Nhà báo Nguyễn Vĩnh Nguyên - một cây bút chuyên mảng văn hóa nhiều năm nay của Sài Gòn Tiếp Thị - liên tục trong những ngày qua đã lê la khắp các quán fast food, ăn hamburger, khoai tây chiên thay... cơm. Anh muốn hiểu vì sao người ta phải kiên nhẫn xếp hàng chờ bữa ăn kiểu lối sống nhanh vội này. Liệu có hay không một văn hóa “fast food” đang hình thành?
Tháng 12-1997, KFC mở cửa hàng đầu tiên của ḿnh tại Sài G̣n, thêm một dấu mốc cho cuộc“đổ bộ” từ rỉ rả đến ồ ạt của những thương hiệu thức ăn nhanh (fast food) nước ngoài hướng vào đô thị năng động nhất Việt Nam.
Mười mấy năm sau, ở Sài G̣n xuất hiện những trung tâm mua sắm hiện đại có nhiều khu vực dành riêng cho fast food, những con đường rực bảng hiệu fast food và các quán xá ăn uống theo mô h́nh chuỗi, nhượng quyền...
Biết đ̣i hỏi hơn
Củ khoai tây đă ngồi vào chiếc ghế bành (theo cách nói ẩn dụ của Erich Schlosser trong cuốn sách Củ khoai tây ngồi ghế bành, viết về sự thống trị của thức ăn nhanh trong thế giới hiện đại). Văn hóa fast food đang chinh phục giới trẻ vốn nhạy cảm với nhịp sống của xă hội công nghiệp, trong một thành phố mà tỷ lệ người trẻ cao trên cơ cấu dân số chung.
“Chinh phục được người trẻ có nghĩa là lôi kéo được người lớn tuổi. V́ người lớn tuổi ở Việt Nam sống t́nh cảm, thời bây giờ họ bớt áp đặt, mà rất biết cách chiều theo sở thích của con cháu, đặc biệt trong chuyện ăn uống”, chuyên gia đầu bếp Bùi Thị Sương nói.
Có dịp vào các trung tâm mua sắm giải trí hay đến các con đường nhiều hàng quán fast food vào mỗi tối cuối tuần, có thể nhận ra, người Sài G̣n ngày nay thích dời những buổi họp mặt gia đ́nh cuối tuần đến nhà hàng fast food thay v́ tổ chức ở nhà, nấu nướng lỉnh kỉnh hoặc ra những hàng quán b́nh dân quen thuộc với nỗi hoài nghi về an toàn thực phẩm. Đơn giản, ngoài chuyện có không gian thoáng mát, lịch sự, được phục vụ chu đáo, th́ ở đó, những người lớn cảm thấy cởi mở hơn, gần gũi hơn với thế giới của con cháu họ.
Bà Ngọc Thu, 60 tuổi, ở Tam B́nh, Thủ Đức, một trong những khách hàng đầu tiên của nhà hàng Mc Donald’s tại Sài G̣n, kể: “Ban đầu tui dị ứng với các món ăn ở cửa hàng thức ăn nhanh, nhưng cứ thứ bảy, chủ nhật đi ăn với lũ nhỏ, riết thành quen. Văn minh, lịch sự, an tâm về vệ sinh và nhất là tui thấy vui vẻ, hướng ngoại và gần với con cháu hơn trong những không gian như vầy”. Và bà nhận ra bản thân ḿnh có sự thay đổi: “Quen ăn ở những cửa hàng thức ăn nhanh, thấy người ta phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp, th́ ḿnh cũng biết đ̣i hỏi nhiều hơn về cung cách phục vụ, chất lượng ăn uống ở các hàng quán của Việt Nam. Ra ngoài thấy nhiều nhà hàng, quán ăn Việt Nam bây giờ cũng biết cách chiều khách hơn, phục vụ nhiệt t́nh hơn. Bà nội trợ như tui xưa mua đồ chỉ quan tâm tới chất lượng, giờ ngoài chất lượng c̣n đ̣i hỏi sự tiện ích”.
Với một thành phố đa số là cư dân trẻ, nhưng những tụ điểm sinh hoạt văn hóa dành cho người trẻ c̣n tương đối nghèo nàn, th́ tiệm fast food ngoài việc cung cấp những thực đơn lạ miệng, c̣n là chốn để người trẻ cảm thấy phù hợp. Hữu Trường, học sinh trường Ngô Quyền, quận 7, kể mỗi tháng em cùng bạn bè đến các tiệm fast food hai, ba lần. Khi được hỏi, cha mẹ có ủng hộ hay không, th́ cậu học tṛ lớp 11 găi đầu: “Cha mẹ thường nghĩ giá cả đắt đỏ, không ngon như cơm nhà... Nhưng em th́ suy nghĩ khác, ăn uống chỉ là một phần. Cái quan trọng là tụi em được thỏa măn nhu cầu giải trí, đây mới là không gian “teen”, năng động sau giờ học căng thẳng. Tụi em cần nhiều chỗ chơi, giao lưu bạn bè thực sự trẻ trung như vậy”.
Giấc mơ fast food
Sự năng động, hướng ngoại, tư duy tiện ích được truyền đi từ triết lư dịch vụ thức ăn nhanh đang lan tỏa trong tâm lư người đô thị ở Sài G̣n.
Nhưng điều thú vị là trong khi các cửa hàng fast food đang cố t́nh có những thay đổi để tiếp cận tập quán của người tiêu dùng, th́ chính người tiêu dùng cũng cảm thấy bản thân ḿnh đă bị văn hóa fast food làm cho thay đổi. Có thể nhận ra điều này trong nhận thức về kinh doanh.
Chị Kim Thanh, một người bán bánh ḿ ở gần góc đường Vơ Thị Sáu - Hai Bà Trưng, kể rằng ngày trước, qua vài lần đi ăn fast food với đứa con trai học lớp bảy, chị đă rút ra nhiều kinh nghiệm quư cho công việc kinh doanh tủ bánh ḿ của ḿnh. Cụ thể trước đây th́ chỉ xé miếng giấy báo gói bánh hay cho vào túi nylon, bây giờ th́ phải tự xếp, làm túi giấy trắng gói sạch sẽ, nh́n bắt mắt hơn, khách cũng yên tâm hơn và lần sau c̣n ghé lại. Bên cạnh đó, chị Thanh c̣n thuê thợ cắt decal dán cho cái tủ bánh đẹp hơn, hấp dẫn hơn để dễ gây chú ư với khách qua đường.
Mẫu mă đẹp, biết cách đóng gói sản phẩm và nghĩ tới tâm lư khách hàng nhiều hơn là bài học mà người bán hamburger xe đẩy ở lề đường rút ra được khi ăn những chiếc hamburger theo công thức fast food kiểu Mỹ, kiểu Hàn.
Xa hơn, một trong những điều tích cực mà fast food đem lại cho không gian kinh doanh, đó chính là văn hóa dịch vụ. Đi dạo ở những tuyến đường trung tâm như Hai Bà Trưng (quận 1), Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) hay Nguyễn Đức Cảnh (quận 7)... có thể nhận ra ngoài các cửa hiệu fast food gốc ngoại mở cửa 24/24, c̣n có các hiệu ăn uống, nhà hàng theo mô h́nh nhượng quyền của người Việt, từ Phở 24, Món Huế, Bánh xèo Mười Xiềm, Cô Ba Vũng Tàu... cho đến những quán ăn nhỏ được bài trí chuyên nghiệp, trẻ trung, hiện đại, việc phục vụ mang đậm phong cách fast food. Phần nhiều các cửa hiệu bắt đầu quan tâm đến việc đóng gói để khách hàng “take away” (mang đi) hay giao hàng tận nơi.
Trở thành một chuỗi cửa hàng ăn uống theo mô h́nh fast food là giấc mơ lớn của nhiều người kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Sài G̣n hiện nay. Câu chuyện của chuỗi cửa hàng Phở 24 - một Mc Donald’s của món phở ḅ Việt Nam - là một minh chứng về việc hiện thực hóa một ước mơ đẹp của những người biết đón bắt điểm rơi văn hóa fast food.
Sau cùng, fast food đem lại một vài thay đổi nhỏ từ cái lưỡi đến sự thích ứng hướng ra thế giới toàn cầu. Ông Văn Liễu (đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1) năm nay ngoài 70 tuổi nhưng có khi tuần một hai lần theo con cháu đến các tiệm fast food. Ông quan sát thấy ngoài gu ăn của gia đ́nh ḿnh có thay đổi, th́ điều quan trọng nhất là bọn trẻ tới đó thực tập tiếng Anh, nói tiếng Anh nhiều hơn. Và ông nghiệm ra, h́nh ảnh, văn hóa fast food đă âm thầm đi vào gia đ́nh ông từ màn ảnh nhỏ, qua những bộ phim hoạt h́nh Mỹ đến những bữa tối cuối tuần không c̣n sinh hoạt gia đ́nh ở nhà. Ông cho rằng, rất có thể nhờ vậy mà một đứa cháu của ông đă thích ứng rất nhanh khi sang Mỹ du học.
“Văn hóa fast food là văn hóa của sự chủ động. Nó mang thế giới hiện đại đến gần hơn với gia đ́nh tôi, đặc biệt là thế hệ các con cháu của chúng tôi”, ông nói.
thesaigontimes