Không biết câu chuyện này đối với người khác th́ sao, nhưng với tôi, đó là câu chuyên đau ḷng, sẽ rất nhiều năm sau khó mà quên trong kư ức.
Nhà tôi ở cạnh một đầm sen Tây Hồ. Có một sinh hoạt văn hóa quan trọng, nên một bạn tôi là sếp phó của cơ quan phải lo tổ chức công việc. Bạn gọi cho tôi, nhờ mua trăm bông sen bách cánh dùng cho buổi lễ. Ba người được cử đi qua nhà tôi để tôi dẫn đến nơi đặt hàng.
Có 3 điểm bán của 3 chủ hồ sen. Tôi đưa họ đến nơi quen biết có sen đẹp, rẻ nhất, giá chục sen là 50 ngàn đồng, c̣n nơi 70 ngàn đồng/ chục th́ bỏ qua. Hai bên đă thỏa thuận giá cả, hẹn ngày quay lại lấy sen.
Tưởng mọi việc thế là xong, tôi không quan tâm đến việc đó nữa.
Chục ngày sau, bất ngờ tôi nhận được tin nhắn: “Anh ơi, sao lại 70 ngàn một bông? Người của em báo cáo trước cuộc họp trù bị làm em chết đứng, làm ǵ có giá sen như thế? Sếp trưởng nh́n em đầy sự nghi ngại rồi kết luận: Thôi đắt thế mua làm ǵ, ra chợ”!
Tôi cũng lạnh người khi đọc ḍng tin nhắn kia. Sao lại có sự thay đổi giá tráo trở đến như vậy?
Tôi phải ra ngay gặp sếp trưởng cũng là bạn thân của tôi nói lại cho rơ chuyện, anh ấy cười… hiểu rồi, hiểu rồi. Bó tay anh ạ!
Câu chuyện trên chỉ là một ví dụ rất nhỏ cho cái hệ trọng nhất trong giai đoạn này đang đặt ra: Đó là văn hóa sống.
Từ một hệ tư tưởng với mục đích tất cả v́ con người th́ sự phát triển mở trong giai đoạn qua không kiểm soát được, đă bộc lộ ra lợi ích nhóm, lợi ích của tập đoàn. Cái lợi ích này nó chỉ quan tâm đến tiền. dùng tiền làm quyền lực, lấy tiền làm đột phá nên sự đổ vỡ đến cả loạt doanh nghiệp, xí nghiệp là điều dễ hiểu. Cái hại đó lớn lao vô cùng.
Nhưng đó chỉ là vết thương nổi dễ nh́n thấy. Tác hại sâu hơn nữa là vết thương ch́m này, tác động từ nó đến toàn xă hội. Bây giờ nay nó đă thành căn bệnh cho toàn xă hội, sẽ tác động đến một, hai thế hệ tiếp theo. Nếu cần gột rửa chắc phải mất nhiều thời gian, nếu như nhận ra thấy cần gột rửa: Đó là thói ích kỷ, chỉ biết có ḿnh, t́m cách vơ vào cho ḿnh, trong những điều kiện có chỗ hở th́ thọc tay vào quơ luôn, trắng trợn, bất chấp liêm sỉ, lừa dối cũng làm.
Đó là văn hóa sống, là nhân cách và sự liêm sỉ đang bị đồng tiền chèn ép đánh bật ra, và đưa con người đến cách sống hèn, cúi đầu trước đồng tiền. Hệ lụy này tiềm ẩn và khó chữa nhất.
Đó là dùng tiền chạy chức, là mua bằng cấp giả để hợp lư hóa yêu cầu của công việc ḿnh đảm nhiệm cần có. Đó là dùng đ̣n hiểm hạ gục đối thủ để giành lấy vị trí cho ḿnh, cần chứng cứ giả dối cũng dựng lên. Tất cả đó là sự lừa dối.
Mua trăm bông hoa cho công việc là thứ nhỏ nhoi nhất của người ở vị trí thấp nhất, nhưng bây giờ người ta cũng t́m cách để nhặt nhạnh lấy tí lợi nên đă dối cả cấp trên, đưa tin sai lệch để nếu trên không biết th́ có tí chút. Thật thảm hại!
Câu chuyện trên không phải là suy diễn mà nó tuân theo một logic sống thực dụng ở mọi chỗ khi mà lư tưởng sống không c̣n, chỉ c̣n đọng trong họ lối sống thực dụng, kiếm ăn trên chính cái trách nhiệm mà ḿnh đă ăn lương để làm. Họ đă mất đi cái cao quư nhất của con người là nhân phẩm, lương tri và sự liêm sỉ tối thiểu để được là con người đi thẳng, đứng thẳng đúng với cái nghĩa của hai từ “con người”.
Sống mà mất nhân phẩm và lương tri, ḷng trắc ẩn là chỉ c̣n một nửa cuộc sống thôi, phần chính của con người đă chết rồi!
Bài và minh họa của ĐỖ ĐỨC
TT&VH