SÀI G̉N - Việt Nam đang bất ngờ trở thành thị trường nóng nhất của công ty Apple, sau khi số lượng bán hàng tăng lên gấp ba lần trong nửa đầu của năm tài khóa của hăng này. Đây là một tốc độ tăng trưởng nhanh gấp năm lần so với ở Ấn Độ, nơi mà công ty bán máy điện toán Apple đang chi tiền nhiều vào một cuộc chiến giành phần trong thị trường.

Một tiệm bán Iphone ở Hà Nội. Apple đă không thể dự đoán sản phẩm của hăng đă bán rất chạy tại Việt Nam. (Getty Images)
Việt Nam hầu như không được ban giám đốc điều hành Apple đề cập tới, trong những buổi tường tŕnh thường lệ của họ cho các nhà phân tích tài chánh. Nhưng trong một cuộc hội nghị tam cá nguyệt qua điện thoại vào hôm thứ Tư, 23 tháng Tư, 2014, họ đă cho biết tiềm năng của nước cộng sản này.
Số lượng thương vụ theo tam cá nguyệt bán máy điện thoại iPhone đă tăng cao hơn gấp đôi, và sức tăng trưởng mạnh mẽ có lẽ vẫn tiếp tục, v́ giới trẻ thành thạo kỹ thuật cao chiếm ưu thế trong dân số Việt Nam, mức tăng trưởng nhanh chóng trên internet và trong việc sử dụng điện thoại di động, cũng như giới trung lưu theo dự đoán sẽ tăng lên gấp đôi từ đây cho đến năm 2020.
Các công ty kỹ thuật cao của Việt Nam đang nhanh chóng tăng thêm nhiều, tung ra những ứng dụng như tṛ chơi game 'Flappy Bird', từ chỗ vô danh tiểu tốt bỗng vươn lên thành những game di động được tải xuống nhiều nhất trên thế giới.
Giới trẻ Việt Nam tấp nập đổ xô tới các cửa hàng để mua những chiếc iPhone trị giá lên đến một nửa của tổng thu nhập trung b́nh theo đầu người năm 2012 của nước này, và họ nói rằng đó là chuyện rất đáng công.
Mức gia tăng trong nhu cầu xảy ra giữa lúc tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp trở nên trầm trọng thêm v́ những mức độ cao của những khoản nợ xấu và những vụ đóng cửa kinh doanh.
Nền kinh tế Việt Nam đă tăng 5.4 phần trăm trong năm ngoái, một tỷ lệ mà các nhà kinh tế tỷ lệ coi như là gây thất vọng, trong bối cảnh dân số của Việt Nam tăng nhanh và tiềm năng của sự gia tăng này đối với ngành bán lẻ và ngành chế tạo.
Nhưng những người bán điện thoại thông minh ở Việt Nam nói rằng một sự khao khát mong ước có được địa vị xă hội cao hơn đang thúc đẩy số lượng bán hàng của Apple, được trợ giúp bởi những khoản giảm giá và những kế hoạch trả tiền tại điều kiện dễ dàng hơn cho người ta chịu nổi những mức giá điện thoại vượt quá mức thu nhập hàng tháng của đa số dân thanh thị.
Cơn khát càng ngày càng tăng đối với loại kỹ thuật bóng láng này không chỉ mang lại lợi ích cho Apple, mà c̣n cho hầu hết các công ty cung cấp máy tablet và điện thoại smartphone, trong số đó có HTC và Samsung.
Mức tăng chậm hơn cho các máy điện thoại di động tiêu chuẩn cho thấy rằng dân chúng địa phương khao khát nâng cao phẩm chất thiết bị lên những cấp bậc thời thượng hơn, theo các chuyên gia kỹ nghệ cho biết.
Nhiều công ty đang chiếu cố đến tiềm năng phát triển thương vụ điện toán tại Việt Nam, nơi mà 15 triệu người đang sống tại hai thành phố lớn nhất đất nước. Với dân số 90 triệu người, khoảng 30 triệu người trong số này thường dùng internet và hai phần ba đang dưới 30 tuổi.
Nhăn hiệu Apple không chỉ mang lợi nhuận cho Apple, mà c̣n cho những ai sản xuất máy Apple giả hiệu.
Máy iPhones giả với bề ngoài nh́n giống y chang như máy thật được bán với giá chỉ có 2 triệu đồng VN ($95 đô).
Một chủ tiệm nói rằng nhiều người t́m mua iPhone giả v́ không có khả năng mua máy thật nhưng vẫn muốn trông như người khá giả. Chủ tiệm này nhận xét rằng tại sao phải mua một máy đắt gấp 10 lần trong khi có thể mua một máy iPhone giả trông giống như đồ thật.
VD