Có thể nói mỗi thành viên trong gia đ́nh tôi dù có thành công riêng th́ bên cạnh đó sẽ là một nỗi cô đơn riêng trong ngôi nhà ḿnh...
Nghệ sĩ Thành Lộc và chị gái - nghệ sĩ Bạch Lựu - tại sân khấu 5B Vơ Văn Tần năm 1988 - Ảnh tư liệu gia đ́nh
Nhà tôi ngộ, hầu như các thành viên không bao giờ khoe và khen ngợi nhau trên báo chí, nó như thành cái nếp nên có thể nói mỗi thành viên trong gia đ́nh dù có thành công riêng th́ bên cạnh đó sẽ là một nỗi cô đơn riêng...
Tính công dân của tôi được h́nh thành từ ba khi c̣n là một thằng nhỏ ba chở trên xe Vespa dạo phố, ba dạy tôi Luật giao thông. Ba dạy tôi khi gặp đám tang biết ngừng lại bỏ nón cúi chào. Tin không? Ba c̣n dám chở chị em chúng tôi đi xem sinh viên biểu t́nh và giải thích cho chúng tôi nghe những biến động chính trị của thời cuộc.
Mỗi lần ba chở đi xem sinh viên và thầy chùa biểu t́nh, má nhét vào túi chị em chúng tôi mỗi đứa một bao nilông và miếng chanh (để lỡ có gặp lựu đạn cay th́ nặn chanh vào mắt, trùm bao nilông vào đầu rồi... chạy).
Tôi vẫn c̣n nhớ gặp các thầy chùa tập vơ Thiếu lâm ở viện Hóa Đạo (nhà hát Ḥa B́nh bây giờ), tôi cứ thắc mắc: “Kỳ vậy ba, tại sao thầy chùa mà lại học vơ đánh người?”. Ba cười ngất giải thích: “Người hiền cũng cần phải biết tự vệ đó con”.
Những lần cha con tranh luận đối kháng nhau, có lúc tôi sợ ḿnh bị hỗn với ba nên dần dần tôi né, riết thành thói quen không bộc lộ cảm xúc, nghĩ ǵ làm ǵ th́ cứ âm thầm. Ra trường, trở thành diễn viên của Đoàn kịch Trẻ, cũng không báo với gia đ́nh. Tới lúc thấy tôi đi đêm đi hôm, ba mới nói ủa, nó ra trường rồi hả? Tôi chỉ dạ.
Vậy đó, im lặng đôi khi lại là khả năng tự vệ của ḿnh. Ngồi chung mâm cơm, những ǵ có thể cùng vui với gia đ́nh th́ tôi chia sẻ, những ǵ không cùng suy nghĩ với mọi người th́ tôi giữ cho riêng ḿnh.
Tôi rất sợ các thành viên trong gia đ́nh làm tổn thương nhau dù ḿnh vẫn là cục cưng của gia đ́nh và tôi vẫn rất yêu thương gia đ́nh ḿnh, nhưng giống như tên một vở kịch mà nhà văn Ngọc Linh đă từng khoe với tôi ông định dùng để đặt cho vở kịch mới của ông, tôi thấy ḿnh: “Cô đơn trong ngôi nhà của ḿnh”.
Tiếng khóc người cha
Cuộc đổi đời 1975 xảy ra. Theo ḍng chảy của thời cuộc, gia đ́nh tôi cũng không c̣n đoàn tụ, nhiều thành viên đă định cư xứ người ngay vào thời điểm tôi bắt đầu sự nghiệp. Ba má tuổi già sức yếu, các chị ở phương xa nên trên lộ hành mà tôi đi xem ra có vẻ rộng thênh thang v́ tôi chỉ đi một ḿnh.
Cái bóng tối dưới gầm sân khấu giả nó đă ứng vào đời ḿnh. Ba má biết ḿnh có danh có giải là qua báo chí, các chị ở xa sẽ không biết điều đó nếu thằng em không kể (thời đó làm ǵ có Internet để biết) mà thằng em th́ rất lười kể (lười quen rồi) nên chỉ biết từ bạn bè của các chị đưa tin.
Ngay cả danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú của tôi cũng trượt lên trượt xuống hai lần, sau lần thứ nhất tôi được mời vào pḥng riêng và người ta mời tôi vào Đảng với lời hứa hẹn tôi sẽ được danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú ngay sau đó. Tôi cảm giác giống như một cuộc thương lượng mang tính thỏa hiệp - dù là ưu ái - nhưng tôi vẫn cảm thấy ḿnh bị tổn thương.
Tôi đă nói không và c̣n hứa hẹn: “Các anh yên tâm, em không là đảng viên, không là ưu tú, nhưng em vẫn cứ là một nghệ sĩ lương thiện và xuất sắc ở bất kỳ nơi đâu trên cái dải đất cong cong h́nh chữ S này, em hứa đấy!”. Tôi hănh diện v́ tôi đă làm đúng điều ḿnh đă hứa, mặc dù năm đó tôi sém bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú một lần nữa, nếu không nhờ sự tác động của công luận.
Các chị có trách thằng em cũng chỉ biết cười, vinh quang c̣n không cho biết th́ việc ǵ phải chia sẻ tai ương cho nặng ḷng nhau. Các chị ở xa c̣n phải đương đầu với biết bao nghịch biến nơi xứ người.
Ba má cả đời cực khổ v́ con th́ tai ương của thằng con út có là bao mà kể. Làm việc rồi đụng chạm với lănh đạo quản lư xin nghỉ việc, bị chính ngay cái nơi ḿnh lănh lương đ́ triệt ḿnh, trôi dạt về ngoại ô đi tấu hài với danh hài Duy Phương... Tôi im như thóc, gia đ́nh không biết ǵ cả.
Má tôi tuổi Canh Ngọ, người ta nói canh là canh cô mồ quả, vậy mà sao tôi lại thấy ḿnh y chang má. Nhưng nếu những đứa con cô đơn một, tôi tin ba tôi là từng ấy nỗi cô đơn cộng lại. Lần đầu tôi thấy ba tôi khóc là vào năm 1970, ông đă ̣a khóc như con nít, như mất mát một thứ ǵ quư giá nhất trong đời ḿnh.
Đó là ngày người anh của tôi, con của má lớn dưới Vĩnh Long, trưởng nam của ba - một hạ sĩ quan của Việt Nam Cộng ḥa - vừa chết trận. Một người đàn ông như ba khi không c̣n kiềm chế được, để nỗi đau của ḿnh vỡ ra th́ nó kinh khủng hơn những tiếng khóc vật vă của phụ nữ nhiều lắm.
Có lẽ lúc đó tôi c̣n quá nhỏ để buồn khóc như ba nhưng nét mặt và tiếng khóc của ba tác động vào tôi rất mạnh, tôi biết chắc rằng nó đă ảnh hưởng rất lớn vào biểu lộ diễn xuất của tôi sau này: đàn ông khóc có khả năng đâm trúng tim khán giả hơn phụ nữ!
Lần thứ hai ba khóc là lúc giữa khuya. Mọi người trong nhà ngủ yên nên ba không thể khóc lớn, chỉ là tiếng rên khe khẽ, rất khẽ. Tôi ngồi ở một góc tối nh́n ba khóc, tôi muốn đến khóc với ba nhưng không thể v́ tôi đă mất thói quen chia sẻ với ba từ lâu rồi.
Đó là ngày cùng một lúc bốn thành viên trong gia đ́nh rời khỏi quê hương trong nỗi bức bách, không thể làm nghề. Sau này trong diễn xuất của tôi cũng lại ảnh hưởng từ những tiếng rên khe khẽ ấy. H́nh tượng nhân vật ông Tư trong kịch Dạ cổ hoài lang chính là ba tôi chứ chẳng ai khác.
Ngọt bùi th́ chia, đắng cay th́ chịu
Nhà tôi xưa nay là vậy - ngọt bùi chia nhau hưởng, đắng cay th́ mạnh ai nấy nuốt. Ngay tôi đây, cả ngọt bùi mà tôi c̣n không dám khoe trực tiếp v́ ba tôi xưa nay ít khi nào khen mấy đứa con. Chị Lê tôi lúc đó rất nổi tiếng (từng được xem là hồ quảng chi bảo) mà c̣n chưa thấy ba khen hay, chỉ toàn lôi cái dở ra mà chê th́ cỡ như tôi thỉnh thoảng được vài bài báo khen, có nhắc đến ba, đâu dám khoe, chỉ lén để lên bàn của ba.
Thấy tôi nháng về, ba ghẹo “làm ǵ mà dạo này tai tiếng dữ vậy ta”. Tuổi lớn sức yếu, ba tôi không có sức xem tôi ngoài sân khấu, chỉ xem tôi diễn trên tivi, trong ḷng ông cũng vui khi thấy con thành công nhưng ít khi nào khen, sợ con bị lừng. Tôi không phải là trường hợp đầu tiên. Ba dạy chị em chúng tôi đúng như ông bà xưa thôi: thắng không kiêu bại không nản, và thêm câu của ông: hoạn nạn không than. Nó thành cái nếp nhà của chúng tôi luôn từ đó.
Ba tôi rất ghét nghệ sĩ thường hay nói câu “nghề này bạc bẽo”, ba nói không có nghề nào bạc hết chỉ có con người sống với nhau mà thôi. Làm nghề hát mà cứ lên án nghề th́ nghề có phụ cũng đáng. Tôi chịu ảnh hưởng quan điểm này của ba nhiều. Chỉ có điều với chuyện đời, xem ra cụ c̣n hồn nhiên, ngây thơ hơn tôi.
Ngày đám tang bác Ba Vân (NSND - một nghệ sĩ từng được đặt danh hiệu là quái kiệt), linh cữu ông được quàn tại Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật 81 Trần Quốc Thảo, người ta muốn quàn ông ở đó cho “xứng tầm”. Nói nôm na là Nhà nước lo hết, song vẫn chấp điếu để dùng tiền điếu đó trang trải lễ tang...
Khi ba yếu, tôi có nói với ba là không thích đưa ba lên Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật đâu ba, ngại giống như bác Ba Vân, ba đồng ư v́ ba cũng ưng đưa ba về trụ sở Hội Nghệ sĩ sân khấu ở Cô Bắc hơn. Tuy vậy mà ba vẫn cứ “lạc quan”: “Con yên tâm đi, ba là NSND, thế nào cũng được Nhà nước cho được ḥm, nhớ không chấp điếu nha con”.
Ba tôi không muốn mắc nợ ai nữa, nợ nhân gian thế cũng đă đủ rồi. Ba c̣n dặn đám tang ba không được ồn ào trống kèn, người đến đưa tang không được khóc, xe tang không đi chậm làm nghẽn giao thông. Lúc c̣n sống ông vốn không thích những thứ ấy nên không muốn đám tang của ḿnh lại rơi vào trường hợp như vậy. Ba mất, chúng tôi làm đúng y như lời ông dặn, trang trải mọi thứ, riêng cái ḥm th́... ba tôi sai.
Cái ḥm không đáng là bao, tự tôi lo được cho ba nhưng vẫn thấy ngán ngẩm trước những điều không trung thực...
C̣n nhớ lúc bắt đầu nổi tiếng, tôi cũng có đi sưu tầm lục lọi những bài báo về ḿnh, cắt cắt dán dán thành một cuốn sách to đùng đi bọc da đàng hoàng biết để chi không: để khoe. Sau ngày ba tôi mất, tôi đốt hết và rồi từ đó chẳng cắt dán thêm một bài nào nữa.
Tổ ấm quá hot của tôi nay vắng ba, Liên, Lê, Lựu. Nhưng cái hiện tại có mấy đại dương xa vẫn không tạo cho tôi có cảm giác chúng tôi ngăn cách như ngày xưa c̣n ở chung nhà với những nỗi đau không thể chia sẻ. Và sau mỗi suất diễn, trở về với nơi gối đầu của ḿnh, dường như đêm từng đêm tôi lại thấy ḿnh gần với ba hơn. Chỉ tiếc là vĩnh viễn không có một Thành Tâm con để có những khoảnh khắc hiếm hoi đồng cảm với một Thành Lộc cha, đă đang đứng trên đỉnh của con dốc cuộc đời, đă thấy mọi lợi danh như bụi bay trong gió, nhưng ngó bộ vẫn c̣n sân si, chưa t́m ra lối xuống.
therealrtz ⒸVietSN