Các Sở GTVT như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Pḥng… phải “than trời” bởi thực trạng xe quá tải kéo dài suốt thời gian qua trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà họ quản lư…
Tương lai “u ám” cho quốc lộ 5
Đứng đầu bảng trong các cung đường có lượng xe quá tải trọng hoạt động là quốc lộ 5 từ Hải Pḥng lên Hà Nội. Là nơi có cảng biển, tập trung nhiều hàng hóa nặng nên phương tiện vận tải ở cung đường này chủ yếu là xe conteiner. Hiện tại, khu vực cảng Hải Pḥng có đến 35 doanh nghiệp khai thác cảng biển, trong đó có 9 bến cảng conteiner.
Phía Hải Pḥng cũng thừa nhận rằng, hiện nay hàng hóa qua cảng khu vực Hải Pḥng chủ yếu đi qua QL5 và QL 10 để đến các tỉnh phía Bắc, do lượng hàng hóa qua các cảng tăng nhanh trước dự đoán nên những tuyến quốc lộ này cũng trở nên quá tải.
 |
Những cung đường nhức nhối |
Trong đêm 25/5, theo khảo sát của phóng viên, hàng đoàn xe “công” nối đuôi nhau chở đầy khoang hàng chạy tỏa đi các tỉnh miền Bắc theo hướng Hà Nội. Đặc biệt, đến địa phận tỉnh Hải Dương, nhiều tài xế cho xe tấp lại ven đường, xếp hàng gần nhau như một đoàn tàu kéo dài đến... vô tận.
Quốc lộ 5 dường như quá tải bởi tần suất và trọng lượng của những chiếc xe “công” chạy ṛng ră suốt nhiều năm trời nay nên ngay từ đầu Tp. Hải Pḥng, dấu hiệu “quá tải” cũng hiển thị trên bề mặt đường khi tần suất xuất hiện ổ trâu, ổ gà nhiều hơn so với các địa bàn khác mà con đường này “vắt” qua.
Và tương lai, thân thể của cung đường quốc lộ này, dự báo cũng sẽ không thể “lành lặn” và an toàn hơn, bởi trong trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT của thành phố hoa phượng đỏ cho biết dọc quốc lộ 5 tới đây sẽ có nhiều khu công nghiệp đi vào hoạt động, điển h́nh là khu công nghiệp Hàn Việt, Nomura, Tân Liên… Về lâu dài điều đó sẽ tạo áp lực cho vận tải đường bộ về chuyển hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng.
Thực tế, dù có mạnh tay xử phạt nghiêm khắc suốt thời gian qua, nhưng ngành đường bộ của Hải Pḥng cũng đă phải gánh chịu hệ lụy khi có quá nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động. Thống kê của Hải Pḥng cho thấy, chỉ trong hai năm 2011 và 2012, thành phố này đă phải trích ngân sách hơn 10 tỷ đồng chỉ để khắc phục “ổ gà, lún sụt, trũng thảm, vỡ nứt dầm cầu”… do hoạt động của xe quá tải gây ra.
Do là con đường “điển h́nh” về lượt xe quá tải, nên mới đây, Tổng cục Đường bộ cũng đă tiến hành thí điểm đặt trạm cân di động để xác định tải trọng xe của các chủ phương tiện lưu thông trên quốc lộ này.
Chi hơn 500 tỷ v́ xe quá tải
Không c̣n “dốc lên khúc khủy dốc thăm thẳm”, giao thông của tỉnh Cao Bằng thời gian qua được đầu tư và cải thiện rất nhiều lần. Tuy nhiên, mức độ “hài ḷng” của tỉnh này đối với tiêu chí “cao cấp” đối với những cung đường tại Cao Bằng vẫn thua xa so với những địa bàn đồng bằng phát triển.
Theo đó, hiện tại mới chỉ có hai tuyến quốc lộ 3 và quốc lộ 4A mới được đầu tư cải tạo nâng cấp cơ bản đáp ứng tải trọng các loại xe tải nặng lưu hành. Những tuyến đường c̣n lại mới chỉ đáp ứng với những chiếc xe có tải trọng thấp v́ khả năng chịu tải thấp, hiện nay cũng đă xuống cấp trầm trọng.
Dù đường sá “xuống cấp trầm trọng” nhưng trong báo cáo của Sở GTVT Cao Bằng gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khảo sát của ngành chức năng của tỉnh này lại thống kê con số giật ḿnh: trừ các xe conteiner quá tải không nhiều, th́ hầu hết các xe tải c̣n lại đều chở quá tải, đặc biệt có nhiều xe quá tải lên đến 200%.
Và khi xuất hiện nhiều xe quá tải “lên đến 200%” như báo cáo của ngành giao thông Cao Bằng, th́ hệ quả của những con đường bê tông này nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng cũng là điều dễ hiểu. Nh́n vào bảng liệt kê “những công tŕnh bị hư hỏng” và “kinh phí khắc phục” do Sở GTVT Cao Bằng lập ra mới thấy được mức độ tan hoang của những con đường, mà nguyên nhân được sở này xác định là do “xe quá tải” gây ra trên địa bàn.
Theo đó, thống kê của tỉnh này cho thấy có hai tuyến quốc lộ và ba tuyến tỉnh lộ của Cao Bằng đă bị hư hỏng, nguyên nhân được xác định là “chủ yếu do xe quá tải trọng gây ra”. Và chỉ tính từ năm 2010 đến nay, ngành chức năng đă phải móc ngân khố 529 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, xây dựng cơ bản, nâng cấp … kết cấu nền đường.
Không chỉ có Hải Pḥng, Cao Bằng “than văn” về xe quá tải hoạt động, các tỉnh như Hải Dương, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Lào Cai … cũng nằm trong cảnh “cùng chung cảnh ngộ”.
Tại Hải Dương, Sở GTVT tỉnh này thừa nhận t́nh trạng xe quá khổ, quá tải “vẫn không suy giảm”, dù cho các lực lượng như thanh tra giao thông, công an, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử phạt. Báo cáo lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, không sử dụng ngôn ngữ “thân thuộc” như “xuống cấp”, Sở GTVT Hải Dương cho biết có những xe lên đến 80 tấn chở cát, đá, gạch… đă “phá hoại” đường bộ, làm cho một số tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.
Việt Hưng