(NLĐO) - Công ty Dịch vụ điều hành bay Indonesia (AirNav) đă công bố đoạn hội thoại xin chuyển độ cao của phi cơ chuyến bay QZ 8501 chở theo 162 người mất tích sáng 28-12, trong bối cảnh nỗ lực t́m kiếm manh mối của chiếc máy bay này tiếp diễn.
Theo Giám đốc tiêu chuẩn và an toàn bay AirNav Winsnu Darjono, QZ 8501 đă xin phép trạm kiểm soát không lưu từ sân bay Soekarno-Hatta để chuyển hướng trái vào lúc 6 giờ 12 phút để tránh băo. Sau khi được chấp nhận yêu cầu, chiếc máy bay này đă dịch khoảng 7 dặm (khoảng 11,265 km) về hướng trái.
Trong ngày 30-12, khu vực t́m kiếm sẽ được mở rộng. Ảnh: TELEGRAPH
Cơ trưởng Iriyanto, 53 tuổi, sau đó đă yêu cầu thay đổi độ cao lên 38.000 feet (khoảng 11.582 mét) từ vị trí 32.000 feet (9.7754 mét) nhưng không giải thích với trạm kiểm soát không lưu lư do muốn chuyển lên độ cao đó.
Tiếp sau, trạm kiểm soát không lưu Jakarta đă liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Sân bay quốc tế Changi (Singapore) để sắp xếp yêu cầu của cơ trưởng. “Mất khoảng 2-3 phút để liên lạc với bên Singapore. Chúng tôi nhất trí cho phép chiếc máy bay này nâng độ cao nhưng chỉ lên 34.000 feet v́ ở thời điểm đó, chiếc máy bay mang số hiệu QZ 8502 của AirAsia cũng đang ở độ cao 38.000 feet. Khi chúng tôi thông báo với cơ trưởng thông tin đồng ư này vào lúc 6 giờ 14 phút th́ chúng tôi không nhận lại được phản hồi” - ông Wisnu nói.
Tại cuộc họp báo ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (Jakarta, Indonesia) hôm 29-12, Phó Giám đốc Cơ quan Dịch vụ bay quốc gia Indonesia (AirNav) Bambang Cahyono cho biết tại thời điểm máy bay AirAsia QZ8501 mất tích có 6 máy bay khác di chuyển cùng độ cao. Đó là các máy bay của hăng Garuda Indonesia, Lion Air và Emirates.
Iriyanto - Cơ trưởng của chuyến bay mất tích Ảnh: PATH
Sự căng thẳng bắt đầu xuất hiện trên một số gia đ́nh có người thân đi trên chuyến máy bay mất tích. Họ bày tỏ sự thất vọng với giám đốc điều hành AirAsia Tony Fernandes và các phi công trưởng trong cuộc họp kín hôm qua (ngày 29-12).
Trong ngày 30-12, khu vực t́m kiếm sẽ được mở rộng. Hơn 30 tàu thuyền, 15 máy bay và 7 trực thăng đang tham gia t́m kiếm cứu nạn. “Nếu không có phát hiện trong 72 giờ tới, khả năng t́m kiếm một cái ǵ đó giảm đáng kể” - Jonathan Galaviz, một thành viên tại hăng tư vấn du lịch Global Market Advisors trụ sở tại Mỹ, nói.
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29-12 cho biết Indonesia đă chính thức đề nghị Mỹ giúp đỡ trong việc t́m kiếm máy bay AirAsia mất tích. “Chúng tôi nhận được đề nghị hỗ trợ định vị máy bay và chúng tôi đang xem xét để xem chúng tôi có thể làm cách nào tốt nhất hỗ trợ Indonesia” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết. Trong khi đó, theo người phát ngôn Bộ Quốc pḥng Mỹ Mark Wright, việc Mỹ hỗ trợ Indonesia “có thể bao gồm hỗ trợ t́m kiếm bằng máy bay, tàu và tàu ngầm”.
H.B́nh (Theo Reuters, The Jakarta Post, SMH)