Xăng VN đắt hơn Mỹ: Doanh nghiệp cười, người tiêu dùng mếu! - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xăng VN đắt hơn Mỹ: Doanh nghiệp cười, người tiêu dùng mếu!
Không có "cương" nào ḱm được sự tăng giá của doanh nghiệp xăng dầu và "doanh nghiệp xăng dầu cười - người tiêu dùng mếu"… là chuyện thường!
GS TS Đặng Đ́nh Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội cho biết.
Tăng giá xăng: Dân chết, doanh nghiệp kinh doanh sống khỏePV: - Thưa ông, thông tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex cho biết, từ 20h ngày 23/6, giá xăng tăng 330 đồng, tương đương 25.230 đồng một lít RON 92 và 25.730 đồng một lít RON 95 (ở vùng một). Với các địa bàn xa trung tâm, cảng biển (vùng hai), xăng RON 92 và 95 lần lượt là 25.730 và 26.240 đồng một lít.Nếu so với giá xăng tại Mỹ th́ giá xăng tại Việt Nam đắt hơn đến hơn 4.000 đồng/lít. Ông b́nh luận thế nào và hiện tượng này có được coi là bất thường không? GS TS Đặng Đ́nh Đào: - Đây là lần thứ 4 giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Giá xăng lên mức cao nhất vượt cả đỉnh điểm của ngày 28/3/2013 khi đó giá xăng Ron 92 là 24.550đ, c̣n mức giá lần này lên tới 25.230đ (ở vùng 1). Nếu so sánh với mức giá xăng dầu tại Mỹ - nước có mức thu nhập cao hơn Việt Nam (2011) lên tới 31,7 lần th́ giá xăng dầu của Việt Nam c̣n đắt hơn cả Mỹ đến 4.400đ/lít.


Giá xăng Việt Nam đắt hơn Châu Âu

Nh́n vào thị trường xăng dầu Việt Nam gần 30 năm đổi mới, từ những năm 90 có 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu cho nhu cầu nội địa và đến nay cũng chỉ có khoảng 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu và tất cả là doanh nghiệp nhà nước, chủ yếu thuộc hệ thống Petrolimex, lại trực thuộc Bộ chủ quản của ḿnh và cơ chế điều hành giá hiện nay lại dựa chủ yếu trên đề nghị của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhà nước mặc dù có sự giám sát "kiểm tra chặt chẽ" của Bộ chủ quản của chính các doanh nghiệp xăng dầu!
Với một thị trường mang tính độc quyền cao như vậy, theo tôi, động thái tăng giá xăng dầu là không có ǵ bất thường, có lẽ là luôn được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tính toán trước, trong đó có cả Petrolimex không phải là ngoại lệ.
V́ những lần điều chỉnh giá, với hệ thống kinh doanh xăng dầu hàng năm nhập khẩu tới 13 triệu tấn, trong đó 60% là xăng và mỗi ngày bán ra trên 2 triệu lít/ngày, khi mà tồn kho xăng dầu thực tế trong hệ thống lại chưa được kiểm kê, đánh giá một cách chính xác, công khai, minh bạch và khách quan th́ người hưởng lợi ở đây chính là người bán xăng dầu (các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu), có thể hưởng lợi một khoản thu nhập khổng lồ từ chênh lệch giá?.
C̣n người bị thiệt trước hết là người tiêu dùng xăng dầu trong nước và cả hàng trăm ngh́n các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đang phấn đấu vươn lên để vượt qua khỏi khó khăn kinh tế hiện nay.
Từ sự hưởng lợi này đă có ư kiến cho rằng "doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể sống đàng hoàng" nhờ mỗi lần điều chỉnh giá. Đối với người tiêu dùng mới là "bất thường", "bị sốc" là v́ ngành xăng dầu và cơ quan quản lư nhà nước về xăng dầu luôn cho rằng "điều hành giá phải theo cơ chế thị trường, bám sát hơn diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, hoạt động kinh doanh xăng dầu cạnh tranh hơn, tránh tính độc quyền…" nhưng thực tế giá xăng dầu cứ liên tục tăng, đi ngược lại hoàn toàn quy luật của nền kinh tế thị trường là cạnh tranh th́ bao giờ cũng làm cho giá thị trường xăng dầu giảm xuống?
PV: - Vậy có thể lư giải hiện tượng này thế nào, thưa ông?GS TS Đặng Đ́nh Đào: - Như trên tôi đă đề cập về thị trường xăng dầu Việt Nam hiện nay và đồng t́nh với nhiều ư kiến của một số nhà kinh tế, nguyên nhân sâu xa làm cho giá xăng dầu Việt Nam cao quá như vậy. Thậm chí c̣n cao hơn cả giá xăng dầu của nước có thu nhập đầu người cao gấp Việt Nam đến gần 32 lần trước hết là do thị trường xăng dầu nước ta chưa phải là thị trường cạnh tranh đúng nghĩa của nó mà là một thị trường có tính độc quyền cao, nên khi thị trường độc quyền th́ giá bao giờ cũng tăng và nó chỉ được giảm khi có sự cạnh tranh thực sự trên thị trường đó.
Theo Nghị định 84, giá xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường và đă theo cơ chế thị trường dù có sự quản lư của nhà nước th́ phải do 2 chủ thể trên thị trường quyết định, đó là những người bán xăng dầu (các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu) và người tiêu dùng xăng dầu (hàng trăm ngh́n doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và hàng triệu người tiêu dùng).
Nhưng thực tế lại trái ngược, đối với thị trường xăng dầu Việt Nam, cung xăng dầu lại do chính các doanh nghiệp đầu mối với mạng lưới kinh doanh thuộc các doanh nghiệp nhà nước (chỉ có 10 đầu mối nhập khẩu) lại quyết định lượng xăng dầu tung ra thị trường và luôn ở thế quyết định về giá bán, c̣n hàng trăm ngàn doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và với hơn 90 triệu dân là những người tiêu dùng xăng dầu luôn ở thế phải chấp nhận kể cả khi xăng bẩn, xăng đong thiếu do gian lận thương mại.
Thứ hai là giá xăng dầu Việt Nam cao là v́ cơ sở định giá c̣n nhiều bất cập, chưa rơ ràng, minh bạch và c̣n cứng nhắc, chưa phân biệt rơ giữa "giá cơ sở" và giá bán lẻ xăng dầu. Trước hết là giá cơ sở để h́nh thành giá bán lẻ xăng dầu, sao lại bao gồm cả chi phí kinh doanh và cứ theo giá CIP, lấy giá Platt's tại Singapore? Trong khi chúng ta đang chủ trương đa dạng hóa thị trường?
Thay đổi tập quán mua CIP bán FOB cũng là biện pháp có thể làm giảm chi phí cho khâu nhập khẩu xăng dầu, có năm nhập khẩu lên tới 13 triệu tấn, tăng thu cho ngân sách nhà nước. Thực tế, chúng ta khó có thể kiểm soát cước phí vận tải khối lượng lớn như vậy để vận chuyển xăng dầu về Việt Nam khi chúng ta không có quyền định đoạt phương tiện vận chuyển?
Thứ ba là chi phí kinh doanh định mức trong cấu thành giá cơ sở: Đây là yếu tố phức tạp nhất, thường không rơ ràng, cần phải xác định chính xác và có cơ sở khoa học nhất để khi mỗi lần điều chỉnh giá mới thuyết phục được người tiêu dùng, người dân không phải đổ lỗi cho Chính phủ.
Điều mấu chốt ở đây để h́nh thành giá bán lẻ xăng dầu chính là chiết khấu xăng dầu ở các khâu kinh doanh xăng dầu và đến cả chiết khấu cho các đại lư. Chiết khấu thương mại nguyên tắc chung là phải bù đắp chi phí lưu thông (logistics, chi phí kinh doanh) và bảo đảm lăi định mức cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nhưng thực tế ở Việt Nam, chiết khấu này chưa được xây dựng có cơ sở khoa học, thực tiễn, thiếu sự kiểm soát và không được cơ quan nhà nước thẩm định một cách chặt chẽ.
Và ngay cả định mức hao hụt tự nhiên về xăng dầu "thở lớn", "thở bé" với 13 triệu tấn xăng dầu nhập khẩu năm đều do doanh nghiệp đầu mối tự xây dựng, ban hành và thực hiện cho nên mới có chuyện là "doanh nghiệp xăng dầu có thể sống bằng chi phí hao hụt này?", xảy ra t́nh trạng chạy ngầm về mức chi hoa hồng chia cho các đại lư thường diễn ra, có khi từ 200 đồng lên tới 700 - 800/lít xăng bán lẻ và tất cả đều đổ lên giá bán lẻ xăng dầu và cuối cùng là lên đầu người tiêu dùng.
Thứ tư là việc điều chỉnh giá xăng dầu trong bối cảnh thị trường độc quyền lại dựa chủ yếu vào đề nghị của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong khi họ đang chi phối thị trường này. Nghe đâu trong thời gian tới Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu lại c̣n cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được tự quyết định giá trong phạm vi 3% khi các yếu tố đầu vào cấu thành giá cơ sở biến đổi tăng 3% so với giá bán lẻ hiện hành.
Với giá cơ sở hiện nay c̣n nhiều vấn đề chưa rơ ràng, chưa có hệ thống chiết khấu xăng dầu hợp lư th́ cần phải được cân nhắc tính toán kỹ hơn, phù hợp với thực tế thị trường xăng dầu hiện nay để tránh nguy cơ giá xăng dầu c̣n tiếp tục sẽ leo thang v́ cơ chế trao quyền này. Đă có chuyên gia cho rằng, không có "cương" nào ḱm được sự tăng giá của doanh nghiệp xăng dầu và "doanh nghiệp xăng dầu cười - người tiêu dùng mếu"… là chuyện có thể xảy ra!
Tất cả những điều này dự báo tín hiệu về thị trường xăng dầu trong tương lai chưa thể sáng sủa, vẫn là một thị trường chưa có sự cạnh tranh thực sự, ngay cả trong t́nh h́nh như hiện nay, Bộ chủ quản của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn c̣n kiến nghị với Thủ tướng chính phủ cần mạnh dạn hơn trong việc để doanh nghiệp xăng dầu tự quyết định giá xăng dầu th́ viễn cảnh thị trường xăng dầu c̣n sẽ chứng kiến nhiều bất ngờ hơn đối với người tiêu dùng.
Làm méo mó thị trường, nuôi dưỡng thêm độc quyềnPV: - Trong điều kiện kinh tế trong nước đang gặp nhiều khó khăn, thu nhập theo đầu người thấp, giá xăng dầu tăng cao như vậy, sẽ tác động thế nào tới sản xuất trong nước, thưa ông?GS TS Đặng Đ́nh Đào: - Từ trước tới nay và cả trong tương lai, xăng dầu luôn giữ vị trí rất quan trọng trong danh mục các loại vật tự kỹ thuật thiết yếu phục vụ cho các nhu cầu của sản xuất, quốc pḥng, an ninh và đời sống. Sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực phụ thuộc rất lớn vào loại vật tư chiến lược này.
Tuy vậy, hiện nay xăng dầu Việt Nam mới chỉ sản xuất đáp ứng khoảng 30% nhu cầu, phần c̣n lại 70% lại thuộc vào nguồn nhập khẩu và năm 2013 Việt Nam đă phải bỏ ra 7,4 tỷ USD để nhập các loại xăng dầu cho các nhu cầu trong nước. Do vậy, khi t́nh h́nh sản xuất kinh doanh c̣n nhiều khó khăn, sức ép lạm phát lớn, diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh … th́ điều kiện giá xăng dầu tăng cao như hiện nay chắc chắn là sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của nền kinh tế.
Xăng dầu là đầu vào quan trọng của các ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng, các ngành sản xuất, xây dựng nên khi giá xăng dầu tăng cao sẽ làm cho chi phí sản xuất lên cao, kéo theo đó giá bán sản phẩm cũng sẽ phải thay đổi, đẩy các doanh nghiệp vào thế khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của ḿnh, trong khi lượng tồn kho c̣n lớn, thị trường đầu ra ngày càng khó khăn hơn.
Đặc biệt là thị trường logistics, với giá xăng dầu cao như hiện nay sẽ đẩy chi phí logistics tăng cao làm cho các hàng hóa dịch vụ của Việt Nam khó cạnh tranh với các nước trong khu vực và các doanh nghiệp của chúng ta sẽ c̣n tiếp tục chịu thua thiệt ngay chính trên "sân nhà" của ḿnh, bất lợi cho Việt Nam trong việc khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế trên các tuyến hành lang kinh tế với các nước trong khu vực mà Việt Nam cam kết mở cửa theo lộ tŕnh.
C̣n đối với người tiêu dùng, các hộ sử dụng xăng dầu, giá xăng dầu cao như hiện nay sẽ làm cho cuộc sống khó khăn hơn nhiều, nhất là những người có thu nhập thấp, những người làm công ăn lương v́ xăng dầu lên hệ lụy kéo theo giá cả sinh hoạt đều tăng theo, lạm phát lại có nguy cơ tăng… Nhiệm vụ về bảo đảm an sinh xă hội mà Chính phủ đề ra trong năm 2014 lại càng khó thực hiện hơn, niềm tin về thị trường lại suy giảm.
PV: - Ông có hài ḷng với cơ chế quản lư, điều hành giá xăng dầu hiện nay không, tại sao? Theo ông, với cơ chế quản lư như hiện nay, nó sẽ dẫn tới hệ lụy ǵ? Và nếu muốn thay đổi th́ phải làm sao, thưa ông?GS TS Đặng Đ́nh Đào: - Trong giai đoạn đầu của sự vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường ở nước ta, các yếu tố của một thị trường cạnh tranh đúng nghĩa của nó chưa h́nh thành đầy đủ th́ khó có một cơ chế hoàn hảo về vận hành, quản lư kinh doanh hàng hóa nói chung và nhất là mặt hàng xăng dầu có tính chiến lược và nhạy cảm nói riêng, đáp ứng được mọi yêu cầu mà phải dần từng bước h́nh thành, hoàn thiện cơ chế vận hành này.
Hiện nay chúng ta đang thực hiện chính sách điều tiết và quản lư xăng dầu theo Nghị định 84, với cách điều chỉnh giá c̣n mang tính chủ quan của phía người bán, hệ lụy làm cho người tiêu dùng luôn phản ứng dữ dội mỗi khi tăng giá là hoàn toàn có cơ sở và tôi cho rằng, cơ chế quản lư kinh doanh xăng dầu hiện nay c̣n nhiều bất cập, cần được nghiên cứu một cách thận trọng, có tính hệ thống, khách quan và cần phải tính hết các yếu tố của cơ chế này.
Với cơ chế quản lư như hiện nay, chúng ta đă làm méo mó thị trường xăng dầu, nuôi dưỡng thêm cho tính độc quyền trên thị trường và thủ tiêu động lực cạnh tranh trên một thị trường hàng hóa rất quan trọng này và hậu quả là phía cầu của thị trường mà cụ thể là người tiêu dùng xăng dầu luôn phải thua thiệt và yếu thế, đáng lẽ ra phải có tiếng nói, có vai tṛ quan trọng trong việc h́nh thành giá xăng dầu. Muốn có sự hoàn thiện và thay đổi cơ bản cơ chế này, theo chúng tôi, cần có sự nghiên cứu giải quyết và làm rơ được một số vấn đề sau:
- Về mặt hàng xăng dầu, cơ chế mới cần xác định, làm rơ vai tṛ và các quyền của các chủ thể tham gia trên thị trường, đặc biệt là giới tiêu dùng xăng dầu (người mua xăng dầu), giới sản xuất, cung ứng xăng dầu (các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu) và cả "bàn tay" của nhà nước.
- Cần minh bạch và phân định rơ "giá cơ sở" với giá bán lẻ xăng dầu để khi có sự thay đổi về giá cơ sở th́ có đầy đủ căn cứ để điều chỉnh giá bán lẻ v́ h́nh như trong Nghị định 84 "giá cơ sở" và giá bán lẻ với các yếu tố của nó c̣n có sự nhập nhằng?
- Khi giá cơ sở đă rơ ràng, minh bạch th́ giá bán xăng dầu thực chất lại là bài toán chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu mà ở đây chính là hệ thống chiết khấu trong các khâu kinh doanh xăng dầu có phân biệt theo h́nh thức bán, cần được xây dựng có cơ sở khoa học và có sự thẩm định của cơ quan có thẩm quyền. Không được để các doanh nghiệp tự ḿnh định giá chiết khấu, hay là hoa hồng đại lư và cả vấn đề dự trữ xăng dầu, dự trữ quốc gia về xăng dầu và tồn kho thực tế xăng dầu cũng cần được tách bạch, rơ ràng, có cơ chế giám sát minh bạch.
- Chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở cũng cần được luận giải tách bạch rơ ràng để tránh hiện tượng khi chi phí kinh doanh tăng do quản lư và kinh doanh yếu kém mà đẩy giá cơ sở tăng để rồi lại điều chỉnh giá bán lẻ và mọi thứ lại đổ lên đầu người tiêu dùng hay nhà nước phải bù lỗ cho doanh nghiệp.
Giá xăng Việt Nam bỏ xa Malaysia, Indonesia
- Nghiên cứu cơ chế trích lập và sử dụng Quỹ b́nh ổn giá. Quỹ này cũng cần bổ sung nguồn trích lập không chỉ dựa vào người tiêu dùng, nhà nước mà bản thân các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng phải trích một tỷ lệ nhất định từ lợi nhuận cho quỹ này v́ thực tế doanh nghiệp xăng dầu luôn ở thế hưởng lợi. Đó cũng là trách nhiệm xă hội của doanh nghiệp trong kinh doanh, không thể đổ hết lên người tiêu dùng và không nên giao quỹ b́nh ổn giá cho doanh nghiệp xăng dầu tự quản lư mà nhà nước phải quản lư.
- Rào cản gia nhập thị trường xăng dầu cũng cần được xem xét lại để tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp thuộc các khu vực kinh tế tham gia thị trường xăng dầu để bảo đảm sự cạnh tranh thực sự, không để t́nh trạng gần 30 năm đổi mới mà thị trường xăng dầu Việt Nam chỉ có khoảng 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu đều là doanh nghiệp nhà nước.
- Cần sớm phân định rơ chức năng quản lư nhà nước về xăng dầu với chức năng quản lư kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp. Trong khi chưa phân định rơ được 2 chức năng này th́ trong cơ chế điều hành giá xăng dầu, việc thêm quyền tăng giá xăng dầu cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần phải được cân nhắc và có lẽ chỉ nên trao quyền ở một mức độ nhất định mà phải tăng cường hơn nữa sự quản lư của nhà nước đối với thị trường.
PV: Xin cảm ơn Giáo sư!

Dat Viet
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-30-2014
Reputation: 136279


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 107,745
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dau_ezfq_2873125.jpg
Views:	0
Size:	24.5 KB
ID:	631422
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,518 Times in 6,676 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 125 PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09173 seconds with 12 queries