(GDVN) - Z-10 sẽ trở thành vũ khí tấn công chủ lực của lực lượng hàng không Lục quân Trung Quốc, thay thế cho Z-9 và Z-11.

Máy bay trực thăng vũ trang Z-10 Trung Quốc
Ngày 28 tháng 5, mạng b́nh luận quân sự Nga có bài viết đă tiến hành phân tích về thực lực hiện nay và xu thế phát triển trong tương lai của Không quân Trung Quốc, trong đó c̣n đặc biệt đề cập tới t́nh h́nh trang bị máy bay trực thăng tấn công Z-10 của Quân đội Trung Quốc, cho rằng hiện nay lực lượng hàng không của Lục quân Trung Quốc đă trang bị 60 máy bay trực thăng tấn công Z-10. Nội dung chính của bài viết như sau:
Công tác nghiên cứu chế tạo máy bay trực thăng Z-10 được TQ bắt đầu từ giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, đơn vị nghiên cứu chế tạo là Tập đoàn công nghiệp hàng không Xương Hà của Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc và Viện nghiên cứu thiết kế máy bay trực thăng Trung Quốc.
Máy bay nguyên mẫu của nó hoàn thành bay thử lần đầu tiên vào ngày 29 tháng 4 năm 2003. Lô sản xuất hàng loạt Z-10 đầu tiên được bàn giao cho Quân đội Trung Quốc vào các năm 2009-2010, đều trang bị động cơ có công suất động cơ là 1.340 mă lực, từng được viện trợ công nghệ từ Ukraine và Nga.
Hiện nay, lực lượng hàng không Lục quân Trung Quốc đă trang bị 60 máy bay trực thăng tấn công Z-10. Loại máy bay trực thăng mới này trong tương lai sẽ trở thành vũ khí tấn công chủ lực của lực lượng hàng không Lục quân Trung Quốc, và sẽ dần thay thế cho máy bay trực thăng vũ trang Z-9 và Z-11 kiểu cũ. Theo các nhà phân tích, lực lượng hàng không Lục quân Trung Quốc hiện trang bị tổng cộng khoảng 70-80 máy bay trực thăng Z-9 và Z-11.

Máy bay trực thăng Z-9 của Lục quân Trung Quốc
Tuy nhiên, máy bay trực thăng tấn công Z-10 hoàn toàn không phải là một loại trang bị do Trung Quốc dự vào sức mạnh của ḿnh để nghiên cứu chế tạo. Kiến trúc sư trưởng của Cục thiết kế Kamov Nga Sergey Mikheyev tháng 3 năm nay từng tiết lộ, công ty này đă bí mật thiết kế phiên bản nền tảng của máy bay trực thăng tấn công Z-10 cho Trung Quốc vào giữa thập niên 90 của thế kỷ 20.
Mikheyev cho biết, bản thiết kế được xây dựng vào năm 1995, dựa trên hợp đồng giữa hai bên Nga-Trung và yêu cầu công nghệ do Trung Quốc đưa ra. Tuy nhiên, Mikheyev đồng thời nhấn mạnh, Công ty Kamov không tham gia vào công tác nghiên cứu chế tạo tiếp theo.
Nhiều máy bay trực thăng hiện có của Quân đội Trung Quốc đều mua của Nga, trong đó có các máy bay trực thăng như Mi-17, Ka-27 và Ka-32. Ngoài ra, ngành chế tạo máy bay trực thăng của Trung Quốc c̣n duy tŕ hợp tác chặt chẽ với Công ty máy bay trực thăng châu Âu ( Eurocopter).
Đồng thời, Trung Quốc c̣n có kế hoạch triển khai hợp tác trong lĩnh vực chế tạo máy bay trực thăng với Nga - hợp tác chế tạo máy bay trực thăng vận tải hạng nặng. Theo dự đoán, trọng lượng cất cánh và tải trọng hiệu quả của loại máy bay trực thăng hạng nặng này không bằng Mi-26, nhưng chắc chắn sẽ vượt Mi-17.

Máy bay trực thăng vũ trang Z-11 của Trung Quốc
Đông B́nh