Tại Việt Nam trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, người nghèo càng thêm chật vật chạy ăn từng bữa. Rất may là cũng có những tấm ḷng vàng: ngoài một số bếp ăn từ thiện ở các bệnh viện, cũng có một số sáng kiến mở các quán ăn giá rẻ, hầu như là cho không, dành cho dân lao động nghèo.

Quán cơm xă hội Nụ Cười 3 ở quận 7 (DR)
Đặc biệt tại Saigon, phải kể đến quán cơm Nụ Cười 1 và 2 do nhà báo Nam Đồng chủ xướng, và quán Nụ Cười 3 của nhà báo Trần Trọng Thức. RFI Việt ngữ đă có bài phỏng vấn những người phụ trách quán Nụ Cười 3 (số 298A đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Tây, quận 7) để t́m hiểu thêm.
Trước hết, anh Nguyễn Đức Huy, một t́nh nguyện viên của quán giới thiệu sơ qua hoạt động tại Nụ Cười 3 :
Anh Nguyễn Đức Huy : Quán ḿnh hoạt động thứ Ba, Năm, Bảy, từ 10 giờ đến khoảng 2 giờ chiều mỗi ngày. Hiện nay ḿnh bán chừng 400 phần ăn, mỗi phần ăn ḿnh bán cho người nghèo giá tượng trưng là 2 ngàn đồng, nhưng giá trị của nó tương đương khoảng 14 ngàn.
Thông thường khi mọi người đến ăn, người ta mua vé, xong đi ngang qua một quầy có những khay cơm đầy đủ các thứ. Khách cầm khay đó tự mang ra bàn ăn, sau khi ăn xong cứ để đó sẽ có người đi dẹp. Người khách ăn xong đi ra ngoài có nước uống, và có một quầy báo. Tất cả các loại báo, truyện… đều bán giá 2 ngàn đồng một cuốn.
Thực đơn các món ăn mỗi ngày đều thay đổi, chứ không cố định. Tất cả những người phục vụ đều là t́nh nguyện đến đó phụ giúp quán, mỗi người góp một phần nhỏ. Có thể là giữ xe, có thể là bán phiếu, dọn bàn, múc cơm, cũng có thể là rửa chén hoặc đi dọn khay…Đa số là sinh viên các trường đại học.
Tiêu chí của quán ḿnh ở đây là ḿnh bán chứ không phải là ḿnh cho họ, nên khi người ta đến ăn bên em vẫn xem họ như là thượng khách. Hai ngàn đồng đó chỉ lấy tượng trưng, cho người nghèo cảm thấy đến ăn là người ta có trả tiền, chứ không phải là đồ cho, nên người ta rất vui vẻ.
C̣n chị Lư, quản trị viên quán Nụ Cười 3 cho biết :
Chị Lư : Quán cơm từ thiện th́ có rất nhiều, nhưng riêng quán 2.000 đồng th́ ở Saigon bắt đầu có từ năm 2008. Có một nhóm người quan niệm rằng tuy là quán cơm từ thiện nhưng không muốn có chuyện ban phát, mà bán với giá hỗ trợ cho người nghèo, để cho người tới ăn người ta không có mặc cảm, và người bán th́ phục vụ đúng như là đang bán, một dịch vụ chứ không phải ban phát. Ư nghĩa là như vậy.
Chúng tôi đi sau nên chỉ bắt chước mô h́nh đó để làm theo, chứ không phải chúng tôi nghĩ ra chuyện đó. Như đă biết, Nụ Cười có ba quán 1,2,3, và quán chúng tôi là Nụ Cười 3 - quán sinh sau đẻ muộn nhất, mới vừa làm được khoảng bốn tháng nay thôi. Địa điểm do một ngân hàng cho mượn một năm, sau một năm lại tính tiếp.
Nếu đă sinh sau đẻ muộn, chắc chị cũng rút được nhiều kinh nghiệm từ các quán trước ?
Thật ra th́ mỗi quán có cách điều hành khác nhau, chỉ cùng trực thuộc một quỹ từ thiện của thành phố. Nói là quỹ từ thiện thành phố nhưng bọn ḿnh tự lo hết, tự lo huy động và tự quản lư - nghĩa là tự thân vận động, và mỗi quán có cách quản lư khác nhau một chút. V́ ra sau chót nên có thêm một cái mới nữa.
Thay v́ chỉ lo món ăn vật chất thôi, chúng tôi c̣n làm thêm một tủ sách món ăn tinh thần, mà chúng tôi rất tự hào đă giúp thêm cho bà con. Người nghèo cái ăn người ta đă khó rồi, nói chi tới cái đọc. Và quan trọng nhất là con em của những người đó lại càng không có tiền để mua sách. Chúng tôi làm được quầy sách cũng với giá hai ngàn đồng. Cũng là huy động, xin trong xă hội mọi người đóng góp.
Sách ở Việt Nam bây giờ đắt, bốn năm chục ngàn hay bảy tám chục ngàn một cuốn, nhưng ḿnh vẫn bán với giá tượng trưng hai ngàn đồng. Do số sách có hạn nên mỗi người khách tới ăn mỗi ngày chỉ dám chưng bán mỗi người một quyển sách thôi. Tuy vậy các em nhỏ đi ăn được mười ngày th́ cũng có được mười cuốn sách rồi. Các em rất sung sướng v́ nếu không, các em không bao giờ có thể mua được sách để xem. Đó là niềm vui lớn nhất của chúng tôi hiện nay.
Như vậy cha mẹ đi ăn rồi mua sách về cho con hay sao thưa chị?
Thường thường cha mẹ đi ăn th́ dắt theo con, hoặc cha mẹ là những người lao động đến ăn th́ mua cho con họ. Đối tượng của chúng tôi nhắm đến rất rơ, đó là những bà con lao động nghèo. Khách của ḿnh chẳng hạn như người bán vé số, xe ôm, thợ hồ, ve chai…và các sinh viên hoàn cảnh khó khăn. V́ đa số các sinh viên dưới quê lên thành phố th́ các em khó khăn lắm, chuyện ăn chuyện học tiền gia đ́nh cung cấp rất giới hạn. Đó là hai đối tượng chính chúng tôi phục vụ.
Hiện nay chúng tôi đang phục vụ mỗi ngày 400 suất ăn, tức là cho 400 khách. Do mới mở nên khả năng hoạt động một tuần chỉ ba buổi thôi, thứ Ba, Năm, Bảy, v́ nguồn trợ giúp của những nhà hảo tâm chưa được nhiều nên chưa thể mở rộng. Đây là quán từ thiện nên tất cả nhân lực toàn là các t́nh nguyện viên, và các t́nh nguyện viên chưa đủ. Số suất ăn cũng vậy. Đầu tiên mới mở là 300, lần lần lên 350, nay là 400, và có lẽ trong tương lai sẽ như các quán đi trước, thường thường vào khoảng từ 500 đến 600.
Chúng tôi luôn đảm bảo ba món : món mặn, món xào, món canh, tráng miệng và nước. Về chất lượng th́ rất tự tin để nói rằng bữa ăn đảm bảo được mấy tiêu chí. Thứ nhất là chất lượng thức ăn, từ thịt thà mọi thứ, ḿnh mua thứ tốt, từ những nguồn cung cấp bảo đảm, và cố gắng tối đa để cho bà con ngon miệng. Thứ hai là đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều đó là quan trọng nhất, v́ đó là vấn đề lớn trong xă hội ở Việt Nam hiện nay.
Xin phép được ngắt lời chị ở đây, thấy báo chí trong nước vẫn thường xuyên báo động về vấn đề vệ sinh thực phẩm…
Kinh khủng, thành ra bọn ḿnh cái đó là bảo đảm. Bọn ḿnh cân nhắc từ nước rửa chén trở đi. Thịt th́ những tiệm ăn b́nh thường mười tiệm hết chín tiệm mua thịt trôi nổi cho rẻ, mà ḿnh mua thịt của Vissan là công ty uy tín giá mắc hơn. Về nước uống, rất may có nhà hảo tâm cho hệ thống lọc nano, ḿnh đem đi Viện Pasteur kiểm nghiệm - phải có tờ giấy đó rơ ràng ḿnh mới nhận. Nước th́ bà con có thể an tâm, chứ trước đây một ngày nấu cả trăm lít nước rất là cực khổ. Từ hồi có hệ thống lọc bảo đảm th́ bà con uống nước thoải mái.
Bọn ḿnh hết sức kỹ, v́ khi mấy chị em trong nhóm điều hành ngồi lại với nhau th́ đă thỏa thuận, cái ǵ mà tôi không mua cho nhà tôi ăn là tôi không mua cho ở đây. Nếu đồng ư với nhau th́ làm, chứ hổng có cái kiểu muốn chọn thứ rẻ.
Đôi khi cũng có một số nhà hảo tâm - tội nghiệp lắm - ở chợ, th́ họ đem lại nước rửa chén. Tụi tôi phải xin lỗi không nhận, v́ nếu nước rửa chén loại xấu không những làm hại cho các cháu t́nh nguyện viên khi rửa, mà làm hại cho người ăn nữa nếu rửa không sạch. Bọn ḿnh cẩn thận lắm, trước hết v́ trách nhiệm của ḿnh - ba bốn trăm người ăn, lỡ có chuyện ǵ là ḿnh chết luôn.
Thưa, chị có thể cho biết thêm về các tiêu chí kế tiếp của quán ?
Thứ ba là cho bà con ăn đủ no, tức là phần cơm không hạn chế. Nhưng cái thứ tư, tiêu chí lớn nhất mà chúng tôi bảo đảm được là thái độ phục vụ.
Bởi v́ 95% t́nh nguyện viên phục vụ là các em sinh viên. Các em được huấn luyện rằng, tuy là đến để làm việc thiện nguyện, nhưng hướng đến cách phục vụ chuyên nghiệp. Đó là phục vụ với sự ḥa nhă, trân trọng, vui vẻ. Đây là tiêu chí rất cao.
Ḿnh tạo được không khí ấm áp cho người ta tới ăn. Ít ra trong cuộc đời cực nhọc hiện nay th́ trong ngày họ có được nửa tiếng đồng hồ vào đây họ được hết sức trân trọng. Họ có được bữa ăn ngon, bảo đảm, họ rất vui. Đó là điều chúng tôi rất tự tin khoe rằng đă làm được.
Như vậy người nghèo sẽ không bị mặc cảm…
Đúng ! Các em sinh viên khi vào luôn luôn được đọc điều lệ ở đây : thực khách mua chứ không xin, và chúng ta phục vụ chứ không ban phát. Điều đó phải được tuân thủ một cách tuyệt đối trong quán này. Không bao giờ được nói lớn tiếng. Tuy quán là quán b́nh dân, nhưng phục vụ hướng đến chuyên nghiệp và « có sao » chứ không phải là quán « không sao ».
Luôn luôn nói với các em là, các con là bộ mặt của quán, cho nên phục vụ sẽ đem lại tiếng tốt cho quán. Nhưng điều đó tốt luôn cho cả các con nữa, bởi v́ các con sẽ học được tính kiên nhẫn, sự ḥa nhă, cực bao nhiêu các con cũng phải vui vẻ. Trong ṿng một tiếng rưỡi mà phải phục vụ 400 khách th́ cũng rất vất vả nhưng mà các em làm được hết.
Thương lắm, như là một gia đ́nh ! Chúng tôi là người lớn nên nói, cô chú hết sức là hạnh phúc, tự dưng có thêm một đàn con ngoan và có tấm ḷng. Ngược lại các con có thêm những bậc cô chú thương yêu, hướng dẫn các con mọi thứ, và bạn bè chung quanh các con lại vui vẻ với nhau. Bọn ḿnh là một cái gia đ́nh ấm cúng lắm, rất là dễ thương.
Có lẽ v́ vậy mà quán lấy tên là Nụ Cười ?
Vâng, quán Nụ Cười th́ tất cả các em đồng phục là tablier có h́nh nụ cười rất lớn trước ngực, để nhắc nhở mọi người lúc nào cũng phải cười.
Từ lúc mở quán tới giờ có những trường hợp nào gây ấn tượng cho chị, chị có thể kể lại được không ?
Ôi trời ơi, không biết bao nhiêu mà nói ! Các nhà hảo tâm nói điều quan trọng là làm sao ḿnh lọc được đúng đối tượng của ḿnh. Khi làm cái này rồi ḿnh mới biết là không ai có thể nói cứ nh́n bề ngoài mà đánh giá được. Có những người mà khi họ tới ḿnh tưởng đó là nhà hảo tâm. Họ ăn mặc rất là lịch sự, th́ ḿnh tiếp cũng lịch sự.
Tất nhiên khi khách người ta tới, nếu 95% là đúng đối tượng của ḿnh th́ đó là thành công lớn rồi, thế nào cũng có khoảng 5-6% là không đúng đối tượng. Trong đó có những người là nhà hảo tâm, người ta tới ăn cho biết trước khi người ta giúp ḿnh. Có những người tuy không phải là người nghèo như đối tượng của ḿnh nhưng người ta ṭ ṃ tới ăn một lần cho biết.
Và c̣n lại tất nhiên cũng có những người họ dựa dẫm vào ḿnh. Họ không phải là quá nghèo, nhưng mà có chỗ này vừa rẻ vừa sạch th́ tới ăn. Chúng tôi luôn luôn bắt buộc phải cố gắng lọc ra những người không đúng đối tượng của ḿnh, v́ nhà hảo tâm người ta góp tiền cho ḿnh bao giờ cũng muốn đồng tiền đi tới đúng chỗ.
Chúng tôi, những người điều hành phải tới gặp những người đó, trước hết lịch sự nói rằng, thưa, chắc đây là nhà hảo tâm. Khi họ nói « không » th́ mới nói, dạ thưa, tới ăn một lần cho biết thôi, chứ xin nhường cho những người nghèo, chúng tôi chỉ phục vụ người nghèo. Th́ có những người họ bỏ đi, như bản thân tôi bị rồi.
Một người đàn ông ăn mặc rất là lịch sự, áo sơ mi trắng bỏ trong quần, mang giày đàng hoàng vô, tôi cũng nói như vậy th́ ông quày quả bỏ đi. Nhưng mà ổng đi chút xíu th́ có lẽ ổng tức, ổng quay trở lại nói : « Tui nói thật với chị, tui là xe ôm, xe tui để bên kia đường ḱa. Chị đừng có nh́n bề ngoài mà chị nói vậy. V́ tui chạy xe ôm, tui phải ăn mặc cho đàng hoàng th́ khách người ta mới chọn tui, chứ ăn mặc lôi thôi th́ không ! ». Rồi ổng bỏ đi, ḿnh phải chạy theo năn nỉ, thôi tôi xin lỗi. Sau này người đó thành khách quen của ḿnh.
Rồi có những đứa nhỏ…Không phải chúng tôi chỉ làm cơm không thôi, mà tới mùa tựu trường th́ lại xin tiền nhà hảo tâm, bạn bè quen để mua cặp táp, sách vở…để làm quà tựu trường cho các em, cũng nhắm vào con của người lao động. Nếu hai mẹ con nhà nghèo , nh́n là biết đối tượng VIP của ḿnh rồi, th́ đồng ư liền ghi tên để tuần sau ḿnh đưa.
Bữa hôm có em tới, mặt mày bụ bẫm lắm. Riêng cháu đó tôi mới nói rằng, con ơi con không phải là đối tượng của bà, thôi con về nói ba mẹ lo đi. Th́ người mà dắt cô bé này mới nói không cô ơi, bé này là con nhà nghèo, ở kế bên nhà em. Hai cha con mới vừa vô ăn, khi ăn xong cháu mới nói ba dắt vô ghi tên th́ ba nó tự ái không chịu dắt vô, đă vậy c̣n đánh con bé nữa. Cái tay đỏ, sưng lên, con bé đứng khóc.
Trời ơi, tôi xót không thể nói được. Về mới nói lại trong nhóm điều hành, kể từ nay tôi dứt khoát thà tôi giúp lầm người chứ tôi không để sót người nữa. Không bao giờ có thể nh́n bề ngoài mà đánh giá người ta được.
C̣n người nghèo cô biết hông, có người họ vô ngồi ăn mà họ chảy nước mắt. Bởi v́, nói thật, những người nghèo họ ít được trân trọng, ít được tiếp đón một cách nồng hậu. Họ chảy nước mắt, ḿnh cũng muốn khóc theo họ. Những điều đó làm cho ḿnh cảm thấy việc làm của ḿnh có ư nghĩa lắm.
Có nhiều người khách quen không chị ?
Không phải chỉ quán này không thôi, mà sau một thời gian th́ khách hàng 80% sẽ là khách quen, tức là những người lao động xung quanh đến ăn. Chỉ có 20% là khách văng lai ở nơi xa tới, là những người thí dụ như bán vé số, ve chai…tiện đâu họ ghé đó.
Do đó khi t́m địa điểm mở quán, bọn ḿnh phải t́m như thế này. Thứ nhất là gần các trường đại học, thứ hai là gần khu lao động, để những người chung quanh đúng đối tượng ở gần đó họ mới tới ḿnh được. Có 80% là những người lao động nghèo xung quanh : xe ôm, người giúp việc giờ, người buôn gánh bán bưng chung quanh khu vực đó.
Những khách hàng b́nh thường th́ mua phiếu đi vô và lấy khay. Riêng những người tàn tật th́ t́nh nguyện viên sẽ đưa thẳng vô, đi mua phiếu, đem khay lại phục vụ tại chỗ luôn.
Tuy là quán ăn giá rẻ nhưng có những người khách khó tính không?
Bốn trăm người th́ cũng có người này người khác. Ḿnh có hai người khách tật nguyền rất là nhơng nhẽo ! Bao giờ tới là ḿnh phải ra đón, đưa vô. Cứ kêu hôm nay tôi ăn cái này không được, mai tôi ăn cái kia không được, hôm nay tôi mệt phải cho tôi nằm nghỉ, đủ thứ…
Đến một lúc th́ các em đều hơi mệt mỏi với bà, th́ ḿnh giải thích với các em như vầy. Các con phải biết rằng họ không có ai chăm sóc đâu, và bây giờ có người chăm sóc th́ nên để cho bà nhơng nhẽo một chút. Các con cứ chăm sóc và tập tính kiên nhẫn đi, phải kiên nhẫn với bà bởi v́ bà không có nhơng nhẽo với ai được đâu. Không có ai chú ư đến bà đâu ! Th́ các em lần lần nhẫn nại hơn, hiểu hơn, đó là bài học lớn nhất cho các em t́nh nguyện viên của ḿnh.
Nguồn hỗ trợ của quán là từ đâu ạ ?
Hoàn toàn trong xă hội, tức là từ các nhà hảo tâm. Có cái may là những quán cơm ra đời luôn được báo chí, đài truyền h́nh tới đưa tin, các mạng xă hội lan truyền nhau. Phải nói thật một tháng đầu khi mở ra th́ phải dùng cái chữ « bàng hoàng » - một cái chuyện tôi nghĩ là rất nhỏ mà lại lay động xă hội đến như vậy.
Có nhiều người họ giúp như vầy mới là cảm động nè. Có cô bán vé số ăn xong rồi đi ra vét hết tiền, mua một chai dầu ăn nhỏ vô giúp. Cầm cái chai dầu ăn đó mà rưng rưng, v́ biết rằng người ta đă góp hết tiền của người ta ngày hôm đó để mua gởi cho ḿnh. Cái công đức đó nó lớn lắm. Lớn hơn là thí dụ bạn gởi cho tôi một triệu, mà tôi yên tâm chắc bạn vẫn c̣n có một triệu.
Mà cái đó nhiều lắm, người ta cho đường, cho nước mắm, họ cho những cái càng nhỏ th́ ḿnh thấy giá trị của nó càng lớn.
Một cái việc thiện trong xă hội nó lay động ḷng con người ta kinh khủng lắm. Đôi khi bọn ḿnh nói đùa như thế này, chắc tại v́ bây giờ ở đây ít có việc tốt quá, cho nên có được một việc tốt th́ mọi người sung sướng quá, cùng chung tay giúp đỡ.
Bọn ḿnh bàng hoàng lắm, không nghĩ là cái việc quá nhỏ của ḿnh mà nó lay động con người ta đến như vậy, lay động tấm ḷng của xă hội đến như vậy. Nhiều lắm, người ta giúp thấy thương lắm.
Có những người cho hàng tháng, có người cho một năm, có những nhóm thiện nguyện hứa cho mỗi năm một lần trong vài năm. Đó là ḷng tốt của người ta, nhưng về khả năng có khi hôm nay người ta có nhưng đâu có biết trong tương lai như thế nào. Th́ thôi không sao hết, bọn ḿnh thanh thản nghĩ, thôi th́ ḿnh cứ làm hết khả năng của ḿnh, th́ không có ǵ để phải ân hận.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn chị Lư và anh Nguyễn Đức Huy đă vui ḷng tham gia tạp chí xă hội của RFI Việt ngữ hôm nay.
Nguồn: Thụy My/RFI