Những thi thể đầu tiên của các nạn nhân trên máy bay QZ8501 đă được t́m thấy, song nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc này vẫn c̣n là bí mật.
Nhiều phán đoán cho rằng, máy bay QZ8501 của hăng hàng không AirAsia đă gặp nạn v́ hiện tượng “góc quan tài” giống như máy bay Airbus A330 mang số hiệu 447 của hăng Air France gặp nạn ở Brazil năm 2009.
Vị trí xảy ra tai nạn của QZ8501.
Theo thông tin được các cơ quan hữu quan cung cấp, trước khi chiếc máy bay gặp nạn, phi công của chiếc QZ8501 đă liên lạc với đài kiểm soát không lưu Indonesia đề nghị tăng độ cao của máy bay và rẽ trái để tránh một vùng thời tiết phức tạp.
Thế nhưng, chỉ vài phút sau, chiếc máy bay bất ngờ biến mất trên màn h́nh radar của đài kiểm soát không lưu Jakarta.
Các chuyên gia ngành hàng không cho rằng, việc tăng độ cao lên mức trần cho phép của máy bay sẽ dẫn tới hiện tượng “góc quan tài” (Q corner) khiến máy bay bị “khựng” lại và rơi xuống theo chiều thẳng đứng. Đây có thể là lư do dẫn đến vụ tai nạn của chiếc máy bay QZ8501.
Theo đó, khi máy bay càng bay lên cao, không khí càng loăng trong khi diện tích cánh không đổi, khiến máy bay phải bay nhanh hơn để cánh có đủ lực nâng. Bay quá chậm, máy bay sẽ rơi.
Tuy nhiên nếu bay nhanh, lượng không khí trôi qua cánh sẽ đạt tốc độ gần hoặc cao hơn tốc độ âm thanh (trong khi máy bay vẫn bay ở tốc độ dưới âm thanh).
Ở tốc độ này, các sóng chấn động h́nh thành từ va chạm giữa luồng không khí với bề mặt cánh sẽ có xu hướng đẩy mũi máy xuống đất. Bay quá nhanh, máy bay sẽ cắm thẳng đầu xuống biển.
Tại các độ cao lớn, khoảng cách giữa hai thời điểm tốc độ quan trọng này càng thu hẹp dần. Và tại độ cao mà hai thời điểm này gặp nhau, máy bay sẽ mất kiểm soát và cắm đầu xuống biển. Người ta gọi hiện tượng này là “góc quan tài”.
Mô tả về hiện tượng "góc quan tài" (Q corner hoặc Coffin Corner).
Vào năm 2009, chiếc máy bay Airbus A330 mang số hiệu 447 của hăng Air France cũng được cho là gặp tai nạn do hiện tượng “góc quan tài” này.
Chiếc máy bay Airbus A330 của Pháp cũng đă tăng vọt độ cao khi gặp sự cố trong điều kiện mưa băo trước khi mất kiểm soát và đột ngột rơi xuống biển hôm 1/6.
Một số chuyên gia cũng cho rằng, quyết định tăng độ cao của QZ8501 cũng làm tăng nguy cơ “va chạm” với những cơn băo h́nh thành ở độ cao 12.000 mét vốn rất nguy hiểm.
Dù tối tân đến đâu, không chiếc máy bay nào có thể bay qua những đám mây băo cực lớn bên trong tâm của những cơn băo. Những luồng gió thẳng đứng tại khu vực này có thể gây ra sức hủy diệt đối với cả những chiếc máy bay lớn nhất.
Thực tế, các radar thời tiết hiện đại ngày nay có thể giúp phi công bay ṿng qua các cơn băo. Tuy nhiên, nhiều hăng hàng không giá rẻ đă buộc phải cắt giảm tính năng hiện đại này để đảm bảo lợi nhuận và không loại trừ AirAsia cũng làm điều này.
Hiện tại, những thi thể đầu tiên của các nạn nhân trong vụ tai nạn của chiếc máy bay QZ8501 đă được t́m thấy. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này có lẽ vẫn cần có thời gian để t́m câu trả lời.
L.V (Tổng hợp)