Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 10-11-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Tướng Giáp và hậu duệ, chuyện bây giờ mới kể

Đằng sau ánh hào quang của chiến trận oai hùng, người ta vẫn gặp một “anh Văn” rất thương vợ, yêu con. Con cháu tướng Giáp đều là những người giỏi giang.
Từng giữ nhiều cương vị quan trọng trong chính phủ và được coi là một trong những danh tướng hàng đầu thế giới nhưng Đại tướng Vơ Nguyên Giáp vẫn là người rất dung dị, đời thường.




Gia đ́nh tướng Giáp ngày trước

Hai đời vợ và 5 người con
Xuất thân là một giáo viên dạy sử, nhà báo, ông trở thành một chính trị gia và tướng lĩnh quân sự nổi bật trong lịch sử Việt Nam với các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc pḥng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đại tướng Vơ Nguyên Giáp kết hôn lần đầu với bà Nguyễn Thị Quang Thái (em gái nhà yêu nước Nguyễn Thị Minh Khai) năm 1943. Bà Quang Thái trở thành liệt sỹ và để lại một người con gái là Vơ Hồng Anh. Mẹ mất, bà Anh sống với ông bà nội măi đến năm 1946 mới gặp lại cha, bấy giờ là là một lănh đạo cao cấp. Toàn quốc kháng chiến nổ ra, chiến sự lan dần đến Quảng B́nh, bà được bà nội đưa đi sơ tán tại Thanh Chương, Nghệ An. Năm 1951, bà được gặp lại cha lần thứ hai. Sau đó, bà được chính phủ bố trí đưa sang học tại Quế Lân và Khu học xá Nam Ninh, Trung Quốc. Năm 1954, bà được đưa sang Liên Xô theo học Trường Thiếu nhi Việt Nam Internat Moskva. Năm 1959, bà tốt nghiệp Phổ thông với Huy chương vàng. Sau đó, bà theo học ngành Vật lư lư thuyết lượng tử, Đại học Tổng hợp Quốc gia Lomonosov Moskva. Bà tốt nghiệp năm 1965 với bằng đỏ (hạng ưu).
Tốt nghiệp, bà về nước và được phân công làm cán bộ nghiên cứu thuộc Ban Toán – Lư, Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà nước rồi sang Liên Xô bảo vệ thành công luận án Phó Tiến sĩ Toán – Lư rồi làm việc tại Viện Liên hợp Nghiên cứu hạt nhân Quốc tế Dubna và được phong học hàm Giáo sư. Năm 1987, bà về nước kinh qua nhiều vị trí tại các viện, trung tâm năng lượng, vật lư. Giáo sư Vơ Hồng Anh qua đời vào năm 2009 v́ bệnh tật.
Trong suốt gần 40 làm công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, bà được mời thỉnh giảng, trao đổi nghiên cứu, dự hội nghị khoa học ở: Liên Xô, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, các nước Đông Âu, Ư, Ấn Độ, Thái Lan, Malaisia… Bà cũng đă cho xuất bản trên 50 công tŕnh khoa học được công bố, phần lớn ở nước ngoài, trong số đó có cuốn sách về Lư thuyết tương tác của bức xạ cường độ mạnh lên chất rắn – xuất bản ở Nga. Năm 1988, bà là người phụ nữ đầu tiên của ngành Vật lư được tặng Giải thưởng Khoa học Quốc tế Kovalevskaia – giải thưởng cao nhất của Việt Nam về khoa học kỹ thuật dành cho các nhà khoa học nữ. Bà Anh nhiều lần kể chuyện về cha ḿnh, những kỉ niệm từ lúc ấu thơ đến những ngày cuối đời. Lúc nào bà cũng ghi khắc h́nh ảnh của một người cha hiền lành, nhất mực yêu thương con gái.
Năm 1946, đại tướng Vơ Nguyên Giáp tái hôn với giáo sư Đặng Bích Hà, con gái của giáo sư Đặng Thai Mai. Ông bà có 4 người con, 2 gái và 2 trai, tất cả đều giỏi giang và thành đạt. Hai người con gái là Vơ Ḥa B́nh (SN1951) và Vơ Hạnh Phúc (1952), hiện là Ủy viên Hội đồng quản trị Tập đoàn HIPT. Người con trai trưởng của đại tướng được ông đặt tên Vơ Điện Biên (1954), hiện là Giám đốc Công ty CP Đông Sơn. Con trai út là Vơ Hồng Nam (1956), hiện là Giám đốc Công ty CP Máy tính Truyền thông Hồng Nam.
Một gia đ́nh ngưỡng vọng
Không chỉ là một vị tướng tài danh, đại tướng Vơ Nguyên Giáp c̣n là người ông, người cha hết ḷng v́ con cháu, sống giản dị và gần gũi với mọi người. Bà Mạc Thúy Hường – con dâu Đại tướng Vơ Nguyên Giáp, vợ cậu con trai út Vơ Hồng Nam – khóc khi chia sẻ. ”Tôi gần gũi với ba Giáp c̣n hơn bố đẻ v́ bố tôi mất từ trước khi tôi lấy chồng. Tôi sống với ba đă hơn 30 năm. Ba là người rất tuyệt vời, yêu vợ và các con, các cháu. Với tôi, ba luôn coi như con gái”. Người con dâu nghẹn ngào nói rằng bà thường xuyên chăm chút khu vườn v́ ba Giáp thích cây cối, chim muông. “Tôi trồng cây, làm hồ cá, chăm sóc phong lan… nhưng giờ ba đâu c̣n để ngắm nữa“, bà Hường nghẹn lời.


Tướng Giáp luôn đặt tên con cháu theo ước vọng về đất nước. Người con trai Vơ Điện Biên được lấy tên theo sự kiện lịch sử 1954. Hai con gái Vơ Ḥa B́nh, Vơ Hạnh Phúc thể hiện mơ ước về ngày hạnh phúc của đất nước. Người con út Vơ Hồng Nam là niềm mong ước một miền Nam rực cờ hồng. Hai con của Vơ Hồng Nam được đặt tên là Vơ Hoài Nam – nhớ mong miền Nam và Vơ Thành Trung như lời thề nguyền tận trung với nước. Hoài Nam và Thành Trung được cha dạy vơ từ năm 3 tuổi theo truyền thống con nhà vơ nên khi lớn lên đều trở thành những thanh niên cường tráng.
Sinh thời, tướng Giáp luôn canh cánh tâm nguyện giúp đỡ con em các vùng chiến khu nghèo khó. Con cháu ông, đặc biệt là con út Vơ Hồng Nam, thường làm từ thiện âm thầm không trống giong cờ mở, với sự giúp đỡ của bạn bè doanh nghiệp. Ông Tấn Định, gọi tướng Giáp bằng cậu, kể Đại tướng là người vĩ đại khi ra ngoài xă hội nhưng trong gia đ́nh lại rất tự nhiên, gần gũi và t́nh cảm như một người ông, người bác b́nh thường,rất quan tâm đến chuyện trường lớp của các cháu. Ông Định ra ở cùng tướng Giáp khi đă vào quân ngũ. Mỗi lần gặp cháu, tướng Giáp lại ân cần hỏi han chuyện đơn vị, vợ con.
“Ông là một người lính thực thụ, luôn đề cao kỷ luật quân đội. Tuy nhiên với con cháu, ông có cách dạy rất nhẹ nhàng. Chưa bao giờ thấy ông nặng lời quát mắng, chỉ nghiêm mặt nói là tất cả đă nghe theo răm rắp”, ông Định nhớ lại.
Tướng Giáp c̣n là người nặng t́nh, nặng nghĩa. Trong nhà ông trưng bày rất nhiều kỷ vật về bà Quang Thái – người vợ đầu đă hy sinh – để nhắc nhở các thành viên gia đ́nh không được quên bà. Ngày 27/7, giỗ, tết là dịp cả gia đ́nh cùng tưởng nhớ bà Quang Thái. Khi vẫn c̣n đi lại được, tướng Giáp thường cùng người vợ sau là phó giáo sư Bích Hà lên nghĩa trang Mai Dịch, bất kể nắng mưa, để nhổ cỏ, lau mộ, thắp hương cho bà Thái.


Trong hồi kư của ḿnh, ông Tấn Định miêu tả một lần gia đ́nh tướng Giáp thăm lại nơi giam giữ bà Quang Thái: “Hằng năm, cứ vào tiết thanh minh là cả nhà lại cùng cậu tôi lên Nghĩa trang Mai Dịch viếng mộ người thân, trong đó có mộ mợ Quang Thái… Lần này, cậu tôi muốn thăm Nhà lao Hỏa Ḷ trước khi viếng mộ ở Mai Dịch… Cậu tôi đề nghị tất cả cùng chụp ảnh kỷ niệm ngay tại khoảnh sân dưới chân Đài tưởng niệm… Sau ít phút, chúng tôi đă có mặt trước cửa pḥng biệt giam các nữ tù chính trị. Theo lời giới thiệu của chị Dơn (hướng dẫn viên) th́ mợ Quang Thái từng bị giam cầm tại căn pḥng này… Trong lúc mợ Hà đang lúng túng cài những bông hồng đỏ lên khe nhỏ của các cánh cửa sắt, cậu tôi vẫn đứng im phăng phắc, mắt dơi nh́n về phía bệ xi măng bên trong pḥng biệt giam như đang kiếm t́m một bóng h́nh thân thuộc…”.
Ông Định viết tiếp: “Cậu tôi đứng đó, tay phải vịn lên mép cửa sổ của cánh cửa sắt, tay trái cậu như đang lần t́m thứ ǵ ở trong túi của áo khoác ngoài. Tôi đoán là cậu đang t́m chiếc khăn mùi xoa mà trước khi lên xe mợ Hà đă cẩn thận đặt vào đó, và cuối cùng tôi đă t́m được chiếc khăn ở túi áo bên kia đặt vào tay cậu. Cậu tôi cầm lấy chiếc khăn, rồi từ từ đưa lên thấm khô những giọt nước mắt vừa trào ra từ đôi mắt già nua đang nḥe ướt… Bỗng cậu tôi đứng thẳng người lên, bỏ chiếc mũ len xuống cầm tay, và đầu hơi cúi xuống. Tất cả không ai bảo ai đều tề chỉnh đứng nghiêm và cúi đầu tưởng niệm. Chị Hồng Anh quay sang định nói ǵ đó với cậu tôi, nhưng măi chị không nói được thành lời”…
C̣n nhiều chứng nhân khác nói về đại tướng. Những câu chuyện dài và xúc động. Tất cả đều bật lên một con người hiền lành, giàu t́nh cảm. Đại tướng đă ra đi, nhưng ông kịp để lại cho đời lớp hậu duệ đáng để người ta kính phục, ngưỡng vọng.
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dai-tuong11.jpg
Views:	15
Size:	40.4 KB
ID:	524730  
johnnydan9_is_offline  
Old 10-12-2013   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

đưa bà Nguyễn Thị Quang Thái về vũng chùa nằm cùng cho có đôi.
NongDan_is_offline  
Old 10-12-2013   #3
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,435
Thanks: 0
Thanked 5,961 Times in 3,212 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 985 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

Tướng Giáp và hậu duệ, chuyện búshit bây giờ mới kể
Minhrau_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.