Con người thời ăn lông ở lỗ không khác con thú, có cái ǵ ăn cái nấy, tranh dành, chém giết nhau để có lấy cái ăn. Ăn để sống. Bản năng sinh tồn hướng dẫn hành động. Con chó là món ăn, cũng như con mèo, con chim, con chuột…. Không có t́nh nghĩa ǵ giữa con người với món ăn chui vào bụng, bất kể con đó là con ǵ…
Nước Pháp, đến giữa thế kỷ thứ 19, vẫn c̣n những cửa hàng bán thịt chó. Ở Đức, cửa hàng bán thịt chó cuối cùng chỉ đóng cửa vào năm 1940. Tức là, dân Châu Âu cũng ăn thịt chó (như dân Việt Nam và các giống dân khác trên thế giới).
Trong khi những người theo Hồi giáo không ăn thịt heo, cũng không ăn thịt chó. Kinh Coran cấm ăn thịt những con thú « có răng nhọn như răng chó » (và con thú hạ đẳng là con heo).
Người Ấn Độ không ăn thị ḅ. Đạo Ấn xem con ḅ là con thú thiêng liêng, là « mẹ » của trái đất.
Người theo đạo Hồi, hay người theo đạo Ấn, kiêng ăn heo, ăn ḅ… là v́ lư do « tôn giáo ». Không ăn heo v́ họ quan niệm con heo là con vật « đê tiện, hạ đẳng ». Không ăn ḅ v́ quan niệm con ḅ là « mẹ ». (Ai lại đi ăn thịt « mẹ » ḿnh bao giờ ?)
Việc kiêng ăn ḅ, heo là một quan niệm riêng biệt về đạo đức. Trên thế giới, đa số con người đều ăn thịt heo và thịt ḅ. Không ăn thịt heo, thịt ḅ như vậy là một ngoại lệ về văn hóa.
Do tôn trọng nét đặc thù văn hóa, không ai du lịch đến các nước Hồi giáo lại gọi món thịt heo trong các nhà hàng. Tương tự, cũng không ai đi Ấn Độ mà đ̣i ăn thịt ḅ.
Ở Pháp, nói riêng, và Châu Âu nói chung, không có điều luật nào cấm ăn thịt chó mà chỉ có các điều luật « cấm hành hạ súc vật ». Sắc lệnh 2004-416 cho biết qui phạm, điều lệ phải tôn trọng cho những người muốn nuôi chó, mèo…
Tức là, trên lư thuyết, người Châu Âu, nếu muốn, họ vẫn có quyền ăn (và bán) thịt chó. Điều khó khăn là người ta không có quyền giết chó, mà chỉ có thể làm thịt con chó (của ḿnh) khi nó già và chết.
Việc bán thịt chó cũng vậy. Người ta không cấm bán, mà chỉ yêu cầu ghi rơ nguồn gốc thịt đó là thịt ǵ ? xuất xứ từ đâu ?
Vấn đề là khi con người khi văn minh hơn, biết được mối giềng đạo đức, biết điều luân lư, biết phân biệt đúng sai, phải quấy, điều nhân việc nghĩa… th́ không ai ăn thịt chó. Đơn giản v́ con chó là con vật có nghĩa, trung thành, sống chết với chủ. Con chó trở thành bạn với con người. Không ai giết bạn ḿnh để ăn thịt bao giờ. Đây là một vấn đề thuộc phạm trù « đạo đức » xă hội.
Khi không c̣n ai ăn thịt chó, ra luật cấm để làm ǵ khi không c̣n ai phạm luật ? Luật ở đây là cấm việc hành hạ thú vật.
Bên Trung Quốc, từ những năm 2000 đă có những nghiên cứu (của nhà nước) khuyến cáo việc cấm giết và bán thịt chó. Lư do nhằm bảo vệ h́nh ảnh của nước Trung Hoa trên thế giới. Năm 2004 TQ đă có dự án về Luật cấm giết và ăn thịt chó. Mức phạt có thể lên tới 5.000 Nguyên.
Nhưng người Việt có ngộ nhận về “ngoại lệ văn hóa”, so sánh việc người theo đạo Hồi cử ăn thịt heo, đạo Ấn không ăn thịt ḅ… với việc “ăn thịt chó” của ḿnh.
Ngày xưa người dân nước nào cũng ăn thịt chó, cũng như người Việt. Người ta bỏ được, nhiều người Việt đă bỏ được. Chỉ có một số nhỏ không bỏ được, vấn đề đâu phải là ngoại lệ văn hóa ?
Có hiện hữu một ngoại lệ về văn hóa (tín ngưỡng), người ta cần tôn trọng, như không ăn thịt heo khi đến các nước Hồi giáo, hay không ăn thịt ḅ khi đi Ấn Độ (cũng như không ai « ăn mặn » khi vào chùa). Tôn trọng nét đặc thù văn hóa của một dân tộc khác là sự tự trọng, là thái độ của một người văn minh, có học, chứ không phải là một điều bắt buộc.
Trong khi việc ăn thịt chó ở Việt Nam không phải là một ngoại lệ văn hóa. Ngày xưa, chỉ người nghèo lắm, không có thịt để ăn, người ta mới ăn thịt chó.
Không thể lấy việc « ăn thịt chó » của một nhóm người để làm một « tiêu chuẩn chung », cho là « truyền thống » của cả dân tộc. Nhất là cái « truyền thống » này có thể ảnh hưởng đến thanh danh (và kinh tế) cho cả nước.
Nam Hàn, một số dân ở đây cũng có thói quen ăn thịt chó. Nhưng trước sự chỉ trích của dư luận thế giới, nhà nước Nam Hàn đă có những luật lệ về việc tiêu thụ thịt chó, (như buộc phải nuôi chó riêng để hạ thịt), hầu làm giảm bớt tính « tàn nhẫn » trong việc giết chó.
Dĩ nhiên lănh đạo TQ và Nam Hàn rất sợ việc hàng hóa của họ bị tẩy chay v́ các lobby bảo vệ súc vật.
Cách đây không lâu, các hội bảo vệ súc vật đă vận động việc cấm giết thú lấy lông (làm áo). Việc này thành công, các tài tử, người mẫu danh tiếng đều ủng hộ, không những không c̣n ai mặc áo lông, mà việc bán áo lông cũng trở thành khó khăn trong các của hàng. Các của hàng bán áo lông bị tẩy chay, phá sản. Các hăng lớn phải thay đổi chính sách (không sử dụng lông thú nữa) trong việc sản xuất áo lạnh.
Các nước Trung Quốc, Nam Hàn… có “truyền thống” ăn thịt chó đấy chứ. Nhưng họ sẵn sàng hy sinh “truyền thống” này, v́ tai tiếng là một lẽ, mà v́ kinh tế lẽ khác.
Từ lâu Việt Nam đă bị cô lập trên thế giới. Việc hội nhập đ̣i hỏi VN phải phục tùng nhiều khuông thuớc, luật lệ về kinh tế, hoặc những giá trị phổ cập về nhân quyền. Rồi c̣n sẽ có vấn đề bảo vệ súc vật. Ta thấy h́nh ảnh của các vị nguyên thủ quốc gia Mỹ, Nga, các nước Châu Âu… khi công bố trước công chúng, họ thường đứng chung với con thú yêu thuơng của họ là con chó, con mèo…
Yêu thuơng thú vật, thân cận với thú vật lần hồi trở thành một chuẩn mực chung của nhân loại.
H́nh ảnh của người VN bấy lâu nay đă bị thuơng tổn, nhất là ở các nước chung quanh. Nạn ăn cắp, nạn trồng cần sa, nạn măi dâm, nạn chen lấn, nạn khạc nhổ, nạn ồn ào… đă làm cho thể diện của dân tộc này không c̣n ǵ ! Đi tới đâu ăn cắp tới đó. Tầng lớp nào cũng ăn cắp. Cho đến Kampuchia cũng trương bảng viết bằng chữ VN kêu gọi đề pḥng ăn cắp, chứ đừng nói tới Thái Lan, Mă Lai, Singapour, Nhật… Họ viết bằng chữ VN chắc không phải là để cho dân của họ đọc rồi ! Ở các nước Châu Âu, như Anh, Đức, các nước Đông Âu… người Việt đă soán ngôi băng đảng mafia địa phương về nạn trồng cần sa. Đỉ điếm Việt Nam đă tràn đầy vỉa hè Mă Lai, Singapour… Cái xấu kể ra không hết !
Một năm người VN ăn 5 triệu con chó (và uống 3 tỉ lít bia) ! Đây là con số kinh khủng. Tác hại tâm lư cũng kinh khủng, không phải là « bom tấn », mà là bom nguyên tử !
Tiếp tục đà này VN không chỉ sẽ bị gạt ra ngoài của ḍng tiến hóa chung của nhân loại, mà c̣n bị xem là « cặn bă » dưới mắt các dân tộc láng giềng.
Theo tôi, v́ quyền lợi chung của số đông (và tất cả), nhà nước cần phải có một bộ luật để điều ḥa việc giết và ăn thịt chó. Nếu nhà nước không cấm được nạn ăn cắp, măi dâm, khạc nhổ, chen lấn… th́ có thể « luật hóa » việc giết và ăn thịt chó. Các nước TQ và Nam Hàn làm được, th́ VN làm được.
Theo FB Trương Nhân Tuấn
|
|