải biết rơ ràng, tường tận chi tiết về tất cả thành viên của êkip điều khiển: họ tên, quê quán, năm sinh, đặc điểm, hoàn cảnh gia đ́nh... Việc đào tạo, chuẩn bị cho sĩ quan chỉ huy về tinh thần, tâm lư cũng hết sức quan trọng và được thực hiện ở mức cao nhất với tất cả những ứng dụng tâm lư học hiện đại nhất.
- therealrtz ©VietSN