Các chuyên gia hàng không cho hay, băo nhiệt đới không phải là nhân tố duy nhất khiến chiếc máy bay Air Asia gặp nạn. Theo đó, vào sáng ngày 28/12, đài kiểm soát không lưu đă mất liên lạc với phi công lái chuyến bay QZ8501 đă xin phép thay đổi lộ tŕnh để tránh các đám mây băo khi đang di chuyển được một nửa chặng đường trên hành tŕnh từ Surabaya tới Singapore.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Quản lư An ninh hàng không quốc tế khu vực châu Á-Thái B́nh Dương, ông Desmond Ross cho biết, ngay cả khi các thay đổi xảy ra đột ngột, các phi công thường có thời gian để t́m cách “cứu” t́nh h́nh trong t́nh thế đó.
|
Ảnh minh họa.
|
“Thậm chí, ngay cả khi máy bay chết máy ở độ cao 38.000 feet, vẫn có các kĩ thuật và không gian để người phi công xử lư t́nh huống trước khi nó rơi xuống biển hay xuống đất”, ông Ross nói. Cùng với đó, ông cho hay, t́nh trạng thời tiết xấu có thể không phải là nhân tố duy nhất khiến máy bay gặp nạn”.
Ông cho rằng, người phi công có thể di chuyển ṿng ra để tránh
các đám mây hay quay trở lại điểm xuất phát nhằm giữ an toàn cho những người có mặt trên khoang.
“Chúng ta thực sự không biết điều ǵ đă xảy ra vào thời điểm đó. Nếu máy bay gặp nạn rơi xuống biển là bởi lư do
thời tiết, tôi nghĩ, chúng ta c̣n nhiều điều nhân tố khác cần bàn tới”, vị chuyên gia hàng không này nói.
Trong khi đó, nhà báo b́nh luận về ngành hàng không Peter Marosszeky cho biết, máy bay A320 có thể đă di chuyển trong một
trận băo nhiệt đới dữ dội.
“Tôi rất nghi ngờ rằng, máy bay đó có thể đă không ở đó vào thời điểm gặp nạn. Tuy nhiên, đó lại là việc khác mà các nhà điều tra viên cần làm”, ông Marosszeky nói.
Ông cũng rất ngạc nhiên khi không một tín hiệu khẩn cấp nào được phát ra bởi v́ những phi công lái chuyến bay QZ8501 dường như đă dốc hết “toàn tâm toàn lực” vào để xử lư sự cố trên máy bay.
“Chỉ có hai phi công trên buồng lái. Hai người bọn họ đă cố gắng để giữ máy bay duy tŕ ở điều kiện ổn định. Có lẽ, họ tập trung vào việc cứu máy bay thoát khỏi một thảm kịch nên đă quên không phát tín hiệu khẩn cấp”, người này nói.
Trong khi đó, chuyên gia phân tích hàng không Mary Achiavo cho rằng, máy bay Air Asia không phải là nạn nhân của một cuộc tấn công khủng bố.
Cựu Tổng thanh tra của Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết: “Vào thời điểm này, khả năng nó là một nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố là rất nhỏ bởi v́ hầu hết các vụ tấn công kiểu này đều xảy ra vào lúc thời tiết tốt mà thôi”, bà cho hay.
Thông tin mới nhất liên quan tới số phận máy bay Air Asia. Các quan chức Indonesia ngày 30/12 xác nhận, họ đă t́m thấy các mảnh vỡ máy bay và thi thể các nạn nhân thuộc máy bay xấu số này. Lực lượng Hải quân nước này đă trục vớt được hơn 40 thi thể nạn nhân hành khách có mặt trên chuyến bay định mệnh đó.
Thanh Nga