Phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn suưt bị san bằng, ch́m dưới ḷng hồ…
Ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng, nhận xét: “Hồ Nghinh là nhà lănh đạo có công đầu trong việc bảo tồn hai di sản văn hóa thế giới ngày nay là đô thị cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn”.
Hội An suưt bị san bằng
Phố cổ Hội An vốn là một thương cảng sầm uất, phát triển thịnh vượng từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19. Hội An trở thành nơi giao thương, trao đổi hàng hóa và cả văn hóa với bên ngoài. Nó có những giá trị nổi bật toàn cầu và sự trộn lẫn trác tuyệt của văn hóa Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa. Chính v́ vậy, năm 1999 phố cổ Hội An đă được công nhận là di sản văn hóa của thế giới.
Sau chiến tranh, Hội An gặp biến cố lớn với lệnh kiên quyết loại trừ di hại của văn hóa nô dịch để phát triển văn hóa mới, con người mới xă hội chủ nghĩa. Đảng bộ, chính quyền Hội An đẩy mạnh phong trào đập cũ xây mới “đàng hoàng, to đẹp hơn”. Trong đó có việc đập phá các đền, chùa, miếu, am thờ. Nhiệm vụ này được Thường vụ Thị ủy giao cho các ngành, đoàn thể tham gia và lực lượng chủ công là an ninh. Phường Minh An, nơi tập trung nhiều công tŕnh kiến trúc đền chùa, miếu mạo được chọn làm thí điểm.
 |
Hội An từng suưt bị san bằng. Ảnh: LÊ PHI. |
Ông Vơ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao Hội An, nhớ lại: “Sau giải phóng, nhiều người cho rằng các di tích đền chùa, miếu mạo là nơi mê tín dị đoan. Nhiều người đồng thuận và lên danh sách các chùa như Khổng Miếu, chùa Phúc Kiến, chùa Ông Bổn… để chuẩn bị đập phá. Với lư do đây là nơi thờ cúng, chiêm bái mang tính mê tín dị đoan”. Theo ông Phùng, đó là một thời kỳ nhận thức c̣n nông cạn, chưa tính hết được hậu quả.
Nhưng ông Hồ Nghinh cùng Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng đă kịp thời can dự, quyết liệt không cho đập phá Hội An.
Ông Hà Phước Mai, nguyên cán bộ TP Hội An, cho hay: “Một buổi chiều năm 1976, trước trụ sở UBMTTQ Việt Nam TP Hội An. Hơn 500 người với búa tạ, xà beng, cuốc… phát động ra quân bài trừ mê tín dị đoan với từng nhóm, đội có cán bộ an ninh phụ trách. Tất cả chuẩn bị đến từng mái đ́nh, ngôi chùa, đền miếu để phá hủy cái gọi là nơi gieo rắc mê tín dị đoan. Họ cho rằng cách mạng là phải phá cũ, đổi mới. Mọi người hô to hai chữ: “Quyết tâm””.
Lúc này, ông Hồ Nghinh cũng vừa đến, ông hỏi ngay: “Các anh định làm cách mạng văn hóa đó à?”. Mọi người im lặng. Ông Nghinh từ từ nói: “Các anh nên nhớ rằng chỉ vài tháng sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Bác Hồ đă ra sắc lệnh bảo toàn di tích trên toàn cơi Việt Nam. Bác yêu cầu phải giữ ǵn nguyên vẹn đ́nh chùa, miếu mạo, các sách vở văn tự của cha ông để lại. Các anh huy động hàng trăm người với khí thế hừng hực thế kia, họ chỉ đập phá vài ngày thôi th́ c̣n ǵ Hội An nữa. Làm như thế là bắt chước cách mạng văn hóa bên Tàu”.
Ông Hồ Nghinh tiên đoán: “Các anh biết không, sau này đất nước phát triển, mở cửa giao thương với thế giới, khách du lịch nước ngoài đến đây th́ các đ́nh chùa, miếu mạo và các cổ tích, nhà xưa kia sẽ lạ lẫm, hấp dẫn đối với du khách. Đó là nguồn sinh lợi cho dân Hội An đấy”.
“Kết thúc buổi nói chuyện mọi người ngộ ra sai lầm. Ông Hồ Nghinh đă cứu Hội An thoát khỏi mối nguy trong gang tấc. V́ nếu ông chậm chân một ngày thôi th́ Hội An đă bị hàng trăm người đập phá tan tành” - ông Hà Phước Mai cho hay.
Đ̣i đập chùa Ông Bổn
Người Hội An có câu “Thượng chùa Cầu, hạ Ông Bổn” nhằm diễn tả sự gắn kết không thể tách rời của hai di tích này. Chùa Ông Bổn là hội quán bang Triều Châu của người Hoa. Năm 1979, Trung Quốc xua quân xâm phạm biên giới nước ta. Quần chúng thị xă Hội An mít-tinh và đưa ra chương tŕnh cùng cả nước đánh thắng quân bành trướng Bắc Kinh. Phụ nữ Hội An kư tên đ̣i đập phá tượng Mă Viện (tượng này được dựng trong chùa Ông Bổn. Mă Viện là người đưa quân xâm lược nước ta mở đầu cho 500 năm nô lệ phương Bắc - PV) và đóng cửa ngôi chùa này. V́ đây là tổ tiên của quân bành trướng Bắc Kinh. Mă Viện lại là người có tội lớn với dân tộc ta nên không có lư do ǵ phải thờ ở Hội An.
“Đơn đập phá chùa, tượng Mă Viện được hàng ngàn hội viên phụ nữ đồng thuận. Phụ nữ Hội An đồng loạt kư tên và mang đến Văn pḥng Thị ủy Hội An” - ông Hà Phước Mai nhớ lại.
 |
Tổng Bí thư Lê Duẩn, Đại tướng Vơ Nguyên Giáp và ông Hồ Nghinh trong một lần gặp mặt tại Quảng Nam - Đà Nẵng. Ảnh: TƯ LIỆU. |
Một lần nữa phố cổ lại đứng trước nguy cơ bị phá. Buổi sáng Thị ủy Hội An gửi công văn cho ông Bí thư Hồ Nghinh, chiều đă thấy ông có mặt. Đứng trước hàng ngàn người, ông Nghinh khuyên ngăn: “Đ́nh, chùa là chốn tâm linh, nhân dân đă tự tay xây dựng để chiêm bái hằng năm. Hơn nữa đây là hội quán của bà con người Hoa. Trung Quốc đang làm điều phi nghĩa, mang quân xâm lược nước ta, hơn lúc nào hết ta phải tranh thủ bà con người Hoa đứng về phía chính nghĩa của ta. Chùa Ông Bổn không chỉ thờ Mă Viện mà c̣n là nơi thờ các phúc thần khác. Theo tôi, ta vận động bà con cất bài vị Mă Viện đi thôi. Sau đó th́ hàng ngàn người dân Hội An đă trấn tĩnh lại và không c̣n quyết tâm phá bằng được ngôi chùa này”.
Chính nhờ sự can thiệp kịp thời ấy mà Hội An c̣n giữ được đến tận ngày nay. Lời tiên đoán của ông Hồ Nghinh về việc Hội An sẽ tấp nập đón du khách và “hái” tiền cho tỉnh Quảng Nam cũng trở thành sự thật. Sự minh triết của ông Hồ Nghinh đă cứu nguy cho Hội An đến hai lần.
Mỹ Sơn “thoát nạn” ch́m dưới ḷng hồ
Thánh địa Mỹ Sơn là một quần thể kiến trúc đền tháp cổ của người Chăm. Đây từng là khu đất Ấn giáo linh thiêng với hơn 70 đền tháp xây dựng từ giữa thế kỷ 7-13. Các vua Chăm trước đây chọn Mỹ Sơn để đóng đô và xây dựng các đền tháp để thờ các vị thần.
 |
Thánh địa Mỹ Sơn thoát khỏi nạn “diệt vong” ch́m dưới ḷng hồ. Ảnh: LÊ PHI. |
Một lần nữa, người cứu thánh địa Mỹ Sơn không ai khác ngoài ông Hồ Nghinh. Ông Nghinh quê vốn ở xă Duy Trinh (huyện Duy Xuyên), thánh địa Mỹ Sơn cũng nằm tại huyện này.
Cuối thập niên 1970 đầu 1980, nhiều vùng đất ở Quảng Nam không thể sản xuất. Năng suất lương thực thấp, đời sống khốn khó. Để thoát khỏi đói nghèo phải làm thủy lợi. Xây hồ, đắp đập là nhiệm vụ tối ưu. Huyện ủy Duy Xuyên tổ chức họp để triển khai dự án chặn ḍng và xây dựng hồ chứa nước tại Khe Thẻ. Nếu Huyện ủy Duy Xuyên cho phép xây dựng đập Khe Thẻ th́ toàn bộ thánh địa Mỹ Sơn sẽ ch́m dưới ḷng hồ. Lănh đạo huyện chia ra làm hai phe: phe đồng ư và phe phản bác.
Phe phản bác không phải v́ tiên lượng được sau này thánh địa Mỹ Sơn sẽ là di sản văn hóa của thế giới. Mà phản bác v́ “không muốn xóa đi một chứng tích tội ác chiến tranh”, do một số đền tháp tại Mỹ Sơn bị bom đạn tàn phá. Phe “đồng ư” lại nhất nhất yêu cầu phải xây đập Khe Thẻ để hỗ trợ cung cấp nước cho đập Vĩnh Trinh, Thạch Bàn. Sau đó th́ phe “đồng ư” thắng thế. Mỹ Sơn đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.
Vừa hay tin, ông Hồ Nghinh đă trực tiếp về quê để cứu lấy Mỹ Sơn.
Theo ông Đoàn Văn Lộc, nguyên Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, th́: “Khi đưa ra dự án xây hồ, anh Nghinh đă quyết liệt phản đối. Anh ấy nghiên cứu rất kỹ dự án và gạt ngay dự định ngăn đập Khe Thẻ của lănh đạo huyện. Nếu anh Nghinh không có tầm nh́n xa mà đồng ư ngay th́ hiện nay thánh địa Mỹ Sơn đă ch́m dưới ḷng hồ. Quảng Nam sẽ không c̣n di sản thế giới này nữa”.
Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, cũng cho biết: “Ông Hồ Nghinh đóng vai tṛ rất quan trọng đối với Hội An và Mỹ Sơn. Nếu không có sự sáng suốt của ông th́ Quảng Nam sẽ không có hai di tích mang tầm di sản văn hóa thế giới như ngày nay”.
Quảng Nam đang bước vào thời gian nước rút chuẩn bị cho Lễ hội “Festival di sản lần thứ 5” mang tầm quốc tế. Một tỉnh nhỏ bé như Quảng Nam lại có đến hai di sản thế giới th́ trên Trái đất này ắt chỉ có một. Trên thế giới cũng không có người nào tới hai lần ra tay cứu lấy hai di sản văn hóa của thế giới như Hồ Nghinh.
Theo Lê Phi
Pháp luật TP HCM