"Dấu vết từ điểm bắt đầu xảy ra vụ tai nạn đến điểm cuối lúc ô tô đă dừng lại, xe máy nằm dưới gầm ô tô là dài 23 mét. Chi tiết này cho thấy xe ô tô đang chạy với tốc độ cao".
Thông tin từ Pḥng Kỹ thuật h́nh sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan này vừa có kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe ô tô Rolls-Royce Phantom rồng do ông Trần Xuân Thạch (SN 1966, trú thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) điều khiển và xe máy trên quốc lộ 46 đoạn qua xă Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An), khiến anh Nguyễn Văn Cường (28 tuổi) và anh Đinh Văn Hiệp (30 tuổi), trú cùng xă Vân Diên tử vong vào ngày 20/8 vừa qua.
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giữa siêu xe Rolls-Royce
và xe máy làm anh Hiệp và anh Cường tử vong.
Trước đó, Công an huyện Nam Đàn đă mời pḥng khoa học h́nh sự Công an tỉnh Nghệ An về để kiểm tra, biện luận về hướng đi, tốc độ, điểm va chạm cũng như dấu vết để lại trên chiếc Rolls-Royce Phantom và chiếc xe máy bị nạn để kết luận nguyên nhân gây tai nạn.
Sáng ngày 27/8, Pḥng kỹ thuật h́nh sự Công an tỉnh Nghệ An đă về khám xe Rolls-Royce và chiếc xe máy bị nạn.
Sau khi vào cuộc, đến nay Pḥng kỹ thuật Công an tỉnh Nghệ An đă có thông báo căn cứ vào việc xem xét hồ sơ, hiện trường, hướng đi, điểm va chạm, tốc độ đi của hai xe và những dấu vết để lại tại hiện trường, trên xe ô tô và xe máy, kết luận lỗi thuộc về người điều khiển xe máy gây ra.
Theo lư giải th́ chiếc Rolls-Royce đi cùng chiều với chiếc xe máy. Khi ô tô vượt lên phía bên trái cách chiếc xe máy khoảng 2m th́ người điều khiển xe máy đột ngột rẽ trái, khiến người lái ô tô không kịp xử lư. Đây là t́nh huống bất khả kháng, lỗi do người điều khiển xe máy.
Sau khi có kết luận của Pḥng kỹ thật h́nh sự Công an tỉnh Nghệ An, ngày 29/8, chúng tôi đă trở lại hiện trường vụ tai nạn và nhận thấy dư luận địa phương vẫn băn khoăn về bản kết luận của nhà chức trách.
Phía gia đ́nh hai nạn nhân Cường và Hiệp cho biết họ chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ cơ quan điều tra. Tuy nhiên thông qua phương tiện thông tin đại chúng, báo đài, họ cũng đă nắm được kết luận và tỏ ra khá băn khoăn với văn bản này.
Nhiều người c̣n băn khoăn về văn bản kết luận của
Pḥng kỹ thuật h́nh sự Công an tỉnh Nghệ An.
Người thân của gia đ́nh nạn nhân Đinh Văn Hiệp (đề nghị không nêu danh tính) cho rằng: "Dẫu rằng tai nạn là do rủi ro, không ai mong muốn, chúng tôi cũng không muốn nhắc lại làm ǵ. Tuy nhiên, nói lỗi hoàn toàn là do người điều khiển xe máy th́ không thấy thỏa đáng.
Cụ thể, điều tôi thắc mắc là trong biên bản hiện trường ghi rơ, dấu vết từ điểm bắt đầu xảy ra vụ tai nạn đến điểm cuối lúc ô tô đă dừng lại, xe máy nằm dưới gầm ô tô là dài 23 mét. Chi tiết này cho thấy xe ô tô đang chạy với tốc độ cao, người cầm lái không làm chủ tốc độ. Hơn nữa trong biên bản không ghi dấu vết xe phanh lại trên đường. Thực tế th́ không có dấu vết phanh của xe ô tô, mà thông thường th́ sau khi gặp nạn họ sẽ phanh gấp. Điều đó cho thấy lúc đó tài xế ô tô có khả năng bị hoảng loạn, không kiểm soát được t́nh h́nh".
Người nhà anh Hiệp cũng băn khoăn khi kết luận lỗi thuộc về xe máy th́ anh Hiệp ngồi sau sẽ có liên đới như thế nào?
Để làm rơ các vấn đề liên quan cũng như tiếp cận văn bản của Pḥng kỹ thuật h́nh sự Công an tỉnh Nghệ An gửi cho Công an Nam Đàn, chúng tôi đă liên hệ với đồng chí Bùi Đ́nh Long, điều tra viên thuộc công an Nam Đàn, người trực tiếp theo dơi vụ tai nạn này. Tuy nhiên, ông Long chỉ cho biết đă nhận được văn bản trên và không cung cấp ǵ thêm v́ về vụ việc.
Được biết, gia đ́nh 2 nạn nhân trong vụ tai nạn cho biết đă đồng ư thỏa thuận dân sự với người điều khiển xe ô tô là ông Trần Xuân Thạch. Hai gia đ́nh không tiết lộ mức thỏa thuận, hỗ trợ đền bù là bao nhiêu.
Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Chế, Phó Trưởng pḥng Kỹ thuật h́nh sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Trong t́nh huống này, lỗi do người điều khiển xe máy khi chuyển hướng đột ngột. Tuy nhiên đây chưa phải là kết luận cuối cùng. Cơ quan điều tra Công an huyện Nam Đàn sẽ có văn bản chính thức kết luận vụ việc”.
Theo Tri thức