Các chuyên gia cho rằng máy bay của AirAsia có thể đă lao xuống biển Java trong t́nh trạng c̣n nguyên vẹn và chỉ vị vỡ ra khi va chạm với mặt nước trước khi ch́m xuống đáy biển.
Thân nhân hành khách đau buồn trước vụ tai nạn QZ8501.
Sau khi các thi thể nạn nhân và mảnh vỡ được trục vớt từ trên biển, các chuyên gia về tai nạn hàng không nhận định rằng nhiều khả năng QZ8501 không phát nổ trên không.
Ngày 30/12, các mảnh vỡ của chiếc Airbus 320-200 đă được t́m thấy, hơn 48 giờ sau khi nó mất tích. Các đội t́m kiếm cũng nh́n thấy một số thi thể c̣n nguyên vẹn. Một máy bay của không quân Indonesia cũng được cho là đă phát hiện một vùng nước tối trông giống xác máy bay đang nằm dưới đáy biển.
Trong bối cảnh chiến dịch t́m kiếm, cứu nạn và định vị vẫn đang được tiến hành, có thể sẽ mất hàng tuần trước khi các thi thể và mảnh vỡ được trục vớt hết để giới chức và các nhân viên điều tra xác định điều ǵ đă xảy ra với chuyến bay QZ8501.
Các hộp đen trên máy bay dự kiến sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về nguyên khiến QZ8501 bị rơi.
Nhưng xem xét những thông tin có được cho tới nay, các chuyên gia quốc gia đă đưa ra một số nhận định.
Ông John Cox, cựu phi công thương mại của Mỹ và hiện đang điều hành công ty tư vấn, cho hay: "Tôi nh́n thấy các cánh cửa và các cáo báo cho biết một mảnh vỡ nằm dưới đáy biển. Đây là những dấu hiệu cho thấy máy bay c̣n nguyên vẹn khi rơi xuống biển".
"Nếu cánh, mũi và đuôi của máy bay cũng được t́m thấy tại cùng khu vực, có thể kết luận rằng máy bay c̣n nguyên vẹn trước khi va chạm với nước", ông Cox nói thêm.
C̣n ông Jacques Astre, chủ tịch công ty tư vấn Giải pháp an toàn hàng không quốc tế, nhận định: "Việc khu vực mảnh vỡ tương đối nhỏ cho thấy máy bay đă bị vỡ khi va chạm với nước, chứ không phải trên không".
Nếu một số thi thể được t́m thấy trong t́nh trạng c̣n nguyên vẹn, điều đó cũng cho thấy nhận định tương tự, ông H.R. Mohandas, một cựu phi công, cho hay.
"Sự gần nhau của các mảnh vỡ với địa điểm cuối cùng của máy bay trước khi mất tích cũng cho thấy máy bay đă rơi khá nhanh", ông Mohandas.
Khu vực nơi các mảnh vỡ được t́m thấy chỉ cách địa điểm cuối cùng của máy bay chỉ khoảng 10 km.
Dấu hiệu đầu tiên của trục trặc đă diễn ra khoảng 45 phút sau khi máy bay cất cánh. Khi đó, phi công đă đề nghị tăng độ cao để tránh băo.
Các dữ liệu từ cơ quan thời tiết Indonesia cho thấy đă có mưa nhẹ tại các khu vực Belitung và Pontianak nơi máy bay dự kiến bay qua và trời nhiều mây. Những đám mây như vậy có thể gây sét hoặc các điều kiện thời tiết nguy hiểm khác như gió mạnh, lốc xoáy.
Ông Mark D. Martin, người sáng lập và giám đốc điều hành công ty tư vấn Martin Consulting, nhận định: "Trong t́nh huống không thuận lợi khi máy bay đi vào vùng mây băo ở độ cao 9.400-11.500 m, sự đóng băng ở bề mặt cánh lái có thể ảnh hưởng tới các cách xử lư của phi công và có thể khiến máy bay bị mất độ cao với tốc độ 1.500 m/phút".
Chuyến bay QZ8501, chở 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, đă mất liên lạc vào sáng ngày 28/12 khi đang bay từ Indonesia đi Singapore.
An B́nh
Theo Straittimes