(Xă hội) - Mới đây, giới chức Indonesia khẳng định, máy bay QZ8501 đă đột ngột tăng độ cao trước khi bị chết máy giữa không trung và lao xuống biển Java.
Ngày 20/1, Bộ trưởng Giao thông Indonesia, Ignasius Jonan cho biết, chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 bị tai nạn ở Biển Java hôm 28/12 đă đạt tốc độ cao hơn b́nh thường một cách đột ngột và sau đó bị chết máy.
Ông Jonan cũng đă dẫn số liệu radar cho biết, máy bay QZ8501 đă tăng độ cao với tốc độ 1828m/phút trước khi rơi. Không phi cơ chở khách hay thậm chí, máy bay chiến đấu nào dám bay lên cao với tốc độ nhanh như vậy, truyền thông Indonesia trích dẫn lời ông Jonan.
Hộp đen của máy bay QZ8501 được trục vớt và đưa về phân tích dữ liệu.
"Chiếc phi cơ của hăng hàng không AirAsia trong những phút cuối đă bay nhanh hơn tốc độ b́nh thường… rồi sau đó bị chết máy. Tốc độ tăng độ cao trung b́nh của một phi cơ thương mại thường chỉ là 300 m/phút. Khi tăng gấp đôi tới 600m/phút là đă có dấu hiệu bất thường. Ngay cả các chiến đấu cơ có lẽ cũng không tăng độ cao với tốc độ 1828m/phút", Jakarta Post dẫn lời ông Jonan nói tại Quốc hội.
Trước đó, hăng tin Reuters dẫn một nguồn tin gần gũi với cuộc điều tra thảm kịch QZ8501 cho hay, các dữ liệu radar dường như cho thấy chiếc máy bay QZ8501 đă tăng độ cao đột ngột "một cách không thể tin được" trước khi bị rớt, có thể là đă vượt qua mức mà chiếc phi cơ có thể chịu được. Đây là lần đầu quan chức cấp cao Indonesia thừa nhận thông tin này.
Sau đó chiếc máy bay này đă lao xuống rất nhanh và biến mất khỏi radar. Tuy nhiên, các nhà điều tra Indonesia không cho biết nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay này lại tăng độ cao nhanh một cách bất thường như vậy.
Báo cáo điều tra sơ bộ dự kíển được công bố vào ngày 28/1 tới. Trước đó, Cơ quan khí tượng của Indonesia đă công bố báo cáo kết luận, thời tiết xấu có thể đă gây ra vụ tai nạn. Sau khi kiểm tra đoạn ghi âm buồng lái máy bay. Các nhà điều tra bước đầu xác định máy bay rơi không phải "do nguyên nhân khủng bố".
Máy bay QZ8501 đâm xuống biển Java vào ngày 28/12/2014 khiến 162 người trên khoang tử nạn khi đang trên đường từ Surabaya, Indonesia tới Singapore. Cho đến ngày 18/1, lực lượng cứu hộ mới chỉ trục vớt được tổng cộng 53 thi thể, trong đó có 45 người chưa xác định được danh tính.
Đến ngày 19/1, hoạt động t́m kiếm không t́m thấy thêm thi thể nào của các nạn nhân. Hăng AirAsia cho biết các thợ lặn trục vớt được thêm nhiều mảnh vỡ, ghế hành khách, cửa sổ và các bộ phận khác bên trong máy bay. Thời tiết bất lợi cùng các đợt sóng lừng tiếp tục cản trở hoạt động t́m kiếm.
Vy Anh/Theo Khỏe & Đẹp