(NLĐO)- Các chuyên gia nói việc không ghi nhận được các tín hiệu va chạm truyền về cho thấy cơ trưởng giàu kinh nghiệm Irianto có thể đă hạ cánh khẩn cấp xuống biển an toàn nhưng máy bay AirAisa QZ8501 lại bị sóng lớn nhấn ch́m.
Trong khi cuộc t́m kiếm những chiếc hộp đen của máy bay QZ8501 vẫn đang được tiến hành, một số chuyên gia hàng không tin rằng việc không có bất kỳ dữ liệu ghi nhận va chạm nào được truyền về đài kiểm soát không lưu cho thấy chiếc máy bay có thể đă đáp xuống biển an toàn với 162 người trên đó.
Một trực thăng của đội t́m kiếm cứu hộ trên biển Indonesia cất cánh sau khi đưa thi thể một nạn nhân của vụ rơi máy bay AirAsia QZ8501 vào bờ hôm 1-1-2015. Ảnh: Reuters
Sau khi rời khỏi Indonesia vào rạng sáng 29-12, máy bay AirAsia QZ8501 đă biến mất trên biển Java khi vùng này đang có băo nhưng những tín hiệu khẩn cấp thường phát ra khi các máy bay va chạm hoặc bị ngập nước đă không được truyền về. Do vậy rất có thể cơ trưởng Irianto vốn rất giàu kinh nghiệm đă kịp đáp máy bay an toàn trên mặt biển, trước khi cơn băo ập đến và nhấn ch́m chiếc máy bay xuống đáy biển.
Ông Dudi Sudibyo, biên tập viên kỳ cựu của tạp chí hàng không Angkasa của Indonesia, nhận định: “Bộ phận định vị khẩn cấp (ELT) thường sẽ phát ra tín hiệu ngay khi có tác động từ mặt đất, nước biển hay sườn núi. Theo tôi, bộ phận này không hoạt động v́ đă không có tác động nào như thế xảy ra trong quá tŕnh hạ cánh. Phi công đă xoay xở cho máy bay hạ cánh an toàn trên mặt biển”.
Vào ngày bị nạn, trong khi đang bay ở độ cao khoảng 32.000 feet (9.753,6 m), cơ trưởng Irianto của QZ8501 đă gửi tín hiệu về xin phép được đổi hướng bay để tránh băo. Nhưng dù đài kiểm soát không lưu đă cho phép, cơ trưởng vẫn phải chờ một lúc để tránh va chạm với các máy bay khác trong khu vực này và chỉ vài phút sau, chiếc QZ8501 biến mất khỏi màn h́nh radar.
Tuy vậy, lư do v́ sao đài kiểm soát không lưu không nhận được bất kỳ tín hiệu báo nguy nào vẫn c̣n là một bí ẩn.
Đến nay, lực lượng t́m kiếm cứu hộ của Indonesia đă t́m được 9 thi thể vẫn c̣n nguyên vẹn. Theo nguyên tư lệnh không quân Indonesia Chappy Hakim, hiện chỉ có thể chắc chắn máy bay đă không nổ tung trên không và cũng không bị va đập do chạm một bề mặt nào đó, nếu không th́ thi thể các nạn nhân không thể c̣n nguyên như vậy.
Trong số các mảnh vỡ được t́m thấy của máy bay bị nạn, 2 mảnh đầu tiên được xác định là từ một cửa thoát hiểm và phao cứu sinh. Kênh Chanel News Asia trích lời nguyên bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia - ông Jusman Syafii Djamal - cho rằng điều này có nghĩa là có những hành khách đă mở cửa thoát hiểm để thoát ra ngoài.
Mặc dù vậy, nguyên nhân của vụ rơi máy bay này chỉ có thể được xác định sau khi đội t́m kiếm cứu hộ t́m được đầy đủ những hộp đen của máy bay.
N. Thương (theo Mirror UK, Channel News Asia)
DV