GiadinhNet - Trong một chuyến công tác về Quảng Ninh tôi thực sự bị cuốn hút khi được nghe một câu chuyện t́nh… thật như đùa. Một chàng thanh niên không hiểu v́ “bùa mê thuốc lú” ǵ mà yêu tha thiết người phụ nữ nhiều gấp đôi tuổi ḿnh.

Vợ chồng bà Năm vẫn e ngại khi nói chuyện với người lạ. Ảnh: KP.
Thậm chí, dù người phụ nữ ấy năm lần bảy lượt đi t́m và mai mối… người khác nhưng ông chồng trẻ vẫn nhất quyết chung t́nh.
Cuộc gặp định mệnh
Trên đường t́m đến ngôi nhà đặc biệt ở thôn Khe Lèn (Quảng Ninh), chúng tôi cứ tự nhủ rằng ḿnh sẽ phải gọi người đàn bà ấy là chị, gọi người chồng kém vợ đến 30 tuổi là anh để tiện cho việc tác nghiệp. Thế nhưng, khi gặp mặt, vẻ khắc khổ, lam lũ của người đàn bà tuổi gần 60 và sự trẻ trung tương phản của người chồng đang độ trai tráng vẫn khiến chúng tôi buột miệng gọi họ là bà Bàn Thị Năm và anh Triệu Đức Long. Chúng tôi cảm thấy e ngại khi lỡ dùng cặp đại từ nhân xưng ấy nhưng h́nh như hai người đă quá quen thuộc với việc này nên chẳng có ǵ ngượng nghịu.
Bà Bàn Thị Năm là một người phụ nữ dân tộc Dao sinh sống ở ngôi nhà lụp xụp ngay cạnh sườn núi. Sau lưng nhà bà là núi, trước mặt là một con suối róc rách chảy qua. Mới nghe qua, hẳn ai cũng nghĩ ngôi nhà ấy thật nên thơ, giống như trong cổ tích. Nhưng thực tế th́ v́ cực chẳng đă, không t́m được chỗ tốt hơn nên gia đ́nh bà Năm mới phải cắm dùi ở nơi rừng thiêng, nước độc này. Con đường vào thôn Khe Lèn dài khoảng 4 km từ đường nhựa lên xă nhưng chỉ có một ḿnh ngôi nhà của bà Năm nằm đơn độc. Những mùa nước suối lên cao, gia đ́nh bà phải men theo sườn núi để đi chợ hoặc làm đồng. Ngày b́nh thường, họ cũng phải lội qua con suối trước mặt để vào nhà.
Bà Năm có 5 người con đều đă xây dựng gia đ́nh, trừ người con trai áp út bị tật nguyền vẫn c̣n ở với mẹ. Cách đây hơn 10 năm, chồng bà - ông Triệu Đức H́nh mắc bệnh nặng về phổi. Gia đ́nh không có tiền để chạy chữa thuốc men nên ông H́nh ngày càng ốm yếu và được tiên liệu không qua khỏi. Đám con trai vất vả theo các chủ xưởng mộc làm thuê, chỉ có bà và cô con gái ở nhà tất bật lo đủ mọi việc trong gia đ́nh. Để có thêm tiền thuốc thang cho chồng, bà Năm không từ chối bất kể một công việc nào có thể làm ra tiền. Lúc th́ đi làm đồng, lúc đi trồng keo, có ngày phải đi rừng hái cây bông về bán chỉ được 300 đồng/kg... nhưng bà vẫn miệt mài như con ong hút mật. Cuối ngày, khi trở về nhà, bà lại tận t́nh chăm lo miếng ăn, giấc ngủ cho chồng.
Buổi tối hôm ấy diễn ra b́nh thường như mọi tối khác. Bà đang cho chồng ăn cơm th́ thấy đám con chạy về, đứa nào cũng “mặt cắt không c̣n giọt máu”, trên tay chúng vẫn lăm lăm những con dao đi rừng. Chúng kể lại chuyện bị chủ xưởng mộc rượt đánh nên phải chạy tháo thân suốt quăng đường hơn 10 km về nhà chỉ v́ làm hỏng một sản phẩm quan trọng của họ. Đó là lần đầu tiên bà nh́n thấy Triệu Đức Long - người chồng của bà hiện tại khi đó là chàng trai trẻ gầy trơ xương, nh́n như người rừng, lẫn trong đám con. Bà Năm nhớ lại, lúc ấy bàn chân Long tứa máu, quần áo tả tơi, khuôn mặt đen đúa, tội nghiệp, ánh mắt th́ không giấu được sự sợ hăi trong khi các con của bà đă b́nh tĩnh hơn khi bước chân được vào nhà. Tự nhiên bà thấy thương xót chàng trai trẻ và có “cảm giác như muốn bù đắp cho nó”. V́ thế, dù đang bận chăm chồng bệnh nặng nhưng bà vẫn hỏi han Long, thậm chí có phần quan tâm hơn v́ Long bị thương nặng hơn những đứa con của bà. Bà giục Long đi rửa chân, giục con pha ít nước muối cho Long sát trùng và đích thân bà lấy thuốc để bôi cho Long. Không biết có phải v́ cử chỉ quá ân cần ngay lần đầu tiên gặp mặt này đă khiến Long nảy sinh t́nh cảm trai gái với bà hay không? Hay v́ một lời nói buột miệng của ông H́nh đă khiến chàng trai trẻ phải gắn bó cả cuộc đời với người phụ nữ lớn tuổi hơn cả người mẹ đă sinh ra ḿnh.

Bà Năm dù đă 60 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh.
Lời trăn trối lạ đời
Một người dân trong làng (xin giấu tên) kể lại: “Không biết có nên tin vào tâm linh hay không, chứ thời gian ông H́nh bệnh nặng, biết ḿnh không qua khỏi nên đă nói với bà Năm rằng sẽ cố gắng t́m một người trai trẻ về đỡ đần bà lúc tuổi già”. Người này cũng cho biết, ông H́nh thương vợ lắm v́ bà Năm suốt ngày lam lũ, nuôi các con và lo lắng cho chồng. Rồi làm ra vẻ bí mật nh́n trước nh́n sau, người này nói nhỏ: “Không biết cô có tin chuyện mượn xác không chứ tôi có đọc được vài câu chuyện về vấn đề này...”
Câu chuyện của người hàng xóm này khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ. Không phải chúng tôi tin vào chuyện “mượn xác” đầy màu sắc liêu trai đó mà nghi ngại: phải chăng câu chuyện t́nh đặc biệt này là hậu quả của tṛ mê tín dị đoan nào đó? Phải chăng v́ sợ một điều tâm linh nào đó mà khiến một chàng trai đă chấp nhận lấy một người phụ nữ già gấp đôi tuổi ḿnh làm vợ? Khi chúng tôi hỏi ông Bàn Văn Đường, Trưởng thôn Khe Lèn, ông Đường thừa nhận: “Đúng là ông H́nh có nói với bà Năm là sẽ đưa một chàng trai trẻ về để sống cùng và chăm sóc bà sau khi ông ra đi. Chính mắt tôi chứng kiến, tai tôi nghe thấy ông H́nh nói điều này. C̣n chuyện người dân đồn đại về việc “hồn” ông Đường trú ngụ trong thân xác chàng trai trẻ kia th́ tôi không tin v́ Long rất b́nh thường, không hề thấy có biểu hiện ǵ của một người đang bị “hồn” nhập”.
Để t́m hiểu ngọn nguồn câu chuyện t́nh đặc biệt mà đời người không dễ gặp, chúng tôi lội qua con suối nhỏ t́m đến quán hàng của bà Năm để gặp Long. Phải cố gắng lắm tôi mới nói chuyện được với Long bởi anh rất ít nói, chỉ thi thoảng mới nhoẻn miệng cười rất tươi trước câu nói vui của một vài người có mặt trong căn nhà nhỏ. Long bảo: “Ban đầu chỉ là cùng dựa vào nhau mà sống thôi”. Nói xong, Long quay qua tṛ chuyện bằng tiếng dân tộc với bà Năm. Tôi phải lên tiếng cầu cứu anh công an xă Lư Tài Thuận đang ngồi cạnh nhờ phiên dịch. Anh Thuận cho biết, vợ chồng họ đang trao đổi xem bà Năm đă nói những ǵ với phóng viên. Th́ ra là vậy, đến ngay cả việc kể lại cuộc đời ḿnh, kể về 10 năm chung sống đầy khó khăn trước dư luận của họ, họ cũng phải trao đổi với nhau. Lúc đấy tôi mới tin lời ông Bàn Văn Đường đă nói trước đó. Ông bảo cặp đôi này c̣n t́nh cảm và ríu rít với nhau hơn nhiều đôi vợ chồng trẻ trong làng. Họ làm ǵ cũng có nhau, đi đâu cũng không bao giờ đơn lẻ. Thi thoảng lắm mới có tiếng căi cọ trong nhà nhưng chỉ vài câu rồi thôi. Chưa bao giờ họ đánh nhau hay làm phiền dân làng bằng những trận căi vă lớn tiếng.
Chỉ cần nh́n những cử chỉ thân thiện giữa hai người với nhau, tôi chợt nghĩ chẳng cần phải bỏ công quá nhiều để xác minh nghi vấn bị “ép yêu” v́ mê tín dị đoan. Chuyện những người dân tộc ít người sống ở những vùng xa xôi như người chồng đă quá cố của bà Năm có suy nghĩ lạc hậu là điều dễ hiểu. Và do một sự t́nh cờ khi bà Năm và Long đến với nhau đă trở thành câu chuyện đồn thổi cho người dân nơi đây. Hơn thế nữa, tận mắt chứng kiến những ǵ Triệu Đức Long đang làm cho bà Bàn Thị Năm và con cái của bà, đặc biệt là với người con trai tật nguyền (cùng tuổi với Long), th́ tôi nghĩ t́nh cảm đó là hoàn toàn chân thật.
Kỳ tới: “Những minh chứng t́nh yêu trong 10
năm sóng gió”
Sau kỳ công giúp cho cậu con riêng tật nguyền của vợ nhưng lớn bằng tuổi ḿnh biết đi, Long lại chạy ngược, chạy xuôi lo thủ tục để “con” được hưởng chế độ của Nhà nước. Không dừng lại ở đó, người đàn ông 30 tuổi c̣n lên rừng chặt bạch đàn về làm một ngôi nhà khang trang cho người vợ c̣n lớn hơn cả tuổi mẹ ḿnh
Mạc Kỳ Phi