Bỏ Trung Quốc, chọn Việt Nam: Nhật Bản ngại ǵ? () - Người Nhật bày tỏ nỗi lo ngại khi làm ăn và du lịch tại Việt Nam. Tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp Nhật và Hiệp hội doanh nghiệp ...
Bỏ Trung Quốc, chọn Việt Nam: Nhật Bản ngại ǵ?
() - Người Nhật bày tỏ nỗi lo ngại khi làm ăn và du lịch tại Việt Nam.
Tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp Nhật và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản với UBND TP.HCM ngày 28/11, Tổng Lănh sự Nhật Bản tại TP.HCM, ông Nakajima Satoshi cho biết, người Nhật rất quan ngại về "t́nh h́nh an ninh trật tự, các vụ việc liên quan đến con nghiện, cướp giật".
Báo Người lao động cũng dẫn lời đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật cũng than phiền rằng người tham gia giao thông ở TP chưa tuân thủ luật như không dừng đúng vạch, đi ngược chiều, xe tải dừng đỗ không đúng, xe buưt lưu thông trên đường nguy hiểm. Do đó, cần phải làm những làn đường riêng cho xe rẽ trái, rẽ phải ở các giao lộ, cần có cầu vượt băng đường… Nhiều công tŕnh ở TP chậm tiến độ cũng góp phần ảnh hưởng đến giao thông.
Các doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư vào Việt Nam rất lo ngại t́nh h́nh an ninh trật tự
Các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết, TP.HCM dù đă lập đường dây nóng để nhận phản ánh của du khách về các vấn đề an ninh, trật tự nhưng cần tăng cường tŕnh độ tiếng Anh của nhân viên trực tổng đài hơn nữa.
Cũng theo ngài Tổng Lănh sự Nhật, Việt Nam vốn được doanh nghiệp Nhật đánh giá là nơi an ninh, dễ sống, thuận lợi đầu tư. Nhưng TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung cần đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư để giữ chân các nhà đầu tư hiện hữu và thu hút thêm những nhà đầu tư mới.
Tại buổi đối thoại, một số DN Nhật cũng nêu vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, thuế thu nhập cá nhân và thủ tục visa khi nhập cảnh…
Thời gian qua, Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Theo kết quả khảo sát của Teikoku Databank, một công ty chuyên thu thập thông tin từ các doanh nghiệp Nhật Bản, 10,9% số doanh nghiệp nước này coi Việt Nam là cơ sở sản xuất quan trọng nhất tại nước ngoài trong khi tỷ lệ lựa chọn Trung Quốc là 6,9%.
Cuộc khảo sát đă được Teikoku Databank đă tiến hành trên 23 ngh́n doanh nghiệp trong tháng 9 vừa qua, theo đó các lĩnh vực được doanh nghiệp Nhật quan tâm nhất tại Việt Nam là nội thất, may mặc, công nghệ thông tin…
Các lư do để chọn Việt Nam là chi phí, lực lượng lao động trẻ và có năng lực cao.
Cũng theo khảo sát này, Việt Nam xếp thứ 4 trong danh sách các thị trường bán hàng được doanh nghiệp Nhật chú trọng nhất, sau Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan.
Theo TS Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản chia sẻ rằng họ quan tâm nhiều nhất đến việc tăng cường công nghiệp hỗ trợ cho Việt Nam. Chủ tịch Jetro đă từng khẳng định Nhật Bản không chỉ dừng lại ở việc lắp ráp mà sẽ giúp Việt Nam chuyển giao công nghệ, sản xuất linh kiện, phát triển công nghiệp phụ trợ.
Minh Thái (Tổng hợp)
BDV