Mẹo chế biến khoai - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Supseries Resize Mẹo chế biến khoai
Các loại khoai thường lành tính, tuy nhiên, nếu không chế biến đúng cách cũng rất dễ gây hại cho sức khỏe. Hăy tham khảo vài mẹo nhỏ sau để chế biến khoai thơm ngon và an toàn.* Lựa mua khoai - Chọn những củ tṛn c̣n tươi cứng, không bị nứt, thâm dập hay mọc mầm xanh. Tránh chọn những củ quá lớn, khoai có thể già và nhiều xơ.
- Chọn khoai có da trơn láng, không nhăn nheo, không có đốm đen. Với khoai lang, khoai môn, nếu vỏ bị lỗ sâu đục li ti, đó là biểu hiện khoai bị sùng (hà) không nên mua.
* Loại bỏ mầm độc trong khoai
- Khoai ḿ: Khi lột bỏ vỏ khoai, cần cắt sâu vào hai đầu, sau đó ngâm trong nước muối loăng qua đêm để loại trừ độc tố. Nếu được, nên thay nước vài lần. Tuyệt đối không ăn khoai ḿ sống v́ rất dễ ngộ độc.
- Khoai tây, khoai lang và các loại khoai khác: Khi khoai mọc mầm, dùng dao khoét thật sâu để loại bỏ phần mầm và xung quanh mầm. Sau khi gọt vỏ, ngâm trong nước muối pha loăng để vừa loại bỏ độc tố, vừa giữ cho khoai không bị thâm. Tuy nhiên, đừng ngâm lâu quá hai giờ, khoai sẽ mềm và biến chất.
- Khoai bị sùng: Là khoai đă hỏng, ăn rất đắng, nếu bị sùng ít có thể vạt bỏ phần sùng, nếu nhiều thì nên bỏ hẳn.
* Trị ngứa tay khi gọt khoai
- Khoai môn, khoai sọ, khoai mỡ… thường gây ngứa khi gọt vỏ, có thể pḥng tránh bằng cách gọt khi tay thật khô, nếu tay ướt hoặc khoai dính nước sẽ gây ngứa. Tốt nhất là đeo găng tay khi gọt.
- Trường hợp lỡ bị ngứa, hăy hơ tay trên lửa hoặc ngâm tay vào nước ấm có pha giấm, sẽ hết ngứa sau vài phút. Nếu ngứa toàn thân, pha giấm vào nước để tắm.
* Cách bảo quản
- Tất cả các loại khoai đều không nên bảo quản trong tủ lạnh vì khoai sẽ bị héo và không giữ được mùi vị. Chỉ để khoai ở nơi tối, khô ráo và thoáng mát. Nơi ẩm thấp khiến khoai dễ bị nảy mầm.
- Không bọc khoai trong túi ni lông, mà chỉ dùng túi giấy hoặc để rời ngoài rổ. Để tránh khoai tây bị nảy mầm, hãy cho thêm quả táo vào túi đựng khoai. Không nên để khoai tây gần hành tây, mùi hành tây làm khoai chóng hỏng. Cũng lưu ư không để khoai tây cùng với khoai lang, nếu không, khoai lang dễ bị sượng hoặc khoai tây sẽ mọc mầm.
* Bí quyết chế biến
- Khoai có thể chế biến bằng nhiều cách như luộc, hấp, nướng, chiên, hầm, nấu canh, làm bánh, nấu chè... Tùy theo lượng tinh bột chứa trong từng loại khoai mà có thể thích hợp với mỗi cách chế biến khác nhau.
- Nguồn dinh dưỡng và các vitamin của khoai thường nằm ở sát lớp vỏ, v́ vậy khi luộc, hấp hoặc nướng nên rửa khoai thật sạch và giữ nguyên vỏ để chế biến. Khi cần gọt vỏ, nên gọt càng mỏng càng tốt.
- Luộc khoai: Cho khoai vào nồi, đổ nước xăm xắp, nấu sôi rồi vặn lửa nhỏ lại luộc tiếp đến khi khoai mềm, đổ bỏ nước, để thêm vài phút cho khoai ráo nước rồi mới đem xuống, củ khoai chín mềm mà không bị bở nát.
- Nướng khoai: Để trực tiếp lên vỉ hay khay nướng, không dùng giấy bạc bọc lại. Muốn vỏ khoai gịn hơn, dùng cọ phết lên một ít dầu ăn hoặc bơ trước khi nướng.
- Nghiền khoai: Nên nghiền khi c̣n nóng, khoai nguội thì tinh bột cứng lại rất khó nghiền.
- Làm salad: Để nguyên vỏ luộc, cắt khoai khi c̣n ấm.
tm

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-22-2014
Reputation: 43717


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 119,044
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	25-internet.jpg
Views:	0
Size:	69.2 KB
ID:	651709  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,163 Times in 5,151 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08017 seconds with 12 queries