Những chiếc tiêm kích thế hệ 5 F-35B đang phải dùng công nghệ lốp máy bay cũ khiến chúng chỉ bay 10-11 lần là phải thay lốp. Tiêm kích F-35 của Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) là đỉnh cao của hơn 50 năm phát triển máy bay phản lực chiến đấu, ứng dụng những thành tựu mới nhất trong công nghệ tàng h́nh, tốc độ siêu âm, tính cơ động và những cảm biến mạnh mẽ nhất hiện nay. Nhưng điều hài hước là người ta đă bỏ quên những chiếc lốp máy bay.
Trung tướng Không quân Christopher Bogdan, người giám sát chương tŕnh F-35 Joint Strike Fighter của Bộ Quốc pḥng Mỹ cho biết, một số bộ phận của máy bay liên tục bị hư hỏng. Khi một phóng viên đề nghị cho ví dụ, Bogdan đă chỉ ra một thứ tưởng như rất tầm thường: lốp máy bay.
"Những chiếc lốp máy bay F-35 hiện nay phải thay thế liên tục", ông Bogdan nói.
 |
Lốp máy bay F-35B sau 10-11 lần cất hạ cánh là phải thay.
|
Joe DellaVedova - phát ngôn viên của văn pḥng đại diện chương tŕnh F -35 tại Lầu Năm Góc cho biết, chỉ có những chiếc thuộc biến thể F-35B dành cho Lính thủy đánh bộ mới gặp vấn đề về lốp máy bay. Không giống như những biến thể F-35A của Không quân hay những chiếc F-35C của Hải quân, F- 35B phải cất cánh cả từ đường băng thông thường và ngắn, gây áp lực lớn lên lốp máy bay.
"Cần phải có những biện pháp nâng cao chất lượng lốp máy bay và chúng tôi đang t́m cách giải quyết vấn đề này," DellaVedova cho biết qua e-mail.
Theo ông này, những chiếc lốp máy bay F-35B chỉ chịu đựng được từ 10-11 lần cất hạ cánh trong thời gian thử nghiệm. Tỉ lệ càng giảm xuống tồi tệ trong thời gian gần đây, khi mức độ thử nghiệm tăng cao và độ khó cũng cao hơn.
“Tuy nhiên, từ tháng trước, t́nh h́nh tạm thời được cải thiện nhờ một loại lốp dày hơn. Những chiếc lốp có giá đến 1.500USD, được chế tạo bởi Công ty Lốp Hàng không Dunlop, có trụ sở tại Vương quốc Anh. Công ty cũng chế tạo lốp cho các máy bay cất hạ cánh ngắn/cất hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier, có yêu cầu nhiệm vụ tương tự F-35B”, DellaVedova nói.
 |
F-35B cất cánh đường băng ngắn trên tàu đổ bộ tấn công.
|
Lockheed và Dunlop cũng đă có kế hoạch chế tạo một loại lốp mới vào cuối năm nay và chi phí nghiên cứu sẽ do các công ty chi trả.
Trong khi đó, phát ngôn viên của công ty Dunlop ông John Butter cũng thừa nhận có những vấn đề với hiệu suất của lốp máy bay.
“Chiếc F-35B có những nhiệm vụ chuyên biệt, đ̣i hỏi những yêu cầu mà chúng tôi chưa thể lường hết”, ông John Butters cho biết qua e-mail .
"Dunlop có truyền thống và thành công trong hỗ trợ chế tạo các máy bay cất hạ cánh ngắn và thẳng đứng, đă cung cấp những chiếc lốp tốt nhất cho tất cả các máy bay phản lực Harrier của Anh và Mỹ, và hiện nay có cả những chiếc Harrier của Hải quân Ấn Độ", ông nói.
Trong khi đó, biến thể F-35A/C của Không quân và Hải quân sử dụng các loại lốp do Công ty Goodyear Tire & Rubber. Sản phẩm của các công ty này đáp ứng được yêu cầu kĩ thuật.
Bất chấp những lời chỉ trích, Bogdan có giọng điệu ôn ḥa hơn đối với Lockheed. Ông nói về mối quan hệ lâu dài giữa lực lượng không quân và Lockheed, và những động cơ Pratt & Whitney, và United Technologies Corp là tốt hơn rất nhiều.
Trong khi đó, có nhiều ư kiến bác bỏ Bogdan. Họ cho rằng ông không quan tâm đến chương tŕnh máy bay đắt nhất của nước Mỹ, mà chỉ biết đến Lockheed Martin.
Lương Minh