Cái nh́n của ông về những “diva”, “ông hoàng” hôm nay là cái nh́n có chiềukích thời gian của một người hơn 6 thập niên hoạt động âm nhạc.
Nguyễn Ánh 9, Đàm Vĩnh Hưng,
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, người gần đây gây ra vụ tai tiếng hôn sư thầy trên sân khấu
Ông cũng nhận xét nhiều ngôi sao nhạc Việt hôm nay như Thanh Lam, Mỹ Linh,Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Bằng Kiều, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà là phô diễn kỹ thuật,khoe giọng, diễn kịch, đẹp và giỏi múa, mà không chú tâm đến nhạc cảm.
Phát ngôn của ông dĩ nhiên gây tranh căi, có thể gây tổn thương t́nh cảm v́đụng chạm đến những giá trị đang được một bộ phận đám đông ưa thích. Cũng như v́lẽ cấm kỵ không nên công khai những nhận xét quá thẳng thắn giữa những người nổitiếng với nhau, mà hăy để chuyện diễn ra nơi hậu trường.
Nhưng chắc chắn, bằng sức nặng của tuổi tác, uy tín nghề nghiệp và nhân cáchđáng kính, ông khiến một số đông lớn hơn cảm thấy thỏa ḷng v́ đă nói giúp họnhững ǵ “ấm ức” bấy lâu nay. Có thể hiểu họ từ chối việc xem những màn tŕnhdiễn hú hét kịch tính một cách giả tạo, lấy những màn múa phô diễn cơ thể vànhững tṛ trang hoàng sân khấu để khỏa lấp giọng ca khều khào…là những thứ thuộcvề âm nhạc. Tiếc rằng, đây lại là những thứ ầm ĩ nhất trong làng âm nhạc từ mộtthập niên trở lại đây.
Là người có hơn 60 năm tuổi nghề, cũng gần bằng thời gian sinh hoạt âm nhạc ởSài G̣n bắt đầu rộn ràng với những pḥng trà đầu tiên, nên cái nh́n của nhạc sĩNguyễn Ánh 9 cũng là cái nh́n có chiều kích thời gian. Thời của ông, thời mà ôngnói Đàm Vĩnh Hưng chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót, các danh ca từ Thái Thanh,Lệ Thu, Hoàng Oanh, Thanh Thúy đến Thanh Tuyền, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Giao Linh…ngoàitài năng thiên bẩm c̣n cần thêm nỗ lực rèn luyện vượt bậc không ngừng để làm nênsự nghiệp và giọng hát để đời.
Thế nên cũng là dễ hiểu khi ông thấy “Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí,không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làmgiải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật”. Cảmnhận và diễn từ ngắn gọn, rơ ràng của của ông rơ ràng giúp giải thích được xuhướng t́m về nhạc xưa để hát lại, nghe lại ngày một phổ biến gần đây.
Mặt khác, tính giải trí lâu nay vẫn được nh́n nhận một giá trị nào đó của âmnhạc đương đại, ít nhất là giá trị thương mại mà các nhân vật trong làng giảitrí đang đeo đuổi bằng mọi giá. Nhưng điều không may là trong môi trường âm nhạcmà truyền thông và danh hiệu có thể được mua, cuộc sống xa hoa mang lại sự ngạomạn, một vài người đem cuộc đời và tiếng hát ra múa may quay cuồng mua vui chođám đông đôi khi tưởng ḿnh là những nghệ sĩ làm nghệ thuật đích thực. Nh́n quacách phản ứng bằng bức tâm thư với lời lẽ đầy hằn học và bất kính của Đàm VĩnhHưng đối với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, người ta có thể tin anh ta là một trường hợpngộ nhận như vậy.
Tiếng hát cũng chính là tiếng ḷng được cất lên vậy. Và rơ ràng, khi khoácvào chiếc áo thiên nga, phương tiện bị nhầm lẫn thành mục đích, tiếng hát dù baycao đến mấy cũng chẳng thể nào che giấu được sự rỗng tuếch và vô hồn của chínhnó
Minh Chánh
VNN