Hôm qua (10/11), Vina Star Motors (VSM) - nhà sản xuất và phân phối độc quyền của Mitsubishi Motors tại Việt Nam đă giới thiệu đồng loạt ba mẫu xe mới. Sự kiện này đánh dấu 20 năm Mitsubishi có mặt tại Việt Nam, đồng thời như là một “sự trở lại đúng lúc” của hăng xe hơi Nhật Bản.
Cần một cú hích
Là một trong những thương hiệu xe xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam với lịch sử hơn 20 năm, nhưng thực tế cho thấy, Mitsubishi vẫn có phần lép vế so với những người đồng hương đến từ Nhật Bản như Toyota, Honda hay thậm chí là “kẻ mới đến” Mazda.
Mitsubishi rất cần một cú hích ở thời điểm hiện tại
Hai điểm sáng trong hai thập niên hoạt động của Mitsubishi tại Việt Nam có lẽ chỉ là 2 cái tên Jolie và Triton. C̣n nhớ, trước đây người Việt đă coi Mitsubishi Jolie như là một chiếc xe dành cho ḿnh vậy. Nó là 1 cái tên thân thuộc đối với những người đi ôtô ở Việt Nam. Không chỉ về doanh số bán xe tại th́ trường Việt Nam thuộc hàng “khủng”: 10 ngh́n chiếc khi chiếc xe mới xuất xưởng được 6 năm, Mitsubishi Jolie c̣n “đến với từng nhà” bởi được coi là một chiếc xe “nồi đồng cối đá”, với thiết kế không bị lỗi thời, rộng răi, giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu.
Tháng 12/2008, Vina Star Motors ra mắt mẫu xe bán tải Triton. Ngay khi vừa ra mắt, chiếc xe đă chiếm được cảm t́nh của đông đảo người tiêu dùng. Điều này đă được khẳng định qua doanh số bán hàng thường xuyên nằm trong top 3 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe bán tải sau "ông lớn" Toyota Hilux và Ford Ranger. Chiếc xe đă mang một làn gió mới đến phân khúc xe bán tải Việt Nam nhờ kiểu dáng mềm mại, thể thao và tiện dùng.
Nhiều sản phẩm của Mitsubishi trong quá khứ dường như chưa đủ sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc
Nh́n lại một chút về quá khứ cùng những danh mục sản phẩm mà Mitsubishi đă đưa về Việt Nam, chúng ta thấy ở đó một sự nhạt nḥa. Lancer (ra mắt tháng 5/2000), Grandis (ra mắt tháng 7/2005), Zinger (ra mắt tháng 9/2008) hay Pajero Sport (ra mắt tháng 8/2011) hoặc mới đây nhất là Mitsubishi Mirage (ra mắt tháng 10/2013) dường như đều không đủ sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Không có nhiều hoạt động đẩy mạnh bán hàng, danh mục xe ít, đối tượng khách hàng hẹp là những cản trở lớn khiến Mitsubishi luôn bị "xếp chiếu dưới" tại dải đất h́nh chữ S. V́ thế, ngay lúc này đây, hăng xe Nhật Bản thực sự cần một cú hích, một bước đi mới, một sự thay đổi tổng thể để cải thiện t́nh h́nh.
Sự trở lại của Mitsubishi
Dấu hiệu trở lại thị trường cùng nhưng thay đổi trong chiến lược kinh doanh của Mitsubishi tại Việt Nam đầu tiên phải kể đến sự xuất hiện của ông Kazuhiro Yamana, vị tân Tổng giám đốc Vinastar.
Ngay khi nhậm chức, ông Yamana đă hướng tới mục tiêu tạo bước đột phá tại Việt Nam nhằm đạt mức tăng trưởng gấp ba lần trong những năm tới.
Thử thách của Vinastar là thu hút được sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm Mitsubishi
Mở đầu cho chiến lược kinh doanh đột phá mới này chính là việc Vinastar chuyển hướng tập trung hoàn toàn vào hoạt động kinh doanh xe du lịch, tung ra nhiều mẫu xe mới với thông điệp "True Quality - Thật là Chất” chú trọng chất lượng, cải tiến công nghệ,… nhằm mang đến niềm vui và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khi lái xe.
Với thông điệp “True Quality - Thật là chất”, Mitsubishi sẽ tiến tới việc nâng cấp các mẫu xe hiện tại như Mirage, Pajero Sport, Triton. Đồng thời động thái mới đây nhất chính là ra mắt 3 mẫu xe mới là Attrage nhập khẩu từ Thái Lan, Outlander Sport, Pajero nhập khẩu từ Nhật Bản.
Từ năm 2015, các ḍng xe có khả năng sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam là New Pajero Sport, New D5, New Pajero, RVR new model, Compact SUV PHEV, Large SUV PHEV…
Cũng trong năm nay, Mitsubishi cũng chủ trương tăng ngân sách tiếp thị của Vinastar lên gấp đôi so với năm 2013 để kích cầu bán hàng. Ngoài ra, liên doanh này sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới đại lư trong cả nước từ số lượng 17 hiện nay (miền Bắc 5, miền Trung 5 và miền Nam 7 đại lư). Đại lư thứ 18 sắp tới sẽ chính thức ra mắt tại khu vực phía Bắc.
Ông Kazuhiro Yamana, Tổng giám đốc Vinastar lạc quan về tương lai của thương hiệu Mitsubishi tại Việt Nam
Ông Kazuhiro Yamana, Tổng giám đốc Vinastar chia sẻ trong buổi ra mắt 3 xe mới ngày hôm qua (10/11): “Trong thời gian qua, Vinastar không thực sự năng động nên thương hiệu Mitsubishi Motors cũng nhạt nḥa dần trong tâm trí người tiêu dùng. Thử thách của chúng tôi là thu hút được sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm Mitsubishi bằng việc tăng danh mục sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường quảng bá, tiếp thị... Tôi khá lạc quan về triển vọng dài hạn của Việt Nam và hoàn toàn tin tưởng có thể chinh phục được thử thách lớn nhất trong nhiệm kỳ công tác của ḿnh tại đây là mốc 10.000 xe tiêu thụ trong năm 2018”.
autodaily