Nỗ lực t́m kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia
Sáng 29-12, In-đô-nê-xi-a đă nối lại hoạt động t́m kiếm chiếc máy bay của hăng hàng không AirAsia của Ma-lai-xi-a, chở 162 người bị mất tích một ngày trước đó, sau khi phải tạm ngừng do trời tối và thời tiết xấu trong tối 28-12. Tập trung t́m kiếm tại 7 khu vực
Ngày 29-12, Cơ quan T́m kiếm và Cứu nạn quốc gia In-đô-nê-xi-a thông báo, quá tŕnh t́m kiếm chiếc máy bay Airbus 320-200 mang số hiệu QZ8501 mất tích ngày 28-12, tập trung vào vùng biển giữa đảo Bê-li-tung (Belitung) và tỉnh Tây Ca-li-man-tan (Kalimantan). Thông báo cho biết khu vực t́m kiếm đầu tiên trong phạm vi từ 120 đến 240 hải lư, trong khi khu vực t́m kiếm thứ hai tập trung trong phạm vi từ 150 đến 180 hải lư. Theo kế hoạch, hai khu vực t́m kiếm trên được chia thành 7 khu vực t́m kiếm nhỏ. Máy bay của quân đội In-đô-nê-xi-a phụ trách t́m kiếm trong 3 khu vực, trong khi máy bay của Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po phụ trách 4 khu vực c̣n lại.
Giới chức theo dơi hoạt động t́m kiếm máy bay mất tích tại Cơ quan T́m kiếm và Cứu nạn quốc gia In-đô-nê-xi-a. Ảnh: Straits Times
Bộ trưởng Ngoại giao In-đô-nê-xi-a, R.Ma-xu-đi (Retno Marsudi) cho biết, ngày 29-12, Ma-lai-xi-a đă triển khai 3 tàu và một máy bay Hercules C130; Xin-ga-po triển khai 3 tàu khu trục và hộ tống, 1 máy bay C130; Ô-xtrây-li-a điều 2 máy bay trinh sát P3 Orion tham gia hoạt động t́m kiếm cùng với 6 tàu của Hải quân In-đô-nê-xi-a, 4 tàu của Cơ quan T́m kiếm và Cứu nạn quốc gia và 5 máy bay trinh sát của Không quân In-đô-nê-xi-a. Dự kiến, hôm nay (30-12), 1 máy bay của Hàn Quốc sẽ tham gia vào chiến dịch chung này.
Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố, Trung Quốc sẵn sàng gửi máy bay và tàu đến tham gia công tác t́m kiếm, cứu nạn, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ cung cấp các hỗ trợ khác theo yêu cầu của phía In-đô-nê-xi-a. Máy bay có khả năng “nằm dưới đáy biển”
Tại buổi họp báo ở Xu-ra-bai-a (Surabaya) ngày 29-12, Phó tổng thống In-đô-nê-xi-a, G.Can-la (Jusuf Kalla) kêu gọi thân nhân hành khách trên chuyến bay QZ8501 kiên nhẫn. Ông cho biết những nỗ lực t́m kiếm lớn nhất đang được triển khai nhưng chưa t́m thấy mảnh vỡ nào của chiếc máy bay mất tích.
"Đây là hoạt động t́m kiếm lớn nhất mà chúng ta từng thực hiện. T́m kiếm trên biển không dễ dàng như trên đất liền. Hiện giờ vẫn chưa phát hiện dấu hiệu nào của xác máy bay. Chưa có dấu hiệu nào cả", Straits Times dẫn lời ông G.Can-la nói. Theo Phó tổng thống In-đô-nê-xi-a, không có khung thời gian quy định cho sứ mệnh t́m kiếm và định vị, đồng thời bất cứ thứ ǵ t́m thấy cũng được xem xét với tầm quan trọng lớn nhất. “In-đô-nê-xi-a luôn hy vọng có người sống sót nhưng vẫn đang chuẩn bị cho t́nh huống xấu nhất", Channel News Asia dẫn lời ông G.Can-la cho biết. Máy bay đụng phải “mây vũ tích”?
Cùng ngày, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Gia-các-ta, người đứng đầu Cơ quan T́m kiếm và Cứu nạn quốc gia In-đô-nê-xi-a, ông B. Xô-ê-li-xti-ô (Bambang Soelistyo) cho rằng, chiếc máy bay mất tích có khả năng đang nằm dưới đáy biển. "Dựa trên đánh giá các thông tin hiện có với nhận định máy bay có thể đă rơi xuống biển, giả thuyết đặt ra là chiếc máy bay này hiện đang ở đáy biển", ông B. Xô-ê-li-xti-ô cho biết. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, đây là giả thuyết ban đầu và có thể sẽ thay đổi dựa trên kết quả t́m kiếm. Theo ông B.Xô-ê-li-xti-ô, In-đô-nê-xi-a không có các công cụ như thiết bị lặn, cần cho việc trục vớt máy bay từ đáy biển lên. V́ vậy, Gia-các-ta đang liên hệ với các nước khác để đề nghị hỗ trợ khi cần. Bộ Ngoại giao In-đô-nê-xi-a có thể sẽ đề nghị các nước Anh, Pháp, Mỹ cho mượn các thiết bị kỹ thuật cần thiết.
Trong khi đó, Báo Jakarta Post dẫn ư kiến của giới chuyên gia hàng không nhận định, chiếc máy bay có thể đă đụng phải “mây vũ tích” và rơi xuống biển. Nhận định này cũng trùng khớp với nhận định của Cơ quan Khí tượng In-đô-nê-xi-a (BKMG) xác nhận vùng biển quanh khu vực Bê-li-tung - nơi chiếc máy bay mất liên lạc với trạm không lưu, có nhiều “mây vũ tích”, loại mây thường đi kèm với băo và mưa lớn. Người phát ngôn của BKMG H.Giát-mi-cô (Heru Djatmiko) cho biết “mây vũ tích”ở In-đô-nê-xi-a thường mạnh hơn các nước khác.
Báo The Star dẫn lời Giám đốc điều hành AirAsia In-đô-nê-xi-a, X. Uy-đi-át-mô-cô (Sunu Widyatmoko) ngày 29-12 cho biết, đă đề xuất lên tập đoàn không tiếp tục sử dụng số hiệu QZ8501 cho các chuyến bay của hăng. “Chúng tôi đă đưa ra đề xuất trên với trụ sở chính, nhưng vẫn cần chờ phê duyệt và điều phối từ trụ sở chính”, ông X.Uy-đi-át-mô-cô nói.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.