WESTMINSTER – Thứ Sáu Đen, ngày khai trương truyền thống cho mùa mua sắm cuối năm, đã thu hút hàng triệu người Mỹ dồn đến nhiều cửa tiệm để tìm mua các món hàng được đại hạ giá. Năm nay, nhiều tiệm kể cả Best Buy, Macy's và J.C. Penney, đã mở cửa sớm hơn so với mấy năm trước trong ngày thứ Năm lễ Tạ Ơn. Nhũng món hàng sale đã mời gọi nhiều người sẵn sàng hy sinh bữa ăn gà tây bên gia đình để xếp hàng chờ vào tiệm mua những món hàng được giảm giá nhiều nhất trong năm.
Một người đang khiêng màn ảnh truyền hình lớn ra khỏi tiệm Best Buy tại Fairfax, Virginia vào chiều thứ Năm. Hàng trăm người đã xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ để chờ vào tiệm mua máy được giảm giá, giúp cho tiệm có đông nghẹt người suốt đêm. (Hình: Paul J. Richards/Getty Images)
Theo nhận xét của các chuyên gia, sự việc mở cửa sớm trong ngày thứ Năm thay vì sáng thứ Sáu sẽ dần dần làm lu mờ ngày Black Friday so với một ngày khác cũng nhộn nhịp không kém. Đó là ngày mà các doanh gia gọi là Super Saturday, ngày thứ Bảy cuối cùng trước ngày Giáng Sinh. Những dữ kiện của ShopperTrak, một cơ sở chuyên lưu trữ những dữ kiện về thói quen mua hàng của người Mỹ, cho thấy Thứ Sáu Đen đã bắt đầu giảm khách hàng và sẽ bị qua mặt bởi Siêu Thứ Bảy, nếu các tiệm tiếp tục mở cửa mỗi năm một sớm hơn trong ngày lễ Tạ Ơn.
Tuy vậy, những con số được ghi nhận trong ngày thứ Sáu vừa qua cho thấy tình hình rất đáng lạc quan cho giới kinh doanh cũng như các kinh tế gia.
Một trong những nơi đông xe nhất ở Quận Cam trong ngày thứ Sáu vừa qua là tiệm Macys tại South Coast Plaza. Tiệm này phải đặt một số nhân viên tại thang máy, để bảo đảm không có quá nhiều người bước vào thang máy trong cùng một lần.
Trong khi đó, tiệm Target cho biết hàng bán trên mạng của tiệm trên toàn quốc trong ngày thứ Năm đã tăng hơn 40% so với ngày Tạ Ơn năm ngoái. Con số này cho thấy Target đã đạt được một mức bán cao nhất trong một ngày trong lịch sử của tiệm.
Tại Wal-Mart, tiệm cũng bán được hàng online nhiều hàng thứ nhì trong lịch sử của tiệm, chỉ sau ngày Cyber Monday năm 2013. Cyber Monday là thứ Hai sau ngày Thứ Sáu Đen.
Các chuyên gia nói rằng chúng ta sẽ phải chờ đợi cho đến khi ngày Thứ Sáu Đen qua đi trước khi chúng ta có thể biết được một cách tương đối chính xác hơn về các dữ kiện liên quan đến ngày mua sắm quan trọng nhất trong năm.
Nhưng cũng có một số các con số được đưa ra để giúp đem lại một cái nhìn tổng quát mà giới bán lẻ có thể nhìn thấy vào ngày mua sắm đầu tiên và trong suốt phần còn lại của mùa lễ Giáng Sinh.
Dưới đây là một cái nhìn nhanh về các con số này.
- 140 triệu người mua sắm: đây là con số những người mua sắm cho biết họ sẽ làm từ ngày thứ Năm cho đến Chủ Nhật tuần này. Đó là khoảng 60% số người Mỹ trưởng thành. (Nguồn: Liên Đoàn Bán Lẻ Quốc Gia)
- 68.2%: tỷ lệ những người mua sắm này nói họ sẽ tới các cửa hàng trong ngày thứ Sáu.
- $13.13 tỷ: Dự kiến chi tiêu của người tiêu dùng trong ngày Black Friday, tăng 1.6% trong năm 2013. (Nguồn: công ty nghiên cứu thị trường IBISWorld)
- $36.69 tỷ: Dự kiến chi tiêu của người tiêu dùng từ ngày Black Friday cho đến Chủ nhật. (Nguồn: IBISWorld)
- 42.9% Người mua sắm nói rằng họ sẽ tới các cửa hàng vào ngày thứ Bảy. (Nguồn: Liên Đoàn Bán Lẻ Quốc Gia)
- $ 2.48 tỷ dự kiến chi tiêu trực tuyến (online) trong ngày Thứ Sáu Đen.
- $2.6 tỷ dự kiến sẽ được chi tiêu trực tuyến trên ngày Thứ Hai ảo, một sự gia tăng 15% so với năm 2013. (Nguồn: Adobe Systems)
- $ 105 tỷ dự kiến doanh số bán hàng trực tuyến trong suốt mùa mua sắm cuối năm. (Nguồn: Liên Đoàn Bán Lẻ Quốc Gia)
- $ 616.9 tỷ dự kiến tổng chi tiêu trong mùa mua sắm cuối năm. (Nguồn: Liên Đoàn Bán Lẻ Quốc Gia)