Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 10-19-2014   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 121,092
Thanks: 9
Thanked 6,245 Times in 5,225 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 141
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Supseries Resize Cà chua đổ đầy đường, nỗi khốn cùng của người nông dân

Lại một sự kiện đau ḷng nữa vừa xảy ra với những người nông dân xứ ta đó là tại vựa rau Lâm Đồng v́ giá thu mua quá thấp chỉ vài trăm đồng một kí lô, hàng trăm tấn cà chua chín đỏ bị đổ ra đường, những chiếc xe tải, xe máy và cả những chiếc xe sang trọng đi qua đè bẹp lên, ruột cà chua đỏ au phọt ra...
Trước đó biết bao sự kiện đau ḷng như thế đă liên tiếp xảy ra: Thanh long cho ḅ ăn, bắp cải thối chất đống rồi cafe rớt giá, rồi lúa rớt giá...
Và một điều quá quen thuộc như bao lần trước trong nỗi chua xót vô bờ bến của người nông dân, trong đầm đ́a nước mắt của người nông dân v́ bị đẩy vào canh bạc mà kẻ luôn trắng tay là họ, kéo theo những hệ lụy khốn khổ khác là những đứa con của họ không biết lấy đâu tiền để đóng học phí, mà học phí càng ngày càng tăng cao, lấy đâu ra tiền để trả lăi ngân hàng, để trăm thứ chi tiêu tối thiểu của một con người, vẫn là sự lạnh lùng dửng dưng của những người có trách nhiệm trong ngàng nông nghiệp, công thương, và quản lư nhà nước.
Vâng trước nỗi khốn cùng của người nông dân hiếm thấy ai, những người trên các diễn đàn luôn miệng nói về giai cấp chủ lực công nông, về vai tṛ quyết định của 70 triệu người nông dân đối với vận mệnh dân tộc, mạnh mẽ lên tiếng hết. Rồi cả những vị là đại diện của nông dân cũng ngậm tăm. Rồi cả những nhà văn, nghệ sĩ luôn tràn trề cảm xúc t́nh thương và ḷng trắc ẩn cũng chưa thấy tiếng nói động con tim.
Chúng ta những người bấy lâu sống trên mồ hôi nước mắt của người nông dân không biết tự lúc nào nữa đă trở thành những kẻ vô cảm trước những bất hạnh có thể nói đụng đến cả trời xanh của họ?
Cà chua bị đổ ra đường trong đầm đ́a nước mắt của nỗi khốn cùng...
Ai trong chúng ta đă vô t́nh buông câu - thị trường là như thế? Ai trong chúng ta chỉ biết thở dài - sản xuất nhỏ không có dự báo là phải chấp nhận rủi ro? Ai trong chúng ta cảm thấy lương tâm ḿnh được thanh thỏa khi đă lên tiếng về các nguyên nhân cơ bản tại các diễn đàn kinh tế về nền nông nghiệp không có chiến lược phát triển, không có đầu tư công nghệ, không có nền công nghiệp chế biến can dự, không có thị trường xuất khẩu, không có hệ phân phối minh bạch th́ người nông dân c̣n muôn đời gánh chịu canh bạc trắng tay để rồi khi những sự kiện nông sản bị đổ ra đường chỉ chậc chậc lưỡi: Đă bảo rồi mà.
Trên ti vi dân chúng quen với sự xuất hiện của các vị lănh đạo trong các sự kiện tưng bừng khai trương, trong các cuộc tiếp xúc cử tri mặt luôn phơi phới nhưng chưa hề thấy vị nào xuất hiện ở những nơi thanh long, cà chua, bắp cải đổ ra đường... để dù là chia sẻ chút nào đó với nỗi đau của người nông dân, để có thể giận dữ với những nghịch lư mà người nông dân đang gặp phải, để cùng cả hệ thống chuyển động, hành động hướng tới một nền nông nghiệp bền vững.Vâng , lúc này, ở vựa rau lớn nhất cả nước là Lâm Đồng vẫn c̣n đó những con đường cà chua đỏ ối ngập ngụa. Rồi sẽ c̣n tiếp diễn những nghịch lư, những bi kịch này với biết bao nông sản khác.
Người nông dân với năng lực vô cùng hạn chế của ḿnh biết trông chờ vào ai để có thể đưa họ thoát khỏi những canh bạc rủi ro triền miên trên những cánh đồng đẫm mồ hôi nước mắt của họ? Phải chăng số phận của những người nông dân không liên quan tới số phận của dân tộc, tới số phận của tất cả chúng ta?
Lưu Trọng Văn
Ảnh: Nguồn từ internet

Khoảng 4.000ha cà chua với sản lượng khoảng 160.000 tấn/vụ đă tới mùa thu hoạch hiện giá rớt chỉ c̣n 500- 1.500 đồng/kg.
Tại huyện Đơn Dương, vùng trồng cà chua lớn nhất tỉnh Lâm Đồng với khoảng 3.000ha, người dân đang phải đem cà chua đổ bỏ cho ḅ, heo ăn thay bữa v́ thương lái trả giá rẻ không đủ tiền thuê nhân công.
Nhiều nông dân không đủ kiên nhẫn đợi thương lái mua đă phải phá bỏ cho kịp vụ nông sản mới.
Cà chua nhiều nơi chín rục, rụng đỏ khắp các cánh đồng.
Tại thị trấn Thạnh Mỹ, xă Đạ Ṛn (huyện Đơn Dương) dọc những cánh đồng Quảng Lập, thôn 2, suối thông A… nhiều vườn cà chua cho thu hoạch hơn tháng nay nhưng chưa thương lái nào vào hỏi mua.
Nhiều hộ dân bấm bụng ra t́m vựa chào bán giá 700 -1.000 đồng/kg cà chua nhưng thương lái vẫn lắc đầu từ chối.
Thậm chí một số địa điểm cách xa vựa thu mua khoảng 15-30km, giá cà chua mua tại vườn (thương lái bỏ công ra hái) chỉ c̣n 300-500 đồng/ kg do chi phí vận chuyển cao.
Người dân cho biết với giá cà rẻ mạt như hiện nay, chỉ bán huề vốn mua phân, cây giống… Riêng tiền công chăm sóc, thuê nhân công bỏ ra coi như mất trắng.
Các chủ vựa khẳng định cố gắng lắm chỉ thu mua hết khoảng 50% lượng cà chua của nông dân.
Hiện mỗi ngày các chủ vựa mua tối đa 40-70 tấn/ ngày, trong khi đó thời điểm cà chua được giá các vựa xuất bán 150-200 tấn/ngày.
Theo Tuổi Trẻ
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	con-duong-ca-chua-con-duong-mau_3_rvmw.jpg
Views:	0
Size:	133.1 KB
ID:	676270  
Romano_is_offline  
Old 10-19-2014   #2
congluan
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: May 2008
Posts: 2,483
Thanks: 5
Thanked 738 Times in 445 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 121 Post(s)
Rep Power: 19
congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4congluan Reputation Uy Tín Level 4
Default

Ở tại xứ sở việt cộng....cà chua...cà chớn...đổ đống....đầy đường...nỗi khốn cùng của người dân.
congluan_is_offline  
Old 10-20-2014   #3
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

Cứ nghe theo chủ trương c/s nhà nước th́ phải chấp nhận.
NongDan_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.