Ngày hôm nay, thời tiết tại khu vực Biển Java khiến công tác t́m kiếm những nạn nhân và các mảnh vỡ của chiếc máy bay AirAsia QZ8501 thêm khó khăn.
Tàu, máy bay và trực thăng vẫn đang nỗ lực hết sức để t́m kiếm những nạn nhân trong thảm họa. Hầu hết vẫn c̣nmất tích. Các quan chức vẫn chưa xác nhận, họ đă t́m thấy thân máy bay ở đâu.
Dưới đây là những ǵ chúng ta biết và chưa biết về QZ 8501.
QZ8501 mất tích một cách khó hiểu chỉ sau 35 phút cất cánh
Chuyến bay
Những ǵ chúng ta biết: Chuyến bay QZ8501 cất cánh lúc 5h35 (giờ địa phương) sáng Chủ nhật (28/12) từ Surabaya, Indonesia đến Singapore. Khoảng 35 phút sau, phi công yêu cầu trạm kiểm soát không lưu cho phép rẽ trái và nâng độ cao để tránh thời tiết xấu. Nhưng bị từ chối v́ lư do giao thông không gian. Vài phút sau, chiếc máy bay biến mất khỏi radar kiểm soát không lưu.
Những ǵ chúng ta không biết: Điều ǵ đă xảy ra trên máy bay sau khi mất liên lạc. Không có cuộc gọi cấp cứu nào được nhận. Một số chuyên gia đă dự đoán rằng, máy bay có thể đă bị hỏng động cơ v́ tăng tốc quá chậm, hoặc quá nhanh trong điều kiện thời tiết xấu. Các nhà phân tích cũng cho rằng, hệ thống radar định vị bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết bên ngoài như mưa, mưa đá trong giông băo khiến phi công không nhận được thông tin chính xác.
Cho tới nay, một số các mảnh vỡ của máy bay được t́m thấy, cùng với các file ghi âm thời điểm cuối cùng phi công liên lạc về t́nh trạng chuyến bay, nhưng vẫn là rất ít bằng chứng để hỗ trợ cho những suy đoán về điều ǵ đă xảy ra.
Công tác t́m kiếm
Những ǵ chúng ta biết: cơ quan t́m kiếm và cứu hộ của Indonesia cho biết, đă t́m thấy một số mảnh vỡ và xác chết vào hôm thứ ba (30/12), tại khu vực cách 100 đến 200 km (khoảng 60 đến 120 dặm) từ vị trí cuối cùng máy bay liên lạc trên biển Java.
Cơ quan chức năng cho biết, cho đến nay, đă vớt được 7 thi thể, trong đó có một thi thể phụ nữ mặc đồng phục tiếp viên hàng không.
Indonesia đang dẫn đầu các nỗ lực t́m kiếm quốc tế, với sự hỗ trợ từ một loạt các quốc gia gồm Malaysia, Singapore và Hoa Kỳ.
Những ǵ chúng ta không biết: Các vị trí chính xác của xác máy bay. CNN dẫn lời một quan chức t́m kiếm của Indonesia hôm thứ tư, ông nghĩ rằng hệ thống định vị dưới nước bằng sóng âm đă phát hiện ra nhiều mảnh vỡ của QZ 8501 dưới đáy biển Java, nhưng xác chiếc máy bay chưa được t́m thấy. Thời tiết xấu đă cản trở các hoạt động t́m kiếm.
Anh Chi - man Choi, quốc tịch Anh, nạn nhân trên chuyến bay QZ8501
Những hành khách trên máy bay
Những ǵ chúng ta biết: Chiếc máy bay chở 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Đại đa số những người trên máy bay đều là người Indonesia. Cũng có những công dân của nước Anh, Pháp, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc. Cho tới nay đă vớt được 7 thi thể.
Những ǵ chúng ta không biết: Danh tính các thi thể đă được đưa lên. Nhà chức trách Indonesia đang làm việc để xác định danh tính cho những nạn nhân này.
Những hành khách và phi hành đoàn c̣n lại của trong chuyến bay định mệnh hiện vẫn c̣n mất tích ở vùng biển Java. Nhiều thành viên trong gia đ́nh họ đang chờ đợi tin tức những người thân yêu của họ ở Surabaya.
Công tác điều tra
Những ǵ chúng ta biết: Ch́a khóa để biết những ǵ xảy ra có thể được chứa trong hộp đen. Nếu hộp đen được phục hồi, chính quyền Indonesia sẽ ngay lập tức mở và t́m kiếm thông tin. Hộp đen có mầu cam, được đặt ở đuôi máy bay Airbus 320-200.
Những ǵ chúng ta không biết: Hộp đen nằm ở đâu? Cho tới nay, lực lượng t́m kiếm vẫn chưa t́m ra nó. Chuyên gia an toàn hàng không, Michael Barr nói, điều kiện làm việc dưới nước thực sự khó khăn hơn nhiều so với trên mặt đất. Nên việc t́m ra được hộp đen và biết chính xác điều ǵ đă xảy ra cũng vậy.
Những mảnh vỡ và hành lư được trục vớt đưa về nơi tập kết
Máy bay và phi công
Những ǵ chúng ta biết: Chiếc Airbus A320-200 đă hoạt động 6 năm tại AirAsia Indonesia. Nó đă thực hiện khoảng 23.000 giờ bay trên 13.600 chuyến bay. Lần cuối cùng bảo tŕ định kỳ cho QZ8501 là vào ngày 16/11.
Cơ trưởng Iriyanto là 1 cựu chiến binh 53 tuổi, đă có tổng cộng 20.537 giờ bay. Trong đó, ông đă thực hiện 6.100 giờ bay với AirAsia trên chiếc Airbus A320. Cơ phó, Remi Emmanuel Plesel, 46 tuổi đă có tổng cộng 2.275 giờ bay trong sự nghiệp làm việc của ḿnh.
Những ǵ chúng ta không biết: Cho dù chiếc máy bay này gặp nạn do các vấn đề kỹ thuật, lỗi của con người hoặc các vấn đề khác có liên quan, th́ theo thông tin từ cơ sở dữ liệu Trung tâm an toàn hàng không, đă có 54 sự cố liên quan đến A320.
Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa thể biết chính xác điều ǵ đă xảy ra với QZ8501, cũng như số phận của 162 người xấu số trên chuyến bay này.
Hoàng Kim
CL