Tranh cãi về năng lực phi công hàng không giá rẻ châu Á - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tranh cãi về năng lực phi công hàng không giá rẻ châu Á
Sau một loạt vụ tai nạn máy bay thảm khốc, ngành hàng không châu Á đang đối diện với những nghi vấn về trình độ của phi công và tình trạng kỹ thuật của máy bay.

Sáng ngày 28/12, máy bay mang số hiệu QZ8501 cất cánh từ Surabaya thuộc Indonesia đi Singapore, mất tích trong hành trình. Sau ba ngày tìm kiếm, hôm qua, những thi thể và mảnh vỡ đầu tiên của chiếc máy bay này được tìm thấy trên biển Java.


Thân nhân hành khách QZ8501 đau lòng khi nghe hung tin. Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay trên thuộc sở hữu của hãng hàng không AirAsia, một công ty của Malaysia. Tháng 3, chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines cũng đã mất tích một cách bí ẩn trên đường bay, đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Tháng 7, chiếc MH17 của hãng này bị bắn hạ trên vùng lãnh không của Ukraine.

"Tục ngữ nói họa vô đơn chí, điều này dường như ứng nghiệm với ngành hàng không Malaysia", ông David Pilling, tổng biên tập Financial Times bản châu Á, bình luận. "Tuy nhiên, ngoài việc cùng liên quan đến Malaysia ra, ba vụ tai nạn trên không có liên hệ nội tại gì khác nữa".

Theo các chuyên gia, mặc dù trong năm 2014 xuất hiện một loạt vụ tai nạn gây chấn động, chỉ số an toàn của ngành hàng không có những cải thiện rõ rệt trong những năm qua.

Theo thống kê của Mạng lưới An toàn Hàng không, năm 2014 là năm có ít vụ tai nạn máy bay chết người nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai. Trong năm nay, chỉ có 8 phi cơ cỡ lớn gặp tai nạn, trong khi tỉ lệ bình quân hàng năm suốt mười năm qua là 17 chiếc.

"Điều này có vẻ mâu thuẫn với cảm nhận của mọi người sau khi chứng kiến một loạt vụ tai nạn trong năm qua. Nhưng sự thực vẫn là sự thực", ông Harro Ranter, người phụ trách tổ chức trên, cho biết.

Ngay cả tại châu Á, nơi có lưu lượng khách và số lượng các hãng hàng không giá rẻ tăng trưởng nhanh chóng, số vụ tai nạn máy bay vẫn có xu hưởng giảm. Theo số liệu công bố hồi tháng 9 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trong một triệu lượt bay tại châu Á chỉ có 2,2 vụ tai nạn, không kể vụ MH17, bởi chiếc máy bay này bị bắn hạ. Tỉ lệ này 5 năm trước là 2,7 vụ.

Tai nạn hàng không tại châu Á cao hơn châu Âu và Bắc Mỹ, với tỉ lệ lần lượt 1,9 và 1,3 vụ. Trong khi, Trung Đông và châu Phi là hai khu vực có tỉ lệ tai nạn cao nhất thế giới, với 6,2 và 13,6 vụ.


Vị trí khu vực tìm kiếm và phát hiện các thi thể và mảnh vỡ của QZ8501. Đồ họa: NYT

Dù vậy, các vụ tai nạn liên tiếp trong năm nay dấy lên câu hỏi về những ảnh hưởng đến từ tốc độ phát triển mạnh mẽ của lưu lượng giao thông trên không tại châu Á trong những năm qua. Số lượng hành khách tại khu vực này tăng trưởng 5% mỗi năm.

Giới quan sát cho rằng tốc độ tăng trưởng trên gây sức ép cho các cơ quan giám sát an toàn và quản lý giao thông trên không, cũng như các công ty hàng không trong việc duy tu máy bay và đào tạo phi công.

Một phi công có hơn 20 năm kinh nghiệm bay tại châu Á cho biết điều kiện thời tiết ngày 28/12 không quá bất thường và không thể làm khó cho một phi công dạn dày kinh nghiệm. Cơ trưởng của QZ8501 có kinh nghiệm hơn 20.000 giờ bay, trong đó có 6.000 giờ bay với AirAsia. "Ông ấy là người rất có kinh nghiệm, vì vậy giả thuyết cho rằng vụ tai nạn là do phi công thiếu kinh nghiệm khó đứng vững", người này nói.

Không đồng tình với quan điểm trên, ông Hugh Ritchie, tổng giám đốc Công ty Tư vấn Hàng không Quốc tế, cho rằng tốc độ của QZ8501 nằm trong phạm vi an toàn, nhưng có thể dự đoán rằng trong quá trình bay lên cao, máy bay gặp phải tình trạng kết băng nghiêm trọng, hoặc phải giảm tốc để đối phó với vùng nhiễu loạn không khí.

"Cá nhân tôi cho rằng, họ không nên bay trong tình trạng thời tiết như vậy", New York Times dẫn lời ông Ritchie nói. "Nhìn vào lộ trình bay, có thể thấy đây vừa là do thời tiết xấu, vừa là do thao tác sai lầm của phi công".

Chuyên gia Harro Ranter cho biết ông đặc biệt nghi ngại về năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ của đội ngũ phi công các hàng hàng không giá rẻ tại châu Á nói chung. Trong trường hợp thiết bị bay tự động gặp sự cố, phi công phải có kỹ năng lái bằng tay thuần thục.

"Ai cũng muốn giá vé bay đi đảo Bali chỉ bằng tiền bắt taxi ra sân bay. Vậy các công ty hàng không sẽ chi trả phí đào tạo phi công trình độ cao như thế nào đây", ông cho biết. "Điều khiến người ta lo ngại về tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành hàng không châu Á là việc thiếu phi công có trình độ".

Cùng chung mối quan ngại về tiêu chuẩn an toàn bay tại châu Á, ông Bob Marshall, tổng giám đốc Công ty Earth Network chuyên giám sát tình hình thời tiết toàn cầu, cho hay hiện nay vẫn còn rất thiếu các kỹ thuật và thiết bị cảnh báo để giúp phi công đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Tuy nhiên, hãng AirAsia được đánh giá là một trong những hãng hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, với hồ sơ an toàn bay tốt. "Hiện nay vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận. Chỉ khi tìm thấy xác máy bay và hộp đen, mới có thể triển khai điều tra", người phát ngôn của IATA bình luận.

Vnexpress
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
tonycarter's Avatar
Release: 12-31-2014
Reputation: 551


Profile:
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	malaysia1.jpg
Views:	0
Size:	160.4 KB
ID:	719389 Click image for larger version

Name:	malaysia2.jpg
Views:	0
Size:	81.4 KB
ID:	719390
tonycarter_is_offline
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61 tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06498 seconds with 12 queries