Bí mật về tai nạn tàu ngầm ở 'tam giác quỷ' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-28-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Bí mật về tai nạn tàu ngầm ở 'tam giác quỷ'

Ngày 6/10/1986, các phương tiện truyền thông Liên Xô (cũ) đồng loạt đưa tin về tai nạn của tàu ngầm K-219 tại vùng "tam giác quỷ" Bermuda - vùng lănh hải quốc tế phía đông bờ biển nước Mỹ.

Đây được coi là tai nạn đầu tiên của thế hệ tàu ngầm nguyên tử Liên Xô kể từ khi ra đời. Thế nhưng, những tài liệu mới được giải mật cho thấy, trước đó ba năm, đă xảy ra một thảm họa tương tự. Vụ việc này đă bị che giấu trong nhiều năm và chỉ dần hé lộ sau khi siêu cường này tan ră.


Thảm kịch từ một quyết định đầy ẩn số
Từ những năm 1990, sau khi Liên Xô (cũ) tan ră, những thông tin về tai nạn đầu tiên của tàu ngầm hạt nhân thời Xô Viết bắt đầu ṛ rỉ. Theo đó, tàu K-219 chỉ là nạn nhân thứ hai. Trước đó ba năm, tàu ngầm nguyên tử K-429 đă gặp nạn trong một lần luyện tập ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Kamchatka (thuộc vùng Viễn Đông).
Tuy nhiên, v́ nhiều lư do nhạy cảm, thảm kịch này đă không được công khai rộng răi. Mọi thông tin về vụ việc được giữ bí mật tuyệt đối. Nhiều người cho rằng, nếu những "kinh nghiệm xương máu" của vụ tai nạn này được phổ biến, rất có thể tàu K-219 đă tránh được thảm họa ba năm sau đó.
Sau nhiều năm kiên tŕ nghiên cứu tài liệu và phỏng vấn các nhân chứng năm xưa, chi tiết về thảm kịch của tàu K-429 năm 1983 đă được cựu Đô đốc Hải quân Liên Xô Nikolai Mormul mô tả lại một cách khá chi tiết trong cuốn Thảm họa dưới nước. Theo đó, "niềm tự hào của Hải quân Xô Viết" khi đó đă ch́m xuống đáy đại dương chỉ v́ một quyết định sai lầm, rất khó hiểu của chỉ huy cấp cao.
Cuối mùa xuân năm 1983, tàu ngầm hạt nhân K-429 trở về neo đậu tại căn cứ bên bờ biển bán đảo Kamchatka để tiến hành bảo dưỡng sửa chữa theo kế hoạch. Theo dự định, phải đến mùa thu năm đó, K-429 mới lại ra khơi phục vụ các chuyến đào tạo bắn ngư lôi.
Do đó, thuyền trưởng Nikolai Suvorov đă cho hầu hết thủy thủ đoàn nghỉ phép, về thăm nhà sau nhiều ngày tháng biền biệt ngoài biển khơi. Nhưng khi việc bảo dưỡng con tàu mới chỉ bắt đầu, ông bất ngờ nhận được mệnh lệnh của cấp trên: Đợt tập huấn sẽ tiến hành ngay trong mùa hè, thay v́ mùa thu. Đây là một quyết định cực kỳ khó hiểu, bởi ai cũng biết, K-429 đang trong thời gian bảo dưỡng, sửa chữa. Việc diễn tập các nội dung chiến đấu với một con tàu như thế là chưa từng xảy ra trong lịch sử hải quân thế giới, v́ nó quá nguy hiểm.
Đem băn khoăn này tŕnh bày với cấp trên, thuyền trưởng Nikolai Suvorov chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn rằng, quyết định này nhằm kiểm tra khả năng "chiến đấu trong mọi t́nh huống" của K-429. "Quân lệnh như sơn", ông không c̣n cách nào khác là vội vă gọi thủy thủ đoàn của ḿnh quay lại và đưa con tàu đang bảo dưỡng dở này ra khơi, thực hiện nhiệm vụ "đột xuất" đầy mạo hiểm.
Tàu ngầm hạt nhân K-429 khi c̣n tung hoành trên đại dương.
Hệ thống cảnh báo vô hiệu
Do các thủy thủ về nghỉ phép tại rất nhiều vùng quê xa xôi khác nhau nên không phải ai cũng kịp quay lại tàu trong một thời gian ngắn như vậy. Nhiều người thậm chí c̣n không thể liên lạc được, do điều kiện thông tin dân sự ngày ấy vẫn dựa vào thư tín và điện báo công cộng là chính.
Trong khi đó, ngày khởi hành đă được ấn định, rất gấp. Trước t́nh trạng này, thuyền trưởng Nikolai Suvorov đành phải "trưng tập" các thành viên từ những tàu khác - kể cả không phải là tàu ngầm. Kết quả là ngày 23/6/1983, ông đă triệu tập thủy thủ đoàn đến từ năm tàu khác nhau. Đội h́nh "ô hợp" này được h́nh thành vội vă chỉ ba giờ trước khi tàu ra khơi. Trừ số ít thành viên cũ của tàu ra, với tất cả những người c̣n lại th́ đây là lần đầu tiên họ có mặt trên tàu ngầm K-429.
Vậy mà, những người này sẽ phải cùng nhau vận hành con tàu trong một bài huấn luyện chiến đấu "như thật". Với bất kỳ một đơn vị quân sự nào, đây là một điều cấm kỵ. Kỳ lạ thay, nó lại xảy ra với một tàu ngầm nguyên tử thuộc hàng hiện đại nhất thế giới lúc đó. Và chuyện ǵ đến cũng phải đến!
Ngày 24/5/1983, tàu ngầm K-429 rời xưởng bảo dưỡng trong vịnh Krasheninnikov, tiến về vịnh Sarannaya trong chế độ nổi. Đến vùng biển có độ sâu khoảng 50m, quyết định cho tàu lặn xuống để chuyển sang chế độ di chuyển ngầm được đưa ra. Nhưng không phải tất cả các thành viên trên tàu đều nhận được mệnh lệnh này. Quá tŕnh hút nước vào trong để lặn của tàu K-429 v́ thế đă không diễn ra đúng quy tŕnh.
Tại các khoang, những lỗ thông hơi vẫn mở, hệ thống thông gió của tàu không được chuyển đổi từ "nổi" sang "ngầm". Nước biển nhanh chóng tràn vào các khoang, khiến con tàu ch́m theo hướng chúc đầu xuống đáy biển một cách nhanh chóng. Toàn bộ các hệ thống cảnh báo trên tàu đă bị vô hiệu hóa khi tiến hành bảo dưỡng, nên khi tàu đang ở độ sâu 35m, vị trí của nó trên màn h́nh điều khiển vẫn là "đang nổi".
Những thành viên kỳ cựu của con tàu là những người nhận ra mối nguy hiểm này đầu tiên. Phải mất một thời gian, họ mới kích hoạt được trở lại hệ thống báo động khẩn cấp. Cả tàu nhốn nháo, hỗn loạn. Những thủy thủ đến từ các con tàu khác hoàn toàn không biết phải làm ǵ, v́ họ chưa hề được đào tạo để làm chủ con tàu này. Pḥng điều khiển ngập nước, các thiết bị trở nên vô tác dụng, con tàu không c̣n kiểm soát được nữa.
Sự t́nh cờ khó lư giải
Thuyền trưởng Nikolai Suvorov lập tức ra lệnh cho các thành viên thoát hiểm khẩn cấp. Khi đó, tàu đă đạt đến độ sâu 45m. Với đà rơi tự do như thế, chỉ ít phút, nó sẽ va chạm mạnh với đáy biển và bị phá nát. Mọi người chạy đua với thời gian, t́m cách tự thoát khỏi tàu bằng các thiết bị cứu hộ khẩn cấp.
Trên bờ, do không nhận được bất kỳ tín hiệu cầu cứu nào của K-429 nên bộ phận chỉ huy vẫn nghĩ, chuyến tập huấn đang diễn ra suôn sẻ. Họ đâu biết rằng, dưới đáy đại dương, tính mạng của hơn 100 con người đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nhờ các thiết bị hỗ trợ thở, các thủy thủ cũng chui ra khỏi tàu ngầm qua đường phóng ngư lôi chật hẹp.
Một cuộc điều tra nội bộ đă được tiến hành và người ta phát hiện ra rằng, chuyến tập huấn của K-429 đă phạm phải những sai lầm chết người. Biên chế của tàu chỉ gồm 87 thủy thủ đoàn, nhưng tàu ngầm này đă ra khơi với tất cả 120 người. Phần lớn trong số họ không phải là quân số chính thức của tàu, mà được trưng dụng từ các tàu khác. Những người này chưa từng được làm quen với tàu, chứ chưa nói đến việc được đào tạo để làm chủ nó.
Hoạt động của một tàu ngầm nguyên tử là vô cùng tinh vi, phức tạp, đ̣i hỏi mỗi người có mặt trên tàu đều phải thành thục nhiệm vụ của ḿnh, và tất cả phải phối hợp với nhau cực kỳ ăn ư. K-429 đă không có được may mắn ấy, khiến nó phải nằm lại dưới đáy đại dương.
Thuyền trưởng Nikolai Suvorov và thuyền phó Alexei Gusev ban đầu đă phản đối chuyến đi này. Trong hồ sơ lưu trữ, có bản kiến nghị của cả hai người về việc tàu ngầm K-429 không đủ điều kiện để ra khơi, nó không được chuẩn bị chu đáo cho nhiệm vụ đó. Thế nhưng, những lời cảnh báo này đă bị bỏ ngoài tai. V́ một lư do nào đó, mệnh lệnh kỳ quặc này vẫn không bị thu hồi, dẫn đến thảm họa tồi tệ.
Thật may mắn là phần lớn thủy thủ đoàn đă thoát chết, nhưng con tàu ngầm K-429 với hai ḷ phản ứng hạt nhân và toàn bộ các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của nó đă bị chôn vùi dưới đáy biển. Do tính chất nhạy cảm, toàn bộ vụ việc đă bị giấu kín. Cuối năm 1983, một ṭa án quân sự được mở ra, xử kín hai "tội đồ" duy nhất là thuyền trưởng Nikolai Suvorov và máy trưởng Boris Likhovozov. Họ bị bắt, xét xử ngay tại doanh trại với mức án được coi là khá nhẹ nhàng là 10 năm tù giam cho thuyền trưởng Nikolai Suvorov và 8 năm cho máy trưởng Boris Likhovozov.
Tham mưu trưởng trên tàu - Đại tá Oleg Yerofeev không những được coi là vô can, mà sau đó c̣n được bổ nhiệm là chỉ huy tàu ngầm hạt nhân Komsomolets thuộc hạm đội Biển Bắc. Thật t́nh cờ, ba năm sau, dưới sự chỉ huy của ông, con tàu này cũng lâm nạn vào năm 1989.
Vị lănh đạo bí ẩn Thuyền trưởng Nikolai Suvorov bị đày đi khổ sai ở vùng núi Novgorod. Cho đến tận lúc chết, người thuyền trưởng này vẫn không hề hé nửa lời về thảm họa năm xưa, dù thời thế đă thay đổi. Mọi hồ sơ liên quan đến vụ việc bị niêm phong và đóng dấu "Tối mật" trong suốt nhiều năm qua. Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn chưa thể t́m ra được danh tính vị lănh đạo nào đă đưa ra mệnh lệnh sai lầm mang tính huỷ diệt đó. Mọi giấy tờ liên quan đến nhân vật bí hiểm này đều đă bị tiêu hủy. Do đó, ai là người phải chịu trách nhiệm cao nhất trong thảm họa này, đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.
Theo Người Đưa Tin
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	4
Size:	18.7 KB
ID:	497377
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09141 seconds with 12 queries