Tại sao Pháp muốn chấm dứt trừng phạt Nga? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao Pháp muốn chấm dứt trừng phạt Nga?
Tuyên bố đầu năm của Tổng thống Pháp Francois Hollande về việc phương Tây cần sớm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga, là một bước đi có nhiều chủ đích.


Tổng thống Putin và Tổng thống Hollande (phải) (ảnh: kyivpost)
Tổng thống Hollande khiến giới ngoại giao phương Tây bất ngờ với tuyên bố trên đài phát thanh France Inter hôm 5/1, ngày làm việc đầu tiên của năm mới, rằng “đến lúc cần gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, nếu Nga thể hiện có những tiến bộ trong vấn đề Ukraine”.
Tổng thống Pháp là lănh đạo cao cấp đầu tiên của phương Tây đề cập đến chuyện này giữa lúc quan hệ phương Tây-Nga hầu như không có dấu hiệu ǵ là đă cải thiện trong thời gian qua. Thực tế, đó không hẳn là điều quá bất ngờ nếu biết rằng hôm 8/12, bằng chuyến dừng chân chớp nhoáng tại sân bay Moscow trong vài tiếng đồng hồ trên đường từ Kazakhstan về Pháp và hội đàm với ông Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng là nhà lănh đạo phương Tây đầu tiên đặt chân đến Nga kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng Ukraine khiến quan hệ Nga-phương Tây trở nên tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh. Bằng tuyên bố “chấm dứt trừng phạt Nga”, ông Hollande và nước Pháp đang bắn đi một mũi tên với nhiều đích đến.
Diễn vai chính
Trước khi nổ ra khủng hoảng Ukraine, nước Đức là đối tác quan trọng nhất với Nga tại châu Âu. Tổng thống Nga Putin có sự ngưỡng mộ cá nhân đặc biệt với nước Đức và duy tŕ một quan hệ mật thiết với nữ Thủ tướng Đức, Angela Merkel. Khi quan hệ hai bên căng thẳng, nước Đức và cá nhân bà Merkel luôn là cầu nối, là nhà đối thoại chính giữa phương Tây và Nga.
Vai tṛ đặc biệt đó làm nổi bật vị thế của nước Đức như là một cường quốc không chỉ là số 1 về kinh tế ở châu Âu mà ngày càng lớn mạnh về chính trị, an ninh. Đó là điều Paris không hề mong muốn bởi lẽ nhiều năm nay, Pháp luôn muốn khẳng định rằng ḿnh mới là nhân tố có trọng lượng nhất ở châu Âu về đối ngoại và quốc pḥng.
Cơ hội để Paris đ̣i lại vai tṛ này từ Berlin xuất hiện khi, sau rất nhiều nỗ lực đối thoại bất thành, bà Angela Merkel ngày càng thể hiện thái độ cứng rắn hơn với ông Putin và nước Nga. Trong 3 tháng cuối năm 2014, bà Merkel là lănh đạo châu Âu đăng đàn chỉ trích Nga và ông Putin mạnh nhất và quan hệ Nga-Đức tiến gần đến mức khó có thể hàn gắn.
Trong khi quan hệ Moscow-Berlin ngày một trở nên lạnh nhạt th́ Paris giữ thái độ trung dung, không gay gắt với Nga và t́m cách tiếp cận trực tiếp để đảm nhận vai tṛ ḥa giải.
Thời điểm quan trọng đă đến vào ngày 6/12 khi ông Hollande, qua vai tṛ trung gian của Tổng thống Kazakhstan, Nazarbayev, đă chấp nhận dừng chân ở Moscow và hội đàm với ông Putin ngay tại sân bay. Chủ đề chính của 2 giờ hội đàm không có ǵ khác ngoài t́nh h́nh Ukraine.
Ngay sau cuộc gặp được coi là “lịch sử”, cả ông Hollande lẫn ông Putin đều tuyên bố lạc quan về việc t́m ra các giải pháp. Đến ngày 31/12, ông Putin gửi điện chúc mừng năm mới và ca ngợi vai tṛ cá nhân của ông Hollande. Ngày 5/1, ông Hollande đề xuất gỡ bỏ trừng phạt Nga.
Dù chỉ là một đề xuất khó có khả năng thực thi ngay vào thời điểm này nhưng sự mạnh dạn hơn của ông Hollande cho thấy, Paris thực sự muốn đóng vai tṛ then chốt trong ván bài địa chính trị ở châu Âu. Họ không muốn để mặc cuộc chơi của châu Âu trong tay Berlin.
Mistral và ván bài kinh tế
Cho đến thời điểm này, trong bối cảnh Nga và phương Tây đối đầu, vướng mắc lớn nhất trong quan hệ Pháp-Nga là việc chuyển giao hai tàu chiến Mistral mà Nga đặt hàng Pháp đóng và theo lịch đă phải giao hồi cuối năm 2014.
Tuy nhiên, vấn đề Mistral không đóng vai tṛ quá lớn như nhiều người lầm tưởng. Thứ nhất, giá trị hợp đồng đóng 2 tàu chiến này là trên 1 tỷ euro, một con số không nhỏ nhưng cũng không quá lớn đối với một nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới như nước Pháp. Thứ hai, quan trọng nhất, là hậu quả của việc không chuyển giao cũng hoàn toàn nằm trong kiểm soát. Cho đến lúc này, dù Pháp chưa giao tàu như hợp đồng nhưng Nga chưa từng tuyên bố sẽ kiện Pháp phải bồi thường.
Tổng thống Nga Putin không dưới một lần khẳng định, trong trường hợp Pháp không giao tàu Mistral, Nga “hy vọng sẽ nhận lại khoản tiền mà họ đă trả trước cho Pháp”.
Ở phía bên kia, Pháp cũng chưa từng khẳng định sẽ không giao Mistral cho Nga mà chỉ tuyên bố “đây chưa phải là thời điểm thích hợp”. Mistral, v́ thế, là một thương vụ nhạy cảm về chính trị hơn là một nguy cơ thực sự về kinh tế.
Những thương vụ đổ bể khác trong thầm lặng mới thực sự là điều đáng nói. Pháp và phương Tây chấp nhận thiệt hại để gây sức ép với Nga nhưng sẽ không được lợi ǵ nếu dồn Nga đến sự đổ vỡ về kinh tế bởi khi đó châu Âu sẽ là một khu vực bất ổn an ninh, làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng kinh tế mà khu vực này đang phải vật lộn suốt 6 năm qua. Nga trước sau vẫn là một đối tác kinh tế, năng lượng hàng đầu mà châu Âu khó có thể bỏ qua nếu muốn vực dậy nền kinh tế của chính ḿnh, điều mà ngày càng nhiều nhà quan sát ở châu Âu nhận thấy.
Nói như xă luận trên tờ Le Monde của Pháp th́ “nước Nga không phải là kẻ thù của chúng ta”.
Trong lịch sử quan hệ quốc tế, tiếng nói của châu Âu, đặc biệt là Pháp, luôn ôn ḥa hơn Mỹ. Châu Âu cần Mỹ như một đối tác an ninh, kinh tế quan trọng nhất nhưng luôn có xu hướng thể hiện ḿnh như một nhân tố đối ngoại độc lập. Trong cuộc chiến Iraq, Pháp và Đức từng phản đối Mỹ mạnh mẽ c̣n trong các chiến dịch chống IS hiện nay, Pháp cũng đ̣i quyền tự do hành động mà không phải thông qua Mỹ.
Những ǵ ông Hollande đang thể hiện, chỉ là sự tiếp nối của ư muốn đó./.

VOV
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-07-2015
Reputation: 344061


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 122,880
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	144.jpg
Views:	0
Size:	71.9 KB
ID:	723770  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,317 Times in 5,288 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 157 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06629 seconds with 12 queries