Theo Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lư bay Việt Nam, chiếc máy bay mất tích của Hăng hàng không Air Asia chưa bay vào vùng FIR (vùng kiểm soát bay) của Việt Nam...
Xung quanh việc máy bay của Hăng hàng không Air Asia chở 162 người đang bay từ Indonesia đến Singapore mất tích sáng sớm nay (28/12), chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ nào từ phía Cơ quan quản lư hàng không dân dụng Indonesia và Singapore. Tuy nhiên, phía hàng không Việt Nam sẽ sẵn sàng công tác hỗ trợ t́m kiếm máy bay AirAsia mất tích bất cứ khi nào có yêu cầu.
Theo ông Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm này, Cục hàng không cũng chưa có thông tin nào liên quan đến hành khách của Việt Nam đi trên chuyến bay đó.
Sáng sớm nay, máy bay của Hàng hàng không Air Asia chở 162 người từ Indonexi đến Singapre đă biến mất liên lạc. Ảnh minh họa
C̣n ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lư bay Việt Nam cho hay, ngay khi biết thông tin máy bay Air Asia mất tích, Tổng công ty đă yêu cầu cơ quan điều hành bay của Việt Nam túc trực khi phía nước bạn có yêu cầu giúp đỡ.
“Chiếc máy bay mất tích của hăng Air Asia chưa bay vào vùng FIR (vùng kiểm soát bay) của Việt Nam,” ông Đinh Việt Thắng xác nhận.
Đề cập đến việc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, máy bay của hăng hàng không AirAsia sáng sớm 28/12 mất liên lạc khi đang bay trong điều kiện thời tiết xấu, ông Thắng cho rằng, thông thường, trước mỗi chuyến bay, các thông tin thời tiết đều được cập nhật.
“Máy bay chủ yếu chỉ gặp thời tiết bất thường ở sân bay đến hoặc sân bay đi, tức là khi ở mực bay thấp gần mặt đất. C̣n trên mực bay cao, những thông tin thời tiết được cập nhật khá chính xác,” ông Thắng nói.
Sáng sớm hôm nay 28/12, máy bay của hăng hàng không Air Asia đang bay từ Indonesia về Singapore th́ mất tích, với tổng cộng 162 người.
Theo Bộ Giao thông vận tải Indonesia, trên chuyến bay có 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 kỹ sư trên máy bay, 155 hành khách gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh, trong đó có 156 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia và 1 người Pháp. Cơ trưởng của chuyến bay này đă thực hiện 6.100 giờ bay.
Theo ghi nhận của Hăng hàng không Indonesia AirAsia, chuyến bay mang số hiệu QZ8501 xuất phát từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore lúc 5 giờ 35 phút sáng ngày 28/12/2014 đă mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu từ 7 giờ 24 phút.
Tại thời điểm này, công tác t́m kiếm và cứu nạn đang được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của Trung tâm Hàng không Indonesia CAA. Hăng hàng không AirAsia đă thành lập Trung tâm Cứu nạn khẩn cấp dành cho các gia đ́nh, thân nhân của những hành khách có mặt trên chuyến bay QZ8501.
Máy bay thực hiện chuyến QZ8501 là loại Airbus 3A20-200, số hiệu đăng kư PK-AXC và được bảo dưỡng lần cuối vào ngày 16/11/2014. Hiện Indonesia và Singapore đang xúc tiến mở chiến dịch t́m kiếm chiếc máy bay mất tích.
Như vậy đây là lần thứ 2 trong năm nay, máy bay chở theo hàng trăm khách mất tích bí ẩn trên bầu trời. Trước đó, ngày 8/3 vừa qua, thêm một ngày khó quên trong lịch sử hàng không thế giới khi chiếc máy bay MH370 của Hàng hàng không Malaysia chở theo 239 người từ Kuala – Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) bất ngờ mất tín hiệu.
Mặc dù từ đó cho đến nay, hàng chục nước trong khu vực nghi máy bay mất tích, trong đó có Việt Nam đă bắt tay vào t́m kiếm chiếc máy bay này nhưng đến nay sự biến mất của chiếc máy bay của Hăng hàng không Malaysia này vẫn c̣n đang là điều bí ẩn. Hiện Malaysia và một số nước vẫn đang nỗ lực t́m kiếm chiếc máy bay chở theo 239 hành khách mất tích này.
Tùng Nguyễn