(PLO) - Theo David Learmount, Biên tập viên tờ tạp chí hàng không nổi tiếng Flight Global, cơ hội t́m thấy người sống sót trên chuyến bay mất tích là rất mong manh.
Ông cho biết việc phi công để yêu cầu chuyển hướng khi tiếp cận các điều kiện không thuận lợi như băo được xem là một thói quen của phi công, và trường hợp máy bay A320-200 của Airbus là một điển h́nh.
"Nói như thế không có nghĩa là chỉ có sấm sét. Các cơn băo có thểrất rất mạnh, và việc điều khiển một chiếc máy bay cỡ trung xuyên qua các cơn băo là hoàn toàn ngoài khả năng của phi công. Đó là lư do tại sao phi công hễ gặp băo là thường phải chuyển hướng, bay ṿng quay cơn băo", vị này nhận định.
Số phận máy bay Air Asia mất tích là rất mong manh
David Learmount cho biết thêm chiếc máy bay có thể đă không c̣n trên không trung bởi nó là một chuyến bay cự li ngắn. Sẽ không thể có đủ nhiên liệu cho nó bay ḷng ṿng trên không trung cho đến lúc này.
Một phi công tên Learmount cũng loại trừ khả năng hành khách c̣n sống sót khi chiếc máy bay hạ cánh trên biển.
"Các phi công đă nói chuyện với kiểm soát không lưu phải cho đến những phút cuối cùng. Một cái ǵ đó đă khiến phi công không thể tiếp tục nói chuyện. Chúng tôi không biết những ǵ đă xảy ra vào lúc đó, nhưng dường như nó bất ngờ và không được ai kiểm soát. Điều duy nhất chúng ta có thể nói là chiếc máy bay đă mất tích. Nhưng tôi nghĩ điều tiên đoán với chiếc máy bay lúc này là không mấy khả quan."
Đại Thắng
PL