Bị ngược đăi, 4 thủy thủ Việt nhảy xuống biển Tahiti
PAPEETE, Tahiti (NV) .- Bốn thủy thủ người Việt Nam đă nhảy xuống biển, chạy trốn từ một tàu đánh cá Đài Loan ở khu vực gần cảng Papeete thuộc đảo Tahiti, v́ không chịu nổi ngược đăi.
Theo bản tin thông tấn AFP thuật theo tin từ chính quyền Polynesie thuộc Pháp, th́ vụ việc xảy ra khi chiếc tàu đánh cá của Đài Loan có tên Hsieh Ta đang kéo một chiếc tàu khác ở khu vực cách cảng nói trên khoảng 800 mét. Bốn thủy thủ người Việt Nam đă nhảy xuống biển, ôm theo các đồ đạc cá nhân. Trong số đó có người không biết bơi nên bám vào một phao đánh cá.
Tấm h́nh chụp ngày 8/8/2013 cho thấy 2 thuyền viên người Việt Nam đang bơi vào bờ sau khi đă đă nhảy từ tàu đánh cá chủ Đài Loan xuống biển tại cảng Papeete, đảo Tahiti. (H́nh: AFP/Getty Images)
Nguồn tin nói những người này được Trung Tâm Cứu Nạn của cảng Papeete đưa lên bờ. Họ được lực lượng hải quan của chính phủ Polynesie trông coi và sẽ trả họ về Việt Nam. Một nhân chứng dấu tên nói họ muốn trở về nhà v́ điều kiện làm việc trên tàu quá tồi tệ.
Đă từng xảy ra một số lần các thuyền viên đánh cá người Việt Nam làm công cho các chủ tàu đánh cá viễn dương Đài Loan bỏ trốn cũng chỉ v́ sự ngược đăi và điều kiện làm việc quá tồi tệ.
Tháng Tư vừa qua, 3 thủy thủ người Việt làm công trên một tàu đánh cá Đài Loan đă “liều ḿnh nhảy xuống ḍng nước biển chảy xiết trên vịnh Santiago (Chile) để bơi vào bờ”. Theo lời kể, họ quyết định đào thoát v́ “đă quá sức chịu đựng”.
“Họ buộc bốn cái phao vào một tấm ván gỗ nguyên là vạt giường trên tàu thành một cái bè, thả xuống vịnh Santiago rồi từng người một đu dây từ boong tàu cao 5m so với mặt biển xuống bè. Sau hai tiếng chèo tay nhằm theo hướng bờ, họ lên đất liền chỉ với mỗi người một bộ đồ làm việc trong hầm đông lạnh trên tàu, 20 cái bánh bao lấy trộm mang theo, trong túi không có một xu” vụ trốn chạy này được kể lại trên báo Tuổi Trẻ ngày 2/4/2013.
Một số trong những lư do chính được thuyền viên tên Tùng kể là “Cuộc sống và làm việc trên tàu quá cơ cực, kham khổ. Ngày làm việc mười mấy tiếng, không được nghỉ ngày nào, ăn uống toàn là cá mực đánh được, nướng bằng cách để lên ống khói tàu. Hôm nào không có việc th́ chủ chỉ cho ăn cháo và rau, đói ăn rau nhưng đau không có thuốc, ai đau ốm cũng vẫn phải làm việc, có viên thuốc nào mang theo được th́ chia nhau. Lương 450 USD nhưng bị trừ ở trên tàu 50 USD, về nhà trừ tiếp 50 USD, c̣n 350 USD cũng chưa thấy nhà nhận được sau ba tháng làm việc. Suốt mấy tháng trời nào có thấy mặt thuyền trưởng, chỉ làm việc và tiếp xúc với cai”.
Ba năm trước, cảnh sát Costa Rica đă giải thoát cho 36 người Á châu trong đó có 15 người là Việt Nam “làm việc như nô lệ” trên 2 tàu đánh cá Đài Loan. Các nạn nhân tố cáo lá họ phải làm mỗi ngày đến 20 tiếng đồ hồ, ăn uống thiếu thốn và lại c̣n bị trừng phạt bằng roi, chỗ 73 th́ chật chội thiếu vệ sinh. Họ được hứa hẹn trả mỗi tháng 250 đô la nhưng đă nhiều tháng họ không được trả đồng nào trong khi hộ chiếu của họ bị chủ tàu cất giữ, pḥng trường hợp họ bỏ trốn.
Vụ việc được biết đến khi có 9 thuyên viên người Việt Nam nhảy xuống biển, báo động với chính quyền Costa Rica.
Xuất khẩu lao động là tṛ kiếm ăn của các công ty quốc doanh hoặc kinh tài các bộ ngành, đảng đoàn CSVN. Sau khi đă thu tiền cọc, chưa kể tiền hối lộ, người đi xuất khẩu lao động sống chết ra sao, bị lừa từ khi bước chân tới chỗ làm, các công ty xuất khẩu phủi tay. (TN)
4 thủy thủ Việt Nam nhảy xuống biển thoát thân khỏi bạo hành
Một người đă bị lưỡi câu móc vào má để lại vết sẹo khá lớn trên mặt, người c̣n lại th́ bị móc vào gót chân khiến anh phải đi cà nhắc... hoàn toàn không biết bơi nhưng họ đă nhảy liều v́ không thể chịu đựng cuộc sống khắc nghiệt trên tàu. "Biết là nắm chắc cái chết trong tay nhưng họ vẫn cứ thử” - ông Lebrun kể.Theo AFP đưa tin ngày 9.8, dẫn thông tin từ chính quyền Polynésie (Pháp) cho biết, trong khi tàu Hsieh Ta đang kéo một chiếc tàu khác là Kin Shun An No.6 (đăng kư ở Vanuatu)- cách cảng nói trên khoảng 800m, th́ 4 thủy thủ Việt Nam đă nhảy khỏi tàu và mang theo các đồ dùng cá nhân đựng trong túi nylon chống thấm. Một số người trong số họ không biết bơi và bám vào một phao đánh cá. Sự việc đă được báo cho Trung tâm cứu nạn của cảng (MRCC Papeete). Ngay lập tức, MRCC nỗ lực t́m cách cứu thủy thủ, huy động cả trực thăng Dauphin để ứng cứu. Sau vài phút t́m kiếm, những thủy thủ này đă được đưa vào bờ. Ngày 8/8, ông Lebrun, giáo viên tiếng Anh Trường Samuel Raapot ở đảo Tahiti được MRCC Papeete gọi đến để hỗ trợ trong vai tṛ phiên dịch.
Ông Lebrun cho báo Tuổi trẻ biết chi tiết về việc cứu nạn. Ông cho hay những chàng thanh niên trẻ này tóc tai dài thượt v́ không có điều kiện vệ sinh, hoàn toàn không biết bơi nhưng họ đă nhảy liều v́ không thể chịu đựng cuộc sống khắc nghiệt trên tàu. “Biết là nắm chắc cái chết trong tay nhưng họ vẫn cứ thử” - ông Lebrun kể. Con "tàu thùng rác" Hsieh Ta ở vùng biển Tahiti l. Ảnh: AFP Hai thuyền viên nhảy xuống biển trước khi được cứu. Ảnh: AFP
Họ đoán được đảo Tahiti (đảo lớn nhất của Polynésie thuộc Pháp ở phía Nam Thái B́nh Dương) là điểm dừng chân duy nhất trong chuyến hành tŕnh đánh bắt cá của con tàu Hsieh Ta nên khi thấy đất liền (cách khoảng 800m), họ đă ôm đồ dùng cá nhân nhảy xuống biển để bơi về phía bờ.
Khi đội PAF tra hỏi sự vụ, bốn thuyền viên VN cho biết điều kiện sống trên tàu Đài Loan “quá khủng khiếp” khiến họ không c̣n lựa chọn nào khác ngoài việc trốn khỏi con tàu ngục tù này. Họ phải làm việc 18 giờ mỗi ngày và không có lấy một ngày nghỉ trong tuần.
Qua lời kể của bốn thuyền viên, ông Lebrun khẳng định đó là những “con tàu thùng rác” cực kỳ nguy hiểm dành cho việc đánh bắt cá ngoài khơi.
Khi được hỏi về công việc trên tàu, các thuyền viên trẻ tiết lộ rằng họ thường xuyên bị đánh đập vô cớ. Song song đó, công việc đánh bắt cá không phải là nghề chuyên của họ, v́ thế họ thường phạm lỗi và phải nhận nhiều cú đánh như trời giáng. Họ phải dùng những tấm b́a cactông để lót chỗ ngủ trên tàu. Do không phải là dân đánh bắt chuyên nghiệp, một người đă bị lưỡi câu móc vào má để lại vết sẹo khá lớn trên mặt, người c̣n lại th́ bị móc vào gót chân khiến anh phải đi cà nhắc.
C̣n về tiền lương, họ dường như phải làm không công khi số tiền kiếm được đều bị chủ lấy hết với lư do “chi trả mua vé máy bay khi quay về VN” và đành phải trở về với bàn tay trắng. Theo lời kể của bốn thủy thủ, họ đă có mặt trên chiếc tàu này được 7 tháng 19 ngày và bị đối xử như những “nô lệ thời hiện đại” trong suốt mùa đánh bắt cá cho đến khi được MRCC Papeete cứu sống.
Theo chính quyền Polynésie, 4 thủy thủ này hiện nằm dưới sự quản lư của lực lượng hải quan và sẽ được đưa trở lại Việt Nam trong những ngày tới. Công ty Morgan Vernex - chuyên nhập khẩu và phân phối hàng hóa đa quốc gia - sẽ đài thọ sinh hoạt và tiền vé máy bay trong bốn ngày với mong muốn những thuyền viên này sớm quay về VN một cách an toàn nhất.
Đài Loan là một trong những thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam. Từ năm 1999 đến 2012, Việt Nam đă đưa khoảng trên 250.000 lượt người sang làm việc tại Đài Loan, b́nh quân khoảng gần 23.000 lao động mỗi năm. Số liệu thống kê năm 2012 cho biết, lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan chủ yếu trong các lĩnh vực: Sản xuất chế tạo chiếm 69%; phục vụ xă hội và cá nhân (hộ lư, y tá, chăm sóc người bệnh và giúp việc gia đ́nh) chiếm 30%; xây dựng và nông-lâm-ngư nghiệp chiếm 1%.
4 thủy thủ Việt Nam nhảy xuống biển thoát thân khỏi bạo hành
Một người đă bị lưỡi câu móc vào má để lại vết sẹo khá lớn trên mặt, người c̣n lại th́ bị móc vào gót chân khiến anh phải đi cà nhắc... hoàn toàn không biết bơi nhưng họ đă nhảy liều v́ không thể chịu đựng cuộc sống khắc nghiệt trên tàu. "Biết là nắm chắc cái chết trong tay nhưng họ vẫn cứ thử” - ông Lebrun kể.
Con "tàu thùng rác" Hsieh Ta ở vùng biển Tahiti l. Ảnh: AFP
Hai thuyền viên nhảy xuống biển trước khi được cứu. Ảnh: AFP
Theo AFP đưa tin ngày 9.8, dẫn thông tin từ chính quyền Polynésie (Pháp) cho biết, trong khi tàu Hsieh Ta đang kéo một chiếc tàu khác là Kin Shun An No.6 (đăng kư ở Vanuatu)- cách cảng nói trên khoảng 800m, th́ 4 thủy thủ Việt Nam đă nhảy khỏi tàu và mang theo các đồ dùng cá nhân đựng trong túi nylon chống thấm. Một số người trong số họ không biết bơi và bám vào một phao đánh cá.
Sự việc đă được báo cho Trung tâm cứu nạn của cảng (MRCC Papeete). Ngay lập tức, MRCC nỗ lực t́m cách cứu thủy thủ, huy động cả trực thăng Dauphin để ứng cứu. Sau vài phút t́m kiếm, những thủy thủ này đă được đưa vào bờ. Ngày 8/8, ông Lebrun, giáo viên tiếng Anh Trường Samuel Raapot ở đảo Tahiti được MRCC Papeete gọi đến để hỗ trợ trong vai tṛ phiên dịch.
Ông Lebrun cho báo Tuổi trẻ biết chi tiết về việc cứu nạn. Ông cho hay những chàng thanh niên trẻ này tóc tai dài thượt v́ không có điều kiện vệ sinh, hoàn toàn không biết bơi nhưng họ đă nhảy liều v́ không thể chịu đựng cuộc sống khắc nghiệt trên tàu. “Biết là nắm chắc cái chết trong tay nhưng họ vẫn cứ thử” - ông Lebrun kể.
Họ đoán được đảo Tahiti (đảo lớn nhất của Polynésie thuộc Pháp ở phía Nam Thái B́nh Dương) là điểm dừng chân duy nhất trong chuyến hành tŕnh đánh bắt cá của con tàu Hsieh Ta nên khi thấy đất liền (cách khoảng 800m), họ đă ôm đồ dùng cá nhân nhảy xuống biển để bơi về phía bờ.
Khi đội PAF tra hỏi sự vụ, bốn thuyền viên VN cho biết điều kiện sống trên tàu Đài Loan “quá khủng khiếp” khiến họ không c̣n lựa chọn nào khác ngoài việc trốn khỏi con tàu ngục tù này. Họ phải làm việc 18 giờ mỗi ngày và không có lấy một ngày nghỉ trong tuần.
Qua lời kể của bốn thuyền viên, ông Lebrun khẳng định đó là những “con tàu thùng rác” cực kỳ nguy hiểm dành cho việc đánh bắt cá ngoài khơi.
Khi được hỏi về công việc trên tàu, các thuyền viên trẻ tiết lộ rằng họ thường xuyên bị đánh đập vô cớ. Song song đó, công việc đánh bắt cá không phải là nghề chuyên của họ, v́ thế họ thường phạm lỗi và phải nhận nhiều cú đánh như trời giáng. Họ phải dùng những tấm b́a cactông để lót chỗ ngủ trên tàu. Do không phải là dân đánh bắt chuyên nghiệp, một người đă bị lưỡi câu móc vào má để lại vết sẹo khá lớn trên mặt, người c̣n lại th́ bị móc vào gót chân khiến anh phải đi cà nhắc.
C̣n về tiền lương, họ dường như phải làm không công khi số tiền kiếm được đều bị chủ lấy hết với lư do “chi trả mua vé máy bay khi quay về VN” và đành phải trở về với bàn tay trắng. Theo lời kể của bốn thủy thủ, họ đă có mặt trên chiếc tàu này được 7 tháng 19 ngày và bị đối xử như những “nô lệ thời hiện đại” trong suốt mùa đánh bắt cá cho đến khi được MRCC Papeete cứu sống.
Theo chính quyền Polynésie, 4 thủy thủ này hiện nằm dưới sự quản lư của lực lượng hải quan và sẽ được đưa trở lại Việt Nam trong những ngày tới. Công ty Morgan Vernex - chuyên nhập khẩu và phân phối hàng hóa đa quốc gia - sẽ đài thọ sinh hoạt và tiền vé máy bay trong bốn ngày với mong muốn những thuyền viên này sớm quay về VN một cách an toàn nhất.
Đài Loan là một trong những thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam. Từ năm 1999 đến 2012, Việt Nam đă đưa khoảng trên 250.000 lượt người sang làm việc tại Đài Loan, b́nh quân khoảng gần 23.000 lao động mỗi năm. Số liệu thống kê năm 2012 cho biết, lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan chủ yếu trong các lĩnh vực: Sản xuất chế tạo chiếm 69%; phục vụ xă hội và cá nhân (hộ lư, y tá, chăm sóc người bệnh và giúp việc gia đ́nh) chiếm 30%; xây dựng và nông-lâm-ngư nghiệp chiếm 1%.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.