Doanh nhân Việt kiều Nhật Bản, TS Nguyễn Trí Dũng- người đang thực hiện một dự án mang tên "Giấc mơ Việt Nam” cho rằng cùng với những yếu tố cần được chú trọng là nguồn nhân lực, vốn và thông tin, doanh nghiệp Việt Nam muốn thắng các nước trên thế giới th́ phải thắng bằng văn hóa, tâm hồn Việt, đưa yếu tố "kỹ Tây, hồn Việt” vào mỗi sản phẩm của ḿnh.
TS Nguyễn Trí Dũng bên gia đ́nh
"Tôi cho rằng, một đất nước muốn trở thành quốc gia công nghiệp th́ mọi con đường hiện đại hóa phát triển phải dựa trên nền tảng khoa học, kỹ thuật phát triển, trong đó phải xuất phát từ truyền thống dân tộc.
Doanh nghiệp Việt Nam muốn thắng các nước trên thế giới th́ phải thắng bằng văn hóa, tâm hồn Việt, lấy yếu tố "kỹ Tây, hồn Việt” làm tiêu chí cho việc sản xuất ra các sản phẩm của ḿnh, tạo nền tảng giá trị cho sự tồn tại, phát triển” – TS Nguyễn Trí Dũng chia sẻ.
- Thưa ông, hiện điều ǵ đang là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc chơi hội nhập? Làm thế nào để khắc phục điều đó?
- Làm việc nhiều năm với các đối tác Nhật Bản, tôi thấy họ nhận xét điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam là công nghệ, thị trường lẫn tư duy. Và điều khó khăn hơn cả là sự ngại ngùng của doanh nghiệp, cố giấu những khiếm khuyết, bất cập của ḿnh.
Vấn đề quan trọng và bức thiết hiện nay là cần h́nh thành được văn hóa trong kinh doanh. Văn hóa như không khí vô h́nh để người ta sống với nhau, hiểu lễ nghĩa, chữ tín, tương thân, tương trợ...Những điều đó thường không thể hiện trong luật pháp. Văn hóa cũng là cách tích lũy từ những hoạt động kinh doanh làm sao cho đồng tiền có ư nghĩa. Đây là điều mà tôi cho là chúng ta đang hụt hẫng nhất.
Bên cạnh đó th́ doanh nghiệp Việt Nam chúng ta đang rất thiếu thông tin để có thể thường xuyên nghiên cứu, đưa ra những giải pháp đầu tư, mở rộng nguồn vốn. Hơn lúc nào hết các doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau, sát cánh bên nhau để bảo vệ ngành nghề của ḿnh.
* Từ kinh nghiệm lăn lộn thương trường của ḿnh, chắc chắn phải có những bài học được rút ra dành cho doanh nhân, thưa ông?
- Sự thành công của doanh nhân là biết kết hợp cách làm hiện đại (tư duy mới, ư tưởng sáng tạo, năng động...) với cách làm truyền thống (bản sắc văn hóa, đối nhân xử thế, coi trọng con người...). Điều thứ nhất giúp doanh nghiệp phát triển bề rộng, ứng phó với những biến đổi bên ngoài c̣n cách làm truyền thông sẽ giúp phát triển chiều sâu tạo sự bền vững. Đó chính là ch́a khóa thành công. Đối với một người kinh doanh, nếu lăng phí cơ hội th́ tổn thất sẽ rất lớn. Một công ty muốn thành đạt bền vững th́ phải có tư duy và chiến lược lâu dài. Tôi muốn vận động mỗi người Việt Nam đóng góp một phần nhỏ bé, có ư nghĩa nhất để xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển bền vững dựa trên nền tảng văn hóa dân tộc và khoa học công nghệ.
Và không chỉ dừng lại ở khía cạnh liên kết và tương trợ, tôi cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải chủ động khai thác ưu thế của báo chí nước ngoài để giải quyết những khó khăn của ḿnh trong thương mại.
* Ông nói rằng muốn vận động mỗi người Việt Nam đóng góp một phần nhỏ bé, có ư nghĩa nhất để xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển bền vững dựa trên nền tảng văn hóa dân tộc và khoa học công nghệ. Đó có phải là tinh thần của Dự án Giấc mơ Việt Nam mà ông là người khởi xướng và xúc tiến triển khai mấy năm nay?
- Đúng là như vậy, "Giấc mơ Việt Nam” là Dự án lớn nhất mà tôi muốn thực hiện trong cuộc đời ḿnh. "Giấc mơ Việt Nam” là thông điệp về một chương tŕnh hành động cụ thể nhằm hướng đến tương lai của sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, gợi lên con đường thực hiện giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam, đứng đầu thế giới, và sự khởi động bước đầu là đào tạo đội ngũ cán bộ quản lư trung gian thấm nhuần "kỹ Tây, hồn Việt” cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đưa ra ư tưởng về định hướng xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, thời gian qua, nhóm xây dựng đề án Giấc mơ Việt Nam đă tổ chức các hoạt động để kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tâm huyết với các vấn đề phát triển, đồng thời thảo luận góp phần đưa ra giải pháp phát triển đất nước cũng như h́nh thành ban đầu nhóm hành động xây dựng các dự án.
Một trong năm trọng điểm để xây dựng "Giấc mơ Việt Nam” là lĩnh vực Nông nghiệp. Ở lĩnh vực này, vừa qua nhóm chủ trương Giấc mơ Việt Nam đă chọn Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang làm điểm để xây dựng mô h́nh chuẩn. Hồi tháng 4 năm nay, chúng tôi đă cùng chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ đă có chuyến thăm Nhà máy Chế biến gạo Thoại Sơn, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Định Thành, giới thiệu chương tŕnh Giấc mơ Việt Nam, vận động mọi người đóng góp sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhóm chủ trương Giấc mơ Việt Nam và chuyên gia Bộ KHCN đă tổng kết các ư kiến và bàn thảo bàn Kế hoạch hành động cho cuộc vận động này đến năm 2020.
Càng sống ở Nhật tôi càng hiểu sâu sắc nền tảng của những phát triển thần kỳ ở đất nước này, chính là sự đóng góp tập thể từ những con người b́nh thường nhất, rất trật tự, rất trách nhiệm, rất cầu tiến, chịu khó học hỏi và có ư thức cộng đồng rất cao. Mọi người an tâm và hănh diện xây dựng đất nước. Thực tiễn phát triển định nghĩa lư thuyết chứ không thể ngược lại. Tôi không tin rằng đất nước Việt Nam chúng ta không thể sánh vai cùng Nhật Bản như nhiều bạn trẻ suy nghĩ. Vấn đề là chúng ta có thực sự quyết tâm bắt tay xây dựng phát triển Việt Nam hay không.
Nguồn: Hà Việt/ Daidoanket